เก็บตกจากการท่องเที่ยวเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี


หัตถกรรมชุมชนมอญ เป็นภูมิปัญญาขึ้นชื่อของชุมชนเกาะเกร็ดมาช้านาน

เก็บตกจากการท่องเที่ยวเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
       สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ใกล้ ๆ บ้าน อยู่ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวกและที่สำคัญยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมากมาย
       เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหวัดหยุดเนื่องในวันปิยมหาราช ทำให้ได้มีเวลาว่างอีก 1 วัน ดิฉันได้เดินทางไปเที่ยวที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังจากที่ได้เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 4 ปีก่อน
การเดินทางไปในครั้งนี้ ดิฉันได้เดินทางไปกับพี่สาวและหลานสาว โดยเริ่มต้นที่ท่าเรือข้ามฟากเพื่อไปยังท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส ราคาเรือข้ามฟากคนละ 2 บาท ผู้คนจำนวนมากต่างพาครอบครัวไปเที่ยวในวันหยุดวันนี้จนเรือข้ามฟากแคบจนแทบไม่มีที่ยืน
        เมื่อข้ามฟากมาถึง ณ วัดปรมัยยิกาวาส ซึ่งเป็นวัดที่อยู่บนเกาะเกร็ด รายล้อมไปด้วยแม่น้ำ และเป็นวัดศูนย์กลางของชุมชนมอญ ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เดิมชื่อว่า วัดปากอ่าว นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่มีโบราณวัตถุสมัยอยุธยา .. เมื่อพวกเราไปถึงแล้วได้ตรงไปยังพระอุโบสถเพื่อไหว้พระพุทธรูปขอพรก่อน
หลังจากนั้นพวกเราจึงเดินไปรอบ ๆ วัด ตลอดทางเดินมีของขายมากมาย โดยเฉพาะของเล่นโบราญ เช่น การ์ตูนกระดาษ จักจั่น และของเล่นจากไม้ ออกแบบเป็นของเล่น ของตั้งโชว์ เช่น นาฬิกาทราย เครื่องดนตรี เป็นต้น อาหารการกินก็น่าสนใจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นขนมโบราณ เช่น ไอติมทอดและขนมทั่วไป และที่น่าใจอีกอย่างหนึ่ง คือ ทอดมันหน่อกะลาและดอกไม้ทอด ซึ่งมีจำหน่ายอยู่หลายร้านและนักท่องเที่ยวที่ไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ได้หาซื้อทอดมันและดอกไม้ทอดมารับประทาน เรียนได้ว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวเกาะเกร็ด (ถ้าไม่ได้กิน..แสดงว่ามาไม่ถึง)
        หัตถกรรมชุมชนมอญ เป็นภูมิปัญญาขึ้นชื่อของชุมชนเกาะเกร็ดมาช้านาน โดยลักษณะเด่นของชุมชนนี้ คือ บรรดาผู้ผลิตสินค้าหัตถกรรมนี้จะผลิตและตั้งร้านขายบริเวณหน้าบ้านของแต่ละคน และนักท่องเที่ยวจะเดินหรือขี่จักรยานเช่าไปตามทางปูนเล็ก ๆ สองข้างทางเป็นเต็มไปด้วยร้านค้าที่มีสินค้าที่น่าสนใจให้แวะชม แวะซื้อตลอดทาง สินค้าที่น่าสนใจ 
        แหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจใกล้บ้าน..ที่ส่งเสริมภูมิปัญญาด้านการท่องเที่ยว ภูมิปัญญาด้านอาชีพแห่งนี้ยังรอการมาของนักท่องเที่ยวและผู้ที่มีความสนใจอยู่นะค่ะ ถ้าดิฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ไหนอีกก็จะนำเรื่องราวดี ๆ น่าสนุกมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 219012เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากให้มีรูปสวย ๆ มาให้ดูกันด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

ไปมาแล้ว ชอบครับ ใกล้บ้านอีกต่างหาก

ได้กระถางดินเผา แบบแขวนมาเยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท