พม่า เมืองแห่งพุทธศาสนา


       เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา (15-19 ต.ค. 51) ได้มีโอกาสไปพม่ากับเพื่อนๆ มาค่ะ   ตามโปรแกรมแล้วเราไป 3 ที่ใหญ่ๆ ค่ะ คือ ย่างกุ้ง, หมู่บ้านคินปุน และเมืองพะโค (หงสาวดี)   ซึ่งแต่ละที่มีเรื่องราวน่าจดจำมากมาย   แต่ที่ประทับใจในพม่ามากที่สุดอันหนึ่ง คือ ความเป็นเมืองพระพุทธศาสนาค่ะ

       ที่พม่า เราจะเห็นวัดและเจดีย์ หรือสถานที่ทางพุทธศาสนาทั้งดูเก่าและดูใหม่เยอะแยะเต็มไปหมด   บางที่เราขึ้นไปบนวัดที่อยู่สูงหน่อยพอจะเห็นวิวทิวทัศน์ในเมืองบริเวณกว้างได้   เราก็จะเห็นวัดและยอดเจดีย์...เจดีย์..เจดีย์อยู่ติดๆ กันทั้งเมือง   และที่น่าชื่นชมก็คือ คนพม่าไปวัดและสถานที่ทางพุทธศาสนาเยอะมาก รวมถึงการบริจาคเงินให้วัดและงานบุญต่างๆ   เราเห็นจนรู้สึกว่าเขาไปวัดบ่อยเหมือนคนกรุงเทพเลิกงานแล้วไปเดินห้างสรรพสินค้า หรือเดินตลาด (ไม่ได้มีแต่นักท่องเที่ยว) และวัดพม่าที่นี่ก็เปิดจนถึงดึก 2-3 ทุ่มเลยค่ะ...โอโห!

     เห็นพระสงฆ์พม่าก็เยอะเหมือนกันค่ะ   เวลาเดินรับบิณฑบาตรจะเดินเป็นแถวยาวมาก ตั้งแต่รูปอายุมากต่อแถวจนถึงเณรตัวเล็กๆ.........  มองดูแล้วสวยแปลกตาดี   เราจะเห็นพระสงฆ์ เณร ชี ที่พม่า เดินอุ้มบาตรไปมาได้ทั้งวันไม่เป็นช่วงเวลาเหมือนประเทศไทยค่ะ    และที่แปลกอีกอย่างคือ ชี ที่พม่านุ่งห่มสีชมพูค่ะ ไม่ใช่สีขาว  ส่วนพระและเณร จะห่มสีจีวรเข้มๆ กว่าพระไทยค่ะ

     บอกคงไม่ค่อยเห็นภาพเอารูปมาให้ดูแล้วกันค่ะ  และถ้าใครมีโอกาสน่าลองไปศึกษาความเป็นพุทธศาสนาของพม่าเพิ่มดูนะคะ (คงจะน่าสนใจไม่น้อย)

     

            

 

 อ้อ_สคส.

คำสำคัญ (Tags): #พม่า#วัด#เจดีย์
หมายเลขบันทึก: 219006เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • สามสาวคนสวย
  • ช่วงนี้นอกจากเที่ยวเมืองไทยแล้ว
  • ควรรณรงค์เที่ยวพม่า ลาว เวียดนาม
  • ส่วนประเทศอื่น ( 2 ประเทศที่เหลือ)
  • เอาไว้อารมณ์ดีดีค่อยว่ากันเน๊าะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

ไปเที่ยวพม่าเหมือนกัน 27/12/52-3/1/53 นี้จ๊ะ ไปคนเดียวแต่โชคดีมีเพื่อนเป็นไกด์พม่า จัดโปรแกรมพาเที่ยว สอบถามข้อมูลได้นะจ๊ะ 081-2054889 email [email protected] ยินดีจ๊ะ สนุกขนาดไหนแล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังนะ บายๆๆๆ

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

อ้อยไปกลับมาแล้วจร้า สนุกมากค่ะ พม่าไม่น่ากลัวเลย เที่ยวเองก็ไม่ต้องห่วง อ้อยโชคดีที่มีเพื่อนอยุ่ที่นั้นหลายคน แต่ถ้าเพื่อนคนใดสนใจไปเที่ยวแบบส่วนตัว ก็ติดต่ออ้อยได้นะค่ะ เพื่อนอ้อยที่เป็นไกด์สามารถจัดโปรแกรมพาเที่ยวได้อย่างบริษัททัวร์เลยค่ะ อ้อยรับรองได้เพราะไปมาแล้ว สนใจก็ถามได้นะค่ะยินดีให้คำปรึกษาจ๊ะ 081-2054889

เพิ่งกลับมาจากพม่าเมื่อเดือนที่แล้ว จะแนะนำไกด์ให้ค่ะ ไปกับคุณทูน (Tun wai oo)บริการดีมาก พูด อ่าน เขียน ไทย/อังกฤษได้ดีค่ะ รับจัดจองทัวร์ ที่พัก รถเช่า จองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ ได้ทุกอย่างค่ะ ลองติดต่อดูหรือให้เขาแนะนำเพิ่มเติมก็ได้ค่ะ อีเมล์ : [email protected] โทร. +9595137663

แนะนำคุณจูลี่ให้อีกคนค่ะ เป็นไกด์ผู้หญิง พูดไทยชัด เป็นกันเอง ลองติดต่อดู

อีเมล์ : [email protected] (เพื่อนเคยไปกับคุณจูลี่ เห็นว่าปลื้มเหลือเกิน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท