รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน งานวิจัย ครู คศ.4

 

เรื่อง                       รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว31101  วิทยาศาสตร์ 

เรื่อง                      ระบบนิเวศ   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 

ผู้ศึกษาค้นคว้า      นายจันโสม    สิงนาค   ตำแหน่ง ครู   วิทยฐานะ  ครูชำนาญการพิเศษ 

หน่วยงาน              กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   โรงเรียนสตรีราชินูทิศ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 1

 ปีการศึกษา           2549

 

บทคัดย่อ

 

   การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์คือ  1)   เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา

ว31101  วิทยาศาสตร์  เรื่อง ระบบนิเวศ   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80 /80    2)  เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาว31101  วิทยาศาสตร์  เรื่อง ระบบนิเวศ   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา ว31101 วิทยาศาสตร์  เรื่อง ระบบนิเวศ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิชา ว31101  วิทยาศาสตร์  เรื่องระบบนิเวศ    การศึกษาใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษา     ปีที่ 1    ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549   โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จำนวน  1 ห้องเรียน  53  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่องระบบนิเวศ   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน    การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที    ผลการศึกษาพบว่า

                       1. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว31101 วิทยาศาสตร์                         เรื่องระบบนิเวศ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ =  81.77/80.00   ซึ่งสูงกว่า           เกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้

                       2.  ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์  ว31101  เรื่องระบบนิเวศ   มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ  0.78  หมายความว่า  นักเรียนที่เรียนด้วยชุดบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  มีความรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียน   คิดเป็นร้อยละ  78

                        3.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

เรื่อง  ระบบนิเวศ  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า  นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

                        4.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ที่เรียนโดยใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบนิเวศ   นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 

หมายเลขบันทึก: 218571เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาหาอาหารสมองเรื่องการรายงาน... ขอบคุณค่ะ

- สวัสดีค่ะ

- แวะมาอ่าน และ มาเยี่ยมนะคะ

ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้มา ครูจันโสม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท