ชิมอาหารปักษ์ใต้ .ที่ค่ายทักษะชีวิต


การเรียนรู้ กับชุมชน.วัด.. เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง
 

กลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมามีโอกาสไปเรียนรู้วิถีชุมชน กับน้องๆนักศึกษา กศน.อ.ท่าแซะ. จ.ชุมพร  ซึ่งกำลังเข้าค่ายทักษะชีวิต.แบบบูรณาการว่าด้วยเรื่องวิถีชีวิตแบบไทยๆ.ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร กับ ศบอท่าแซะ..และที่สำคัญเขาได้ดึงวัด กับชุมชนเข้ามาร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้.ให้แก่นักศึกษาจำนวน 200 คน ทั้งในเรื่องของพิธีการ การจัดงานประเพณีต่าง ๆ โดยมีการฟื้นฟูประเพณีที่ถูกลืม เช่น ..การร้องเพลงบอก เพลงนา การพายเรือบก การรำวงเวียนครก.การแต่งงานแบบเรียบง่าย นักศึกษาเหล่านี้ ลงไปเรียนรู้ กับชุมชน โดยการไปร่วมใช้ชีวิต อยู่กิน และพักค้างคืนกับพ่อแม่อุปถัมภ์..พวกเราคณะครูก็เลยมีโอกาสได้เรียนรู้กับพวกเขาไปด้วย..ได้มีโอกาสไปชิมแกงต้มส้มขมิ้นปลากระบอก.ฝีมือของนักศึกษาร่วมกับพ่อแม่อุปถัมภ์ที่เขาไปพัก..เพราะส่วนหนึ่งของการเรียนรู้มีเรื่องการสืบทอดว่าด้วยเรื่องอาหารพื้นเมือง.อาหารปักษ์ใต้ด้วย และนำสูตรมาฝากทุกท่านด้วยค่ะ

ต้มส้มขมิ้นปลากระบอก..ก็มีส่วนผสมดังนี้..ปลากระบอก 4 ตัว..ข่าหั่นหยาบ 7 แว่น..ตะไคร้ทุบ หั่นท่อนขนาด 1 นิ้ว 2ต้น...ขมิ้นชันปอก.-2 หัว ปอกเปลื้อกทุบหยาบ ๆ 2 แง่ง..หอมแดง กระเทียม.บุบพอแตก..4 หัว..นำมะนาว 7 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา นำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 5 ถ้วย วิธีทำ 1. ขอดเกล็ดปลากระบอก..ล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ 2. นำหม้อใส่น้ำสะอาด ตั้งไฟ เอาเครื่องปรุงต่างๆใส่ เว้นปลา นำมะนาว น้ำปลา 3. พอน้ำเดือดใส่ปลา ปิดฝาสักครู่ ใส่มะนาว น้ำปลา.. เอาพริกขี้หนูใส่สักกำ ..ก็ไม่ว่ากัน ชิมรสตามชอบ เสร็จแล้วก็ตักใส้ถ้วย กินกับข้าวสวยร้อน ๆ  ..จากการประเมินผลโครงการ..นักศึกษาบอกว่า แม้ว่าในวันแรก ๆ จะรู้สึกแปลก ๆ ที่ต้องมาอยู่ในวัด..แถมต้องไปพัก อาศัยกับคนในชุมขน ..แต่เมือได้ออกไปสัมผัสจริง ๆก็ลืมประสบการณ์ครั้งนี้ไม่ลงจริง ๆ. พ่อแม่อุปถัมป์ทุกคนดูแลเอาใจใส่ดีมาก   และนักศึกษาหลายคนบอกว่า ถ้าจะแต่งงาน  ก็จะนำพิธีการแบบไทย ๆที่ดูตัวอย่างจากกลุ่มที่แสดงบทบาทสมมุติ เรื่องการแต่งงาน ให้เพื่อนดู หลังจากที่ไปสืบค้น ประเพณีดังกล่าวจากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน  ..ตอนนี้ผมสามารถทำพิธีทางศาสนาได้ถูกต้องและมีความมั่นใจ  และจะนำความรู้นี้ไปบอกเล่าเพื่อนที่ไม่ได้มาด้วย  

 ใครมีประสบการณ์จากการทำงานดี ๆ เขียนเล่าประสบการณ์ของท่าน ..มาบ้างซีคะ.เพื่อการแลกเปลี่ยน..แม้จะเป็นคนใต้ แต่ผู้เขียนก็ชอบอาหารภาคอื่นๆทุกภาค..ใครมีสูตรอาหารดี ๆ อย่าเก็บไว้ รีบบอกต่อมาบ้าง ช่วงนี้.ถ้าใครมาภาคใต้..กรุณาเอารถกระบะมานะคะ เพราะผลไม้เยอะ..สะตอ ลองก็อง ทุเรียน เงาะ มังคุด ราคาถูก.. มาก แต่คนใต้ก็ไม่ลืม.ที่จะกินลำไย..เพราะรสชาติอร่อยดี.แปลกไปจากผลไม้ใต้ ค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนเราก็เป็นคนไทยด้วยกัน..ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ให้บ้านเมืองมีสันติสุขกันเถอะค่ะ..ขอแสดงความยินดีกับพวกเราทุกคน..ที่มีท่านรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยค่ะ   สวัสดีค่ะ

 
หมายเลขบันทึก: 2185เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2005 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีข้อความจาก อ.ภีม ภคเมธาวี ฝากถึง อ.สุรีย์ กศน.ชุมพร ติดตามอ่านได้ที่

http://gotoknow.org/archive/2005/08/04/09/42/09/e2047#comments

ให้ไปทานที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ เสากลางถนนที่ 97

มีขนมจีนเส้นสด และข้าวแกงปักษ์ใต้ หลายอย่าง

ลองไปท่านดู ครับ หรอยจังหู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท