งานประเพณีแห่เรือพระ/ลากพระจังหวัดสงขลา : ตามหานมพระ


คำว่า "เต่า" ตามสำเนียงที่ได้ฟังคือ "เตา" ผมจึงเข้าใจว่า "เตาถ่าน" ถ้าเป็น "เต่า" หลังตุงอายุยืนเดินช้านั้น สำเนียงบ้านผมว่า "เต้า" คราวที่ฟัง จึงต้องแปลงสำเนียงกันยกใหญ่

  เราออกจากงานแข่งเรือพายที่คูเต่าด้วยรถจักรยานยนต์ ในเมื่อเป็นนักบิดประจำหมู่บ้านก็ต้องบิดกันไป แต่คราวนี้บิดไม่ออก เพราะสงสารแม่เฒ่าที่นั่งซ้อนท้ายไปด้วย เมื่อมาถึงบ้านแม่เฒ่า (บางเหรียง) เรานั่งพักเหนื่อยกันหน่อยหนึ่ง ขณะนั้น มีบางคนเสนอว่า เคยไปดูเรือพระที่สงขลาหรือไม่ พร้อมกับหันมามองผม ก็ผมไม่เคยดู และคิดจะไปดูอยู่นานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสสักที "แหม ช่วงวันออกพรรษานี้มีงานให้ศึกษาเรียนรู้เยอะเลย" จึงบอกออกไปว่า ไม่เคยดู มีเสียงสมทบเข้ามาว่า "งั้นไปดูกันไหม" คนโน้นเห็นด้วย คนนี้เห็นด้วย แต่แม่ไม่ได้เอารถกระบะมา จะไปรถจักรยานยนต์กันนี่หรือ "ใช่" ทั้งหมด ๖ คน รถจักรยานยนต์ ๓ คัน มุ่งหน้าไปสงขลาทันที สงสารแม่กับอา ไม่รู้จะขับไอ้แก่ถึงสงขลาหรือไม่ แต่ก็ต้องลองดู และแล้วเราก็ไปถึง เราพบนมพระเยอะเลย

 

http://gotoknow.org/file/nmintra/CIMG0193.jpg

 

 

  • ส่วนภาพนี้ เป็นภาพที่มีความหมายทีเดียว
  • ยามหัวค่ำ ก็มีไฟเปิดสว่าง เราสามารถที่จะหาเลือกซื้ออะไรกินก็ได้ ส่วนผม ลองซื้อบาบีคิวกินดูอร่อยดี จึงซื้อไปฝากเจ้าหญิงที่กำลังเข้าเวร ซึ่งจะออกเวณตอนห้าทุ่ม (เมื่อไรจะหมดเวรหมดกรรมเสียที) พร้อมกับข้าวหลาม (แต่แล้ว ผมต้องมานั่งกินเองที่บ้าน เพราะเธออิ่มแล้ว)

  • ภาพสุดท้าย เราได้แต่รำพึงว่า เช้าวันรุ่งขึ้น พนักงานทำความสะอาดต้องลำบากแน่ๆ และที่รู้คือ ผู้สูงอายุทั้งนั้นที่มาเก็บกวาด ภาพสุดท้ายไว้ให้คิดหลังจากงานทั้งหลายหมดลง ขยะเกลื่อนบริเวณ โดยเฉพาะถุงพลาสติก

 

หมายเลขบันทึก: 217863เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณนมินทร์ (นม)

ตามมาแลเรือพระสงขลา แลที่ปากยูนมาแล้ว

มาให้กำลังใจ

เรื่องขยะไม่ต้องห่วง ต้องเครียเสร็จแน่

เพราะทีมที่อยูอาศัยโลกใช้สถานที่ต่อครับ

มาเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่อลังการ

สวัสดีครับ 1. บังหีม

  • ผมไม่รู้ว่า ปากยูน อยู่ตรงไหน ไม่งั้นคงไปอีกที่แน่ๆ (ถ้ามีเวลาพอที่จะไป
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ผอ.

  • ต้องลงไปในพื้นที่จริงๆครับ ว่า คนเยอะ
  • ขอบคุณครับ

ปีนี้  OOHOOH  ยังเสียดายอยู่เลยค่ะ  เพราะมัวแต่ยุ่ง ๆ ไม่ได้ออกไปแม้แต่จะใส่เหรียญในเรือพระ  เฮ้อ ! 

               

สวัสดีครับ OOHOOH

  • เห็นเขาใส่กันก็ชื่นใจได้ครับ อย่า เฮ้อ....
  • ผมเตรียมเหรียญไป ๑ กระเป๋า (ถือ) แต่ผมลืมไว้ในรถ ซึ่งต้องเอาไปจอดไว้ไกลมาก จึงไม่ได้ใช้เหรียญที่เตรียมไว้ คงใส่ไปแค่ ๕ บาทครับ โดยคิดว่า แค่นี้ก็แค่นี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท