เรามารักผู้ป่วยกันเถอะ


ความรักต่อเพื่อนมนุษย์มิใช่เป็นนามธรรมที่สัมผัสได้ยาก แต่สามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ยิ่งปฏิบัติมากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าถึงหัวใจของความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นเท่านั้น

                                                 

                   

              

            

         นี่คงไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายหรอกนะค่ะ เพราะมีหลาย ๆ ท่านเคยเชิญชวนกันบ้างแล้ว เดิมเราดูแลผู้ป่วยด้วยตามหน้าที่เท่านั้น แต่…..เราไม่ค่อย “ใส่ใจ” กับการบริการสักเท่าไหร่ ทำแต่พอให้เสร็จ ๆ หมดเวรแต่ละเวรไปเท่านั่นเอง

        “ใส่ใจ” การให้ “ความรัก” แก่ผู้ป่วยจะช่วยให้เราทำงานด้วยความสุขมากขึ้น และผลงานเราก็ดีมากยิ่งขึ้น เหมือน ” อยู่บุญ “ แทน “ รับเวร ”

         คำว่า patients ครอบคลุมมากกว่าบุคคลที่เจ็บป่วยเท่านั้น แต่หมายความรวมถึงทุกผู้คนที่ใส่ใจ เป็นห่วงกังวล เดือดร้อน ต้องการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยของคนที่ตนรัก หรือคนที่ตนเกี่ยวข้องด้วย ด้วยความหมายนี้ช่วยเตือนใจเราว่าเราต้องใส่ใจที่จะดูแลหรือตอบสนองความต้องการของบุคคลทั้งหมดที่ห้อมล้อมผู้ป่วยไปด้วย

         caregivers ก็คือใครก็ตามที่มีโอกาสสัมผัส มีปฏิสัมพันธ์กับ หรือตอบสนองต่อ patients การกระทำของ caregivers เหล่านี้สามารถที่จะช่วยผู้ป่วยได้ ด้วยสัมผัส ความช่วยเหลือ ความอบอุ่น ความสะดวกสบาย ด้วยการใส่ความรักให้แก่ผู้ป่วย เราสามารถทำให้ผู้ป่วยทนทานต่อความเจ็บป่วยได้ดีขึ้น และทำให้เรามีความสุขมากขึ้นบางครั้ง

                                             

 

        ความรัก ใคร ๆ ก็รู้จักว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มีศักยภาพมหาศาลที่ทำให้ชีวิตเราและผู้ป่วยดีขึ้น       หากเรามีความรักต่อเพื่อนมนุษย์ (agape love) ซึ่งประกอบด้วยความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจ ความเปิดเผยและการใส่ใจ เป็นความรักที่ให้การดูแลเอื้ออาทร   แน่นอนว่าผู้ป่วยก็ต้องอยากได้รับ การที่ผู้ป่วยรู้สึกว่าได้รัก เป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่สำคัญของการเยียวยาผู้ป่วย

         ความรักของผู้ให้การดูแลผู้ป่วยมิใช่ความรู้สึก แต่เป็นการกระทำ อาจจะไม่สำคัญว่าเรารู้สึกอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือ ท่าทีการแสดงออกของเราที่บ่งบอกถึงการให้ความรัก เมื่อแสดงออกแล้วความรู้สึกจะตามมา

      compassion : love from our heart

เป็นการรับรู้ถึงความทุกข์ยากของผู้อื่นด้วยความเห็นอกเห็นใจ และมีปรารถนาที่จะช่วยเหลือเพื่อผ่อนคลาย เป็นทั้งความรู้สึกและการกระทำ

      respect : love from our spirit

ความเคารพเป็นสิ่งที่มาจากเบื้องลึกในตัวเรา เป็นการให้เกียรติต่อสิ่งมีชีวิตทั้งมวล ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะไม่ดูแลสุขภาพของตนเอง แต่เราก็ต้องเคารพในฐานะที่เป็นบุคคล เป็นเพื่อนมนุษย์ เป็นการให้ความเคารพโดยไม่มีเงื่อนไข และเราจะเป็นแบบอย่างที่ให้ผู้ป่วยต้องเคารพตนเอง

       Humility ; love from our intellect

Humility คือ การกระทำที่มีจุดเน้นเพื่อผู้อื่น โดยละเรื่องราวของเราไว้ก่อน อีกอย่างหนึ่งคือ การลด “อัตตา” ในตัวเรา เป็นความรักในระดับจิตวิญญาณหรือใช้ปัญญาสูงสุด

 

                                        

 

      Humility ต่อผู้ป่วยคือ การมีอยู่ของเราเพื่อผู้ป่วย เพื่อการเรียนรู้จากผู้ป่วย และเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย มุ่งนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดของเราไปสู่การช่วยเหลือผู้ป่วย    ในเวลาน้อยนิดที่เราอยู่กับผู้ป่วย เรื่องของเราไม่ใช่เรื่องสำคัญสามารถรอได้ แต่เรื่องของผู้ป่วยสำคัญกว่า

       การแสดงออก Humility อาจทำได้โดยการใช้คำพูดง่าย ๆ ที่ไม่ใช่ศัพท์แพทย์ ชื่นชมผู้ป่วย และกระทำด้วยความนิ่มนวล

      ความรักต่อเพื่อนมนุษย์มิใช่เป็นนามธรรมที่สัมผัสได้ยาก แต่สามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ยิ่งปฏิบัติมากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าถึงหัวใจของความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นเท่านั้น

                                                         

หมายเลขบันทึก: 217602เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่่ะ

ความรักใครก็ยินดีรับ

แต่บางครั้งก็หลงลืมี่จะให้แก่กัน

ดีจังค่ะบันทึกนี้

ช่วยเตือนสติให้หันกลับมารักกัน

สวัสดีค่ะ อ.ตันติราพันธ์

- เป็นคนไทยต้องรักกันค่ะ (เกี่ยวอะไรกันนะเนี่ยะ)

การให้ความรัก  สัมผัสได้ค่ะ

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม

ขอบคุณกับการทำงานให้บริการ " คน"

สวัสดีค่ะ MSU-KM :panatung

- การให้ความรัก สัมผัสได้ด้วยใจ

ให้บริการด้วยหัวใจที่เป็นมนุษย์ อืม...ฟังแล้วดีจังค่ะพีเพชร

<h2 style="text-align: center;"><span style="color: #800000; background-color: #ffff99;">บริหารแบบคนหลายใจ....อิอิ.อิ</span></h2>

<h2 style="text-align: center;"><span style="color: #ff0000;">รู้ใจ&nbsp; </span><span style="color: #ff0000;">ใส่ใจ&nbsp; </span><span style="color: #ff0000;">ให้ใจ </span><span style="color: #ff0000;">จริงใจ</span></h2>

<h2 style="text-align: center;"><span style="color: #800000; background-color: #ffff99;">บริหารแบบคนหลายใจ</span></h2>

<h2 style="text-align: center;"><span style="color: #ff0000;">รู้ใจ&nbsp; </span><span style="color: #ff0000;">ใส่ใจ&nbsp; </span><span style="color: #ff0000;">ให้ใจ </span><span style="color: #ff0000;">จริงใจ</span></h2>

<h2 style="text-align: center;"><span style="color: #ff0000;">ดูแลด้วยหัวใจมนุษญ์ เยี่ยมมาก</span></h2>

สวัสดีจ๊ะ น้องรุ่ง

- ฟังดูเยี่ยม แต่....ผู้ปฏิบัติจะทำได้ขนาดไหน ต้องวัดใจกันหน่อยนะ ...แต่เชื่อว่า...เราทำได้อยู่แล้ว

- คิดถึงนะจ๊ะ เป็นกำลังใจในงานนะจ๊ะ

    พี่เพชร

 

สวัสดีค่ะ  นายประจักษ์~natadee

-      บริการด้วยใจจริง ๆ นะค่ะ ...แต่งานเยอะ....หน้าตาไม่ค่อยสวย ...แต่ด้วยใจจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีคะ น้องเพชรน้อย

พี่ประกายไม่ได้มาเยี่ยมนานแล้ว

ขอโทษคะ ต่อไปจะมาให้กำลังใจต่อคะ

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย~natachoei

- ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่เป็นกำลังใจตลอดมาค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูต้อยมาเป็นกำลังใจให้นะคะ คิดดี ทำดี เป็นสุขใจค่ะ ขอให้โชคดีตลอดกาลนะคะ

สวัสดีค่ะครู krutoi

- คิดดี ทำดี เป็นสุขใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท