พลาดไปแล้ว


ฉันทำพลาดไปแล้ว

 

 

*      เมื่อเช้านี้เอง   ที่ฉันมองเห็นลำแสงแห่งอรุณอันอ่อนโยน

*       ต้อนรับชีวิตน้อยๆ ของฉันไว้ในอ้อมกอดแห่งทิวา

*       ฉันร่ำร้องไห้หาแม่ .... ด้วยใจโหยหา .... แม่จ๋า ...... แม่อยู่แห่งใด

*       ฉันพลัดพลากจากจรแม่ ตั้งแต่เกิดลืมตาดูโลก .....

*       ฉันอ่อนแรง อ่อนล้า ..... น้ำตาพร่างพรู

*       ดวงใจฉันหดหู่ .... กู่ร้องก้องไป .... ไม่มีใครเค้าได้ยิน

 

 

 

*      .... ใครคนนั้น ก็เอาฉันมาฟูมฟัก ...... ข้าว .... น้ำ ..... และขังฉันไว้ ...... ในที่ที่เค้าคิดฉันว่าปลอดภัย

*        เค้าจะรู้หรือไม่ .... มดใจร้าย ก็กลุ้มรุมทำร้ายฉัน .... เจ็บปวดเหลือแสน ....

*       ชีวิตฉันไร้ทางสู้ .... มีปีกก็บินไม่ได้ ..... เมื่อไร้อิสระภาพ ......

*       ฉันดิ้นรน จนอ่อนแรง ...... เหนือยล้า ...... แม่จ๋า ......ฉันกำลังจะจากไป

*       ดวงตาพร่ามัว  ฟ้ามืดสลัว เลือนลาง .........

*       หัวใจฉัน ...... กำลังจะวางวาย .........

 

 

 

 

    

    "  ไว้อาลัยให้กับลูกนกที่น่ารัก จงไปสู่สุขคติ สู่ภพที่ดี"

 

***** เหตุเกิดเมื่อเช้าวานนี้ 

  ที่ฉันพบลูกนกตัวหนึ่งที่หน้าบ้าน

ลูกนกเพิ่งออกจากไข่  ที่ยังบินไม่แข็งแรง พลัดหลงกับแม่ …..

 ฉันไม่รู้จะทำอย่างไรดี .... หากปล่อยไป ก็ถูกรถชนตาย ...

ฉันเลยเก็บเค้ามาไว้ในบ้าน ...... ปูกระดาษหนังสือพิมพ์  วางจานใส่น้ำ  และข้าวสุก (ข้าวสวย)  ไว้ให้เค้าทาน

 พร้อมทั้งขังเค้าไว้ในตะกร้าใบใหญ่ ป้องกันไม่ให้แมว หรือสัคว์อื่นมาทำอันตราย ........ สิ่งที่ฉันนึกไม่ถึงและทำผิดไป

 คือ มดตัวเล็กๆ มากัดเค้า  โดยที่เค้าหนีไปไหนไม่ได้ .... เค้าบาดเจ็บ และสิ้นใจลงในตอนเย็นที่ฉันกลับเข้าบ้านมาเห็น .... ฉันฝังเค้าไว้ใต้ต้นลีลาวดี ..... ขอให้ไปสู่สุขตติ .... ฉันทำพลาดไปแล้วค่ะ    และรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก   *******

**** หรือบางที  ปล่อยเค้าไว้กับธรรมชาติ  เค้าอาจไม่เป็นอะไรเลยก็ได้ ****

 

คำสำคัญ (Tags): #ลูกนก
หมายเลขบันทึก: 216930เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ด้วยดวงจิตที่ดีงาม

ความมีเมตตาที่อยากให้เขาเป็นสุขเช่นเรา

เกิดขึ้นได้ค่ะ.....ไม่ใช่ความพลาดที่เจตนาค่ะ

น้อมเข้าหาใจให้เป็นสุข

อธิษฐานเมตตาให้เขาไปพบภพชาติที่ดีค่ะ

.....

ระลึกถึงพี่อรเสมอค่ะ

สว้สดีค่ะ

เจ้าลูกนก...สบายและเดินทางล่วงหน้าไปแล้วค่ะ สำหรับอีกภพอีกชาติหนึ่งของเขา...

ชื่นชมกับเจตนาดีของพี่ค่ะ...อย่าเสียใจไปเลยนะคะ...

....^_^....

ส่งตัวนี้มาให้แทนค่ะ ตัวนี้เขาแข็งแรงแล้ว..

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมค่ะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ เราคิดดีปรารถนาอยากจะช่วยเค้า เราไม่ได้ตั้งใจ ขออโหสิกรรม และแผ่เมตตาให้เค้าก็พอค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อย่าเสียใจเลยครับ

ชีวิตมันเป็นอย่างนี้แหละครับ

ถึงอย่างไร ก็ได้ให้ชีวิตเขาช่วงหนึ่ง

นึกถึง อาขยานบทเก่า ครับ

แสนสงสาร นันทาผู้น่ารัก ชะล่านักเลี่ยงออกนอกถนน..

บางครั้ง สิ่งที่ไม่คาดคิดก็จู่โจมจนเราไม่ทันตั้งตัว

เขาไปสุขสบายแล้วค่ะ  เรามีเมตตากับเขา  เขาได้ไปสวรรค์แล้ว  อย่าเสียใจไปเลย 

เป็นกำลังจให้นะคะ

สิ่งที่ผ่านไปแล้ว ไม่ว่าสุข หรือทุกข์ ก็ผ่านไปแล้ว แผ่เมตตาให้เขานะลูก ไปภพที่สูงขึ้น ๆ

มันก็เกิดดับทุกสรรพสิ่ง เจตนาดีเป็นเรื่องของคนดี เขาคงมีกรรมกับเจ้ามด หนะ

สวัสดีค่ะ

บางทีเค้าอาจจะตายก่อนแล้ว มดจึงมากัดซากศพเค้าก็ได้ค่ะ

อย่าคิดมากน่ะค่ะ

แม้ว่าเราจะปล่อยเค้า เค้าก็อาจจะตายเหมือนกัน

ใยมดก็เคยมีประสบการณ์นี้เหมือนกัน นั่งร้องตั้งนาน

แต่เราทำดีแล้วน่ะค่ะ.....ที่เริ่มจากการอยากช่วยเหลือชีวตค่ะ

เป็นกำลังใจให้น่ะ มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

คิดดี...ทำดีแล้วค่ะ

ตัวเองเคยเหมือนกัน ที่ตัดต้นไม้ ดันมีรังนกตกลงมา

มีลูกนกอ่อนๆ ยังไม่ลืมตาอยู่หลายตัว ต้องหาที่วางรังนกใหม่...

ไม่รู้แม่นกจะหารังเจอหรือเปล่า

ไม่สบายใจไปหลายวัน

สัตว์โลกต้องเป็นไปตามกรรม

+ สวัสดีค่ะ...พี่อร คนสวย...

+ บางที่ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้ง่ะค่ะ...เราคิดดี ทำดี แต่ผลที่ได้มันก็ไม่เป็นไปตามที่เราปรารถณา...ใช่ไหมค่ะ

+ ไม่เป็นไรค่ะ...กรวดน้ำอย่างย่อให้ก็ได้ค่ะ...

+ เอ...อ๋อยคิดมากไปไหม...แต่คิดอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ...

+ ถ้าเรากรวดน้ำให้เขา...น่าจะดีค่ะ...

+ คิดถึงค่ะ...

นกเพียง 1 ตัวยังมีความหมายมากมายเพียงนี้ หากเป็นชีวิตคนล่ะ..ไม่ว่าอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม..เหลือง รึ แดง ก็คนเหมือนกัน อย่าฆ่ากันเลย..ยังไงๆ บางทีชีวิตเราอาจต้องตายโดยไม่มีใครตั้งใจอยากให้ตาย..ไปตามเวรกรรมที่ทำมาไม่ต้องรีบร้อน..รักกันไว้เถิด มีเมตตากรุณาต่อสัตย์โลกต่อไป น๊ะครับ (อยู่กับบ้านน๊..ไม่ต้องออกไปชุมนุมล่ะ..เดี๋ยวมีนกตัวใหม่มา..มันจะไม่เจอหนู..ทีนี้ก็จะได้ แน่วแน่แก้ไขในสิ่งที่ผิด..จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง..พอแล้ว ๆ จบข่าว)

1. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 11:50 882023 [ลบ]

 

  • ขอบคุณมากค่ะ คุณอึ่ง
  • ตอนนี้ก็สบายใจขึ้นแล้วค่ะ
  • ชีวิตของนกน้อยตัวนี้ ทำให้พี่อรคิดอะไรได้ตั้งมากมายค่ะ
  • ชีวิตที่บริสุทธิ์ของเค้าคงไปสู่ภพที่ดีค่ะ
  • คิดถึงเช่นกันนะคะ  ไม่เคยลืมคุณอึ่งผู้น่ารักและใจดีค่ะ

2. คนไม่มีราก เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 11:51 882025 [ลบ]

 

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • และแล้วก็ผ่านคืนวันอันหดหู่ เข้าสู่สภาพเดิมแล้วค่ะ
  • เหตุการณ์นี้สอนให้ดิฉัน ไม่ประมาท และต้องคิดอะไรให้รอบคอบขึ้น  ... แค่เราคิดผิดพลาด ก็ทำให้เกิดความเสียหายอันใหญ่หลวงกับชีวิตของผู้อื่นค่ะ
  • ขอบคุณพุทธศาสนา ที่สอนให้คนเราอภัยให้กับตัวเอง จึงรู้สึกสบายใจขึ้นค่ะ

3. pim เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 11:58 882035 [ลบ]

 

  • ขอบคุณน้องพิมค่ะ
  • พี่อุทิศส่วนบุญกุศลให้เค้าแล้วค่ะ  ขอให้เค้าสู่ภพภูมิที่ดีค่ะ
  • "ความประมาทและไม่รอบคอบครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่ทำให้เราต้องปรับปรุงและแก้ไขค่ะ"

4. กานท์กวี เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:00 882041 [ลบ]

 

 

  • ขอบคุณค่ะ คุณกานท์กวี
  • "แสนสงสาร นันทาผู้น่ารัก ชะล่านักเลี่ยงออกนอกถนน..

    บางครั้ง สิ่งที่ไม่คาดคิดก็จู่โจมจนเราไม่ทันตั้งตัว"  ชอบประโยคนี้มากค่ะ   ได้ข้อคิดที่ดีค่ะ

5. ครูอ้อย แซ่เฮ เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:01 882042 [ลบ]

 

  • ขอบคุณค่ะ ครูอ้อย
  • หลังบ้านของดิฉัน นกชอบมาเที่ยวมากๆ ค่ะ คุณเอกชอบให้ทานตอนเช้าเป็นประจำค่ะ 
  • แต่ตัวนี้เค้าโชคร้ายก็ตรงที่ เราอนุบาลสัตว์ไม่เป็นค่ะ ทำให้เค้าต้องจากไปค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

6. krutoi เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:06 882051 [ลบ]

 

 

  • ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ
  • จิตใจยืดหยุ่น สบายใจขึ้นแล้วค่ะ

7. นายประจักษ์~natadee เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:22 882082 [ลบ]

 

  • ขอบคุณค่ะ คุณประจักษ์
  • ชบาหน้าบ้านสวยดีนะคะ

8. มนัสนันท์ เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:50 882128 [ลบ]

 

 

  • ค่ะ น้องมนัสนันท์
  • มดรุมกัดเค้าค่ะ ในขณะที่เค้ายังไม่แข็งแรง และบินหนีไปไหนไม่ได้  ลูกนก อายุไม่ถึง 1 วันค่ะ
  • พี่มาเจอเค้าตอนประมาณ 5 โมงเย็น ในสภาพเปลี้ยมาก หายใจรวยริน อีกประมาณ 10 นาทีก็จากไปค่ะ
  • สัตว์โลกเป็นไปตามกรรมค่ะ

9. tuk-a-toon เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:53 882133 [ลบ]

 

  • ค่ะ  ตอนแรกก็รู้สึกไม่ดีเลย เมื่อเห็นเค้าหายใจรวยริน และจากไปต่อหน้าต่อตา
  • แว๊ปต่อมา ก็คิดได้ และให้อภัยตัวเองค่ะ ก็สบายใจขึ้น
  • ต่อไปจะพยายามไม่ทำผิดพลาดอีกค่ะ

10. แอมแปร์~natadee เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 12:58 882140 [ลบ]

 

  • ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำแล้วค่ะ สบายใจขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ คิดถึงเช่นกันค่ะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ

ตั้งใจที่ให้นกน้อยอยู่รอดปลอดภัย

แต่คิดไม่ถึงว่าจะมีมด

ก็ไม่เป็นไร

เราตั้งใจดีแล้ว

เหมือนทำงานผม ที่ชั้น 5 เป็นกระจกใส และรอบ ๆ ตึกมีต้นไม้สูง

นกมักจะบินมาชนกระจกเป้นประจำ

บ้างก็ตายคาที่

บ้างก็นอนสักพักแล้วก็บินได้

อย่างเจ้าตัวนี้ ยังบินไปได้ แต่ไม่รู้ว่าจะอยู่รอดได้กี่วัน

11. sunny2499 เมื่อ พฤ. 16 ต.ค. 2551 @ 14:51 882356 [ลบ]

 

  • ขอบคุณค่ะ น้องซันนี่
  • ชีวิตทุกชีวิตสำคัญทั้งหมดค่ะ
  • จะดอกหญ้าแสนสวย หรือดอกกล้วยไม้ในแจกันหรู ก็ทำให้คนมีความสุขได้
  • มองซ้ายก็คนไทย มองขวาก็คนไทย ... คิดได้แบบน้องซันนี่ก็ดีมากๆ นะคะ  .... ประเทศชาติเจริญรุ่งเรื่องกว่านี้แน่นอนค่ะ

22. วัชรา ทองหยอด เมื่อ ศ. 17 ต.ค. 2551 @ 00:07 883481 [ลบ]

 

  • ค่ะ โชคร้ายของนกนะคะ  ที่อ่านหนังสือไม่ออก วิเคราะห์ไม่ได้ว่านั่นคือกระจก ภาพลวงตา บินเข้ามาเป็นป๊อก ....  แม่นกไม่ได้ training ลูกนกเสียก่อนว่ากระจกเป็นเช่นไร ... จึงชนป๊อก ชนป๊อก
  • คนที่ออกแบบ ก็คงคิดไปอีกมุมว่า  ใสๆ ได้ทำงานในบรรยากาศโล่งๆ ใสๆ เห็นท้องฟ้าบ้าง โปร่งสมองดี   แต่สิ่งแวดล้อมรอบข้างนี่ซิ ... ลืมสนิทหรือเปล่า ...
  • สงสารนกนะคะ .... หากติดผ้าม่านจะดีขึ้นไหมหนอ ...
  • ขอบคุณค่ะ ที่กรุณามาแลกเปลี่ยนค่ะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ

นก  ที่เห็น  เป็น  นกที่ถ่าย โดย บังเอิญ คุณอร    นกกลับรัง คะ 

  • ค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • ถ่ายได้แสงและเงา พร้อมบรรยากาศดีค่ะ
  • นกกลับรัง ... กลับบ้านเก่าไปแล้วค่ะ นกน้อยเก็บตกของดิฉัน

อ่านทั้งหมดแล้วครับ

                     ...สงสารทั้งคนทั้งนก

                     ...โดยเฉพาะ น้องนกข้างบ้าน ฮิฮิ..

 

 

      มีอีกหลายๆคนในโลกนี้ ที่ทำความผิดมากมายมหาศาล อยากให้เค้าเหล่าได้อ่านบันทึกนี้บ้างนะครับ

                     ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาให้ครับ

                                      รพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท