พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย


กองทัพเรือทำงานนี้เพื่อความมั่นคงของประเทศ

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

        มเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระราชกระแสแนะนำแนวทางการสร้างความรู้ความเข้าใจและจิตสำนึก   ในเรื่องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่เยาวชนไว้หลายครั้งหลายครา  ครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2536 ได้มีพระราชกระแสว่า

       "การสอนให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น  ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงามความสนใจและก่อให้เกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป  การใช้วิธีการสอน  การอบรมให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้ว จะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด      ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อประเทศในระยะยาว"  ในโอกาสเดียวกันนี้ ยังได้ทรงมีพระราชกระแสเพิ่มเติมด้วยว่า   " ตามเกาะต่าง ๆ มีพืชพรรณอยู่มาก แต่ยังไม่มีผู้สนใจเท่าไร จึงน่าจะมีการสำรวจพืชพรรณตามเกาะด้วย"

            ต่อมาในปี พ.ศ.2541ได้พระราชทานแนวทางการปฏิบัติแก่กองทัพเรือในการดำเนินงานกิจกรรมสร้างจิตสำนึก  ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ ที่เกาะแสมสารว่า ควรพิจารณาปฏิบัติตามรูปแบบของอุทยานแห่งชาติเกาะปอร์กอรอลส์ และเกาะโคร์ส ที่ฝรั่งเศส ซึ่งได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนมา  ใน ปี พ.ศ. 2538 และทรงมีความประทับใจในวิธีการให้ความรู้ความเข้าใจในด้านพันธุ์ไม้และระบบนิเวศต่อเยาวชน ในลักษณะที่เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตอันก่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติ นอกจากนี้                        สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ยังได้ฝากงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลนี้ไว้ต่อกองทัพเรือด้วยโดยมีพระราชกระแสต่อผู้บัญชาการทหารเรือ เมื่อ          

31พฤษภาคม พ.ศ. 2544 ว่า 
                       
ให้กองทัพเรือทำงานนี้เพื่อความมั่นคงของประเทศ

         อันเนื่องมาจากพระราชกระแสและพระราชดำริหลายครั้งหลายครานี้เองกองทัพเรือจึงมุ่งหน้าดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่เกาะแสมสาร และในส่วนของกิจกรรมสร้างจิตสำนึกแก่เยาวชน กองทัพเรือได้พิจารณาจัดตั้ง "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย"  ขึ้นบนฝั่งสัตหีบตรงข้ามเกาะแสมสาร รวมทั้งจัดสร้างสวนพฤกษศาสตร์และเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะแสมสารเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความรู้ความเข้าใจและจิตสำนึกแก่เยาวชนตามแนวทางพระราชดำริ ในการนี้ได้ทรงมีพระราชวินิจฉัยเห็นชอบและยังพระราชทานแนวทางการดำเนินงานเพิ่มเติมด้วยว่า
                 - "ควรให้คนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บนฝั่งมากกว่าที่จะไปรบกวนบนเกาะ "   ที่เกาะแสมสาร จะทำแบบเกาะปอร์กอรอลส์ไม่ได้ เพราะเกาะของเราเล็ก ฉะนั้นควรให้คนมาดูแล้วกลับไป ไม่มีที่ให้ค้าง"                                                                                                                   

                  - "เนื้อหาที่จะจัดแสดง(ในพิพิธภัณฑ์) จะต้องให้เป็นการสอนและปรับปรุงให้ใหม่อยู่เสมอ และควรมีงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง"               

                     กองทัพเรือได้น้อมเกล้าฯ รับพระราชดำริ มาประมวลเป็นรูปแบบการก่อสร้างและหลักการการจัดการพิพิธภัณฑ์ฯจนกระทั่งบัดนี้การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยบนฝั่งแสมสาร รวมทั้งสวนพฤกษศาสตร์และเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะแสมสาร แล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ตามเป้าหมายในปี พ.ศ. 2550

                       พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  ตั้งอยู่ริมทะเลบริเวณเขาหมาจอ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในจุดที่อยู่ตรงข้ามเกาะแสมสาร มีอาณาบริเวณประมาณ 16 ไร่ สิ่งก่อสร้างมีลักษณะเป็นอาคารไต่ระดับเขา ถึงยอดเขา เพื่อให้มองเห็นทัศนียภาพมุมกว้าง ไกล และความลึกของทะเลโดยมุ่งที่จะให้ผู้ชมเห็นความงดงามของท้องทะเลแล้วเกิดจินตนาการและความปิติที่จะรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้ตามแนวพระราชดำริ    ในหลักวิชาว่าด้วยการพิพิธภัณฑ์ ถือได้ว่าพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สากลเรียกว่า NATURAL HISTORY MUSEUM    อันเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงวัตถุธรรมชาติ ทั้งในด้านธรณีวิทยา พฤกษศาสตร์ สัตวศาสตร์ ทางทะเลเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

                 สำหรับเนื้อหาการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งสวนพฤกษศาสตร์และเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะแสมสารจะประมวลมาจากผลการสำรวจเกาะต่าง ๆ ของไทยในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ กองทัพเรือ    ตามแนวทางพระราชทานที่ว่า "ให้สำรวจตั้งแต่ยอดเขาถึงใต้ทะเล" โดยคณะปฏิบัติงานวิทยาการ หรือคณะนักวิชาการหลายสาขาจากหลายสถาบัน ที่อุทิศตนอาสาสมัครเข้ามาปฏิบัติงานร่วมในโครงการฯได้นำตัวอย่างและงานวิจัยในเรื่อง พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ดิน หิน แร่ มาจัดแสดงและต่อไปจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในโอกาสที่เหมาะสมด้วย

               ส่วนการศึกษาทรัพยากรชีวภาพและกายภาพในธรรมชาติจริง นอกเหนือจากการชมตัวอย่างในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยแล้ว ก็จะต้องลงเรือข้ามไปยังเกาะแสมสารซึ่งได้จัดไว้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ (NATURE TRAIL)   สวนพฤกษศาสตร์ ป่าชายเลน และบ่อแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งนี้ การเข้าชมในส่วนนี้จะเป็นไปอย่างจำกัด เฉพาะนักวิจัย เยาวชนด้อยโอกาส และบุคคลที่มีเหตุผลสมควรในด้านการศึกษาตามพระราชดำริ

                เส้นทางศึกษาธรรมชาตินี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อคราวเสด็จฯ ทอดพระเนตรความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯกองทัพเรือ ที่เกาะแสมสาร ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2545 โดยได้ทอดพระเนตรพรรณไม้ เช่น ชำมะเลียงป่าจำปีแขก เปล้าใหญ่ มะค่า ถอบแถบเครือ สังคมของป่าพลอง และพรรณไม้ท้องถิ่นที่มีพืชหลัก คือ แสมสาร สะเดาอินเดียหยี เกด มะค่า  ทรงสนพระทัยในวิธีการชะลอความ       ชุ่มชื้นด้วยฝายที่เรียกกันว่า  CHECK DAM อันเป็นผลให้ป่าดิบแล้งเกิดความชุ่มชื้นขึ้น  นอกจากนี้  ยังสนพระทัยในชีวภาพที่ค้นพบตามเกาะ เช่น หอยนกขมิ้น สัตว์เลื้อยคลานที่สวยงาม นกหายากหลายชนิด     หินแร่ และฟอสซิล ในโอกาสเดียวกันนี้ได้ทรงทอดพระเนตรจุดก่อสร้าง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย บนฝั่งบริเวณเขาหมาจอ จากกล้องส่องทางไกลบนยอดเนินเขาเกาะแสมสารด้วย

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ในโอกาสงานประชุมวิชาการนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ประโยชน์แท้แก่มหาชน ในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2550

: ภาพเสด็จฯ เปิดพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย : นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ทหารเรือภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนสำคัญในการร่วมสร้างจิตสำนึกแก่เยาวชนในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในภายภาคหน้า  และเป็นการสนองพระราชกระแสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

             ที่อัญเชิญมากล่าวไว้เบื้องต้นรวมทั้งพระราชกระแสที่ทรงพระราชทานแก่ผู้บัญชาการทหารเรือ เมื่อปี พ.ศ. 2544 ความว่า "กองทัพเรือทำงานนี้เพื่อความมั่นคงของประเทศ"

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 216902เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

แวะเข้ามาอ่าน ดีมากค่ะ ได้ความรู้ ภาพสวยดี ขอบคุณค่ะ

คห1 สวัสดีครับคุณtuky ขอบคุณนะครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน วันไหนว่าง ๆ ก็เชิญเข้ามาอีกนะครับ จักรีนฤเบศร ก็มีเพื่อนคนหนึ่งอยู่ที่สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มงานทะเบียนปกครอง ชื่อ นายศิลป์ชัย  จันดี  เป็นคนที่นิสัยดีน่ารักมาก ข้าราชการของกรุงเทพมหานครเป็นอย่างนี้ทุกคนหรือเปล่าครับคุณ tuky ?

จัดทัศนศึกษา สจว.103 สวัสดีลาโภเลยครับพี่ ผมไปด้วยคน

  • เคยไปค้างอ้างแรมที่เกาะแสมสารเมื่อยี่สิบห้าปีที่แล้ว
  • vergin มั่กๆ
  • ดีจังเลยครับที่กองทัพเรืออนุรักษ์ไว้
  • มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ดีๆ เนื้อหาดีๆ ภาพสวยๆ จากจักรีนฤเบศร
  • เห็นได้อย่างชัดเจนว่าภาระกิจของราชนาวีไทยมีมากมายหลายประการ ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติทั้งสิ้น
  • ความเห็น ๓ เสธ.ปริ้นซ์ มีที่ไหนที่ท่านเสธ.ไม่ไปกับเขาบ้าง...
  • ความเห็น ๔ เอ้า..พี่ทหารอากาศขนาดยักษ์ อายุเกินยี่สิบห้าแล้วหรือครับ 

คห3 น้องปริ๊น คิดว่าประมาณ มี.ค. - เม.ย.52 จักรีนฤเบศรจะจัดทริป ย้อนรอยประวัติศาสตร์การดูงานภาคตะวันออกของ สจว.103  2 วัน 1 คืน คือออกเช้าวันเสาร์ -กลับวันอาทิตย์ หรือ 3 วัน 2 คืน คือออกเย็นวันศุกร์ - กลับ วันอาทิตย์    สาเหตุที่เวลาประมาณนี้เพราะ ปิดเทอม  ฝนไม่ตก น้ำทะเลใส เหมาะแก่การเดินทางและดำน้ำ

คห4 ท่านทหารอากาศ เมื่อก่อนนี้เกาะแสมสารมีรีสอร์ทอยู่บนเกาะบรรยากาศดีมากเหมือนท่านอากาศว่า อาหาร สด อร่อย  แต่ในปัจจุบัน(หลายปีมาแล้ว)ได้ยกเลิกสัมปทานไปแล้ว กองทัพเรือได้กลับมาดูแลเอง และจัดทำโครงการพระราชดำริพิพิธภัณฑ์ ฯ จักรีนฤเบศรไปดูมาหลายครั้ง ทั้งการตามเสด็จและการสำรวจพื้นที่ มีต้นไม้เก่าแก่ดึกดำบรรพ์เยอะมาก ก็ได้อนุรักษ์ไว้  แต่เปิดให้เยาวชน บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ แต่เป็นเดินทางไป - กลับ เพราะไม่มีสถานที่พักแรมบนเกาะ

คห5 ท่านliverbird ถ้ามีโอกาสน่าจะแวะไปเที่ยวนะครับ เพราะได้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ดึกดำบรรพ์ และอื่นอีกมาก รวมทั้งวิวในทะเลสวยมาก แต่ต้องเดินขี้นเขา เพราะสุดยอดของพิพิธภัณฑ์อยู่บนยอดเขาหมาจอ สำหรับท่าน liverbird เดินขึ้นสบายมากเพราะร่างกาย fit อยู่แล้ว

 

น่าสนใจนะครับ ถ้ามีโอกาส ท่ายป้อมครับ จัดไปเลยครับ พวกเราจะได้ เกาะ ท่านไปด้วยครับ

ท่านน้องปุ้มฝากผมมา ผมฝากแปะที่พี่หน่อยนะครับ

"รวมพลน้องพี่ สจว.103 ไหว้พระ"

"ไหว้พระเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตต้องไปเช้าค่ะ"พี่ปรินซ์รายละเอียดมีดังนี้ค่ะ

รวมพลน้องพี่สจว.๑๐๓ไหว้พระที่วัดภูเขาทอง พระนครศรีอยุธยา วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๑ นัดพร้อมกันที่รพ.ภูมิพล เวลา ๘.๐๐ นาฬิกา การไหว้พระเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตต้องไปเช้าค่ะจะได้ไหว้พระหลายวัด

ใครไปบ้างกรุณาโทรติดต่อพี่ตุ๊ก (ฉวีวรรณ) ๐๘๑-๘๐๑๕๑๐๙ หรือน้องปุ้ม ๐๘๕-๕๐๙๑๙๔๒เพื่อจะได้รู้ยอดที่แน่นอนและจะได้ไม่มีใครพลาดค่ะ

เยี่ยมเลยครับ สนองพระราชดำริ

แล้วพี่ได้ไปงานบวช ผบ.ทร.(เก่า)หรือเปล่า

  • สวัสดีครับ น้อง
  • แวะมาทักทาย สบายดีนะ
  • พิพิธภัณฑ์สะอาดตาดี การบริหารจัดการเยี่ยม
  • ขอให้มีความสุขครับ

ขอบคุณครับ น้องป้อม ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวภาคตะวันออกจะแวะไปชมครับ

พี่บำ

  • ข่าวฝาก...พี่หร่านเขียนบล็อกใหม่แล้วนะครับ ตาม LINK นี้ http://gotoknow.org/blog/nalinratapi103/218023
  • ตามไปให้กำลังได้ แล้วอย่าลืมดูดไปเก็บไว้ในแพล็นเน็ตด้วยนะครับ เพราะเป็นบล็อกใหม่เอี่ยมแกะกล่อง จะได้ตามหาง่ายขึ้น
  • โดยเฉพาะโลโกในบล็อก สวยมาก...ขอยืนยัน

สวยมาก น่าไปจริงๆ ค่ะ

เอ..ภาพสวยๆเขานำลงอย่างไรคะ

ยังไม่เคยทดลอง

ช่วยบอกด้วยนะคะ

จักขอบคุณหลายๆ

คิดถึงเสมอ

อยากไปจริงๆ สงสัยคงต้องรอให้เรียนจบจะเกณฑ์คนไปเที่ยวฉลองเสียเลย ภาพสวยค่ะ...เคยไปที่เชียงใหม่เป็นโครงการของในหลวง ช่วยเหลือชาวเขาให้มีงาน ที่นั่นก็สวยคนละแบบกับที่นี่แต่จุดประสงค์น่าจะคล้ายๆ กันนะคะ มีอะไรให้ดูมากมาย ติดใจจนอยากไปอีก

คห13 ขอบคุณพี่หร่านนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม  กำลังคิดว่าจะจัด    ทริปย้อนรอยภาคตะวันออกเหมือนที่เราเรียน สจว.103  แล้วก็แวะเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์นี้ด้วยครับ ถ้าว่างก็แวะไปชมนะครับ

คห14 ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม นอกจากสวยแล้วยังมีข้อมูลดี ๆ มากมาย และหากจะให้ดีต้องข้ามไปเที่ยวที่เกาะแสมสารไปชมสถานที่จริงจะได้บรรยากาศมากเลย  ขอบคุณอีกครั้งนะครับ  ผมก็คนนครปฐมเหมือนกัน

ไม่เลวเลยนะคะ

ที่จะจัดย้อนรอยอดีตของ สจว.

สวัสดีครับ

ตามมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ ครับ

มีโอกาสผมคงต้องไปเที่ยวบ้างแล้ว

อยากข้ามไปข้ามไปเที่ยวที่เกาะแสมสาร แล้วนอนค้างสักคืน

บรรยากาศ ธรรมชาติดีครับ

มัวแต่นั่งเขียนเกล็ดความรู้ให้เพื่อน ๆ อ่านอยู่นั่นแหละตัวจริงไม่ยอมโผล่ไปทักทายกันบ้างระวังจะโดนคัดชื่อออกจากรุ่นนะพี่ป้อม ฮิ ฮิ ฮิ

  • พรุ่งนี้วันฮา...วีน โชคดีนะครับ

Glitter Graphics 

ขอเข้ามาแวะชมด้วยคน สวยมีความเป็นธรรมชาติมากๆ น่าไปเที่ยวด้วย ขอบคุณที่นำมาแนะนำให้รู้สถานที่น่าไปเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง

สวัสดีค่ะ

ชื่นชมความเป็นทหารเรือค่ะ (แอบชอบรูปของพี่อนุวัตมากเลยค่ะ เท่มาก)

ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดีๆนี้ ถ้ามีโอกาสน้องเก๋เองก็อยากไปบ้างค่ะ

พูดถึงเรือ เป็นอะไรที่น้องเก๋กลัวมากค่ะ เพราะว่ายน้ำไม่เป็นเลยกลัวน้ำที่ตัวเองไม่สามารถยืนหายใจได้ ถ้ารู้ว่าที่ๆตัวเองอยู่ตอนนี้มีน้ำท่วมหัว จะรู้สึกกลัวแปลกๆ ^____^

มีโอกาศไปทัศนศึกษาแล้ว จัดข้อมูลไว้ดีมาก ๆ ครับ ประทับใจจัง

คห25 คุณฮาร์ท ขอบคุณนะครับที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ก็อยากบอกต่อ ๆ กันไปว่าอยากให้ไปเยี่ยมชมเพราะเป็นโครงการพระราชดำริและจะได้ความรู้ที่หลากหลายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท