ชาวนาต้องระวัง...เพราะหนาวเริ่มมาเยือนแล้วหนอ


ชาวนา

ชาวนาต้องระวัง...เพราะหนาวเริ่มมาเยือนแล้วหนอ

            เมื่อปีที่ผ่านมาในหลายอำเภอของ จ.นครสวรรค์ ที่ทำนาแล้วข้าวไปออกรวงในช่วงหน้าหนาว   ปรากฏว่าข้าวลีบออกรวงไม่สุดเกิดความเสียหายพอประมาณ ผู้รู้ได้วิเคราะห์ในเชิงวิชาการเอาไว้น่าสนใจ และเป็นคำแนะนำสำหรับพี่น้องชาวนาในปีต่อมาว่า โดยเฉพาะพี่น้องชาวนาในเขตชลประทานที่สามารถทำนาได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีในบางช่วงระยะเวลาที่การทำนาจะมีปัญหาข้าวออกรวงไม่สุดทำให้ข้าวลีบเสียหาย เพราะในช่วงข้าวตั้งท้องไปกระทบกับอากาศหนาวเย็น ในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ และจะหนาวจัดในเดือน ธันวาคม มกราคม อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสนาน 10 15 วัน จะเป็นสาเหตุทำให้ข้าวเป็นหมันเมล็ดลีบหรือออกรวงไม่สุด ชาวนาที่จำเป็นต้องทำนาควรคำนวณเวลาให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงหรือร่นหรือขยายเวลาเพาะปลูกไม่ให้ข้าวตั้งท้องออกรวงในช่วงเดือน ธันวาคม - มกราคม ซึ่งอายุข้าวประมาณ 55 70 วัน ตรงกับช่วงอากาศหนาวพอดี

            ข้อมูลยังระบุอย่างชัดเจนต่อไปอีกว่า พันธุ์ข้าวของไทยไม่มีพันธุ์ต้านทานอากาศหนาว ดังนั้น ชาวนาควรหลีกเลี่ยงการปลูกข้าวที่มีอายุการตั้งท้องและออกดอกตรงกับช่วงเดือน ธันวาคม - มกราคม ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นหากชาวนามีความจำเป็นต้องทำนา ก็ให้ปลูกข้าวพันธุ์ที่มีคอรวงยาว เช่น สุพรรณบุรี 1 ซึ่งจะมีแนวโน้มการเสียหายน้อยกว่าพันธุ์อื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายปริญญา เชียงทา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตรอำเภอตาคลี  โทร. 056-261997 หรือ 056-264259

           

คำสำคัญ (Tags): #ชาวนา
หมายเลขบันทึก: 216896เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อหลายปีก่อน  ครูอ้อยเป็นครูต่างจังหวัด  ต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยรถมอเตอร์ไซค์  ครูอ้อยต้องขี่รถคันนี้  ลงไปในท้องนา  ที่เขาทำถนน  พอให้รถอีแต๋นวิ่งได้  ในระยะทางที่ลงไปในนานั้น   สองข้างทาง  มีข้าวเต็มนา  รวงข้าวยาว สวยงาม  เสียดายที่สมัยนั้น  ยังไม่มีกล้องถ่ายรูป  ข้าวสวยงามมาก  ยังติดตาติดใจ ครูอ้อยอยู่จนทุกวันนี้เลยค่ะ  โดยเฉพาะย่างเข้าหน้าหนาว

ขอบคุณค่ะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท