เรียนรู้..ชีวิต..นักกายภาพบำบัด ท่านหนึ่ง


ทำดีด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์

 

ส่วนใหญ่พอลล่ามักจะเล่าเรื่องของแพทย์ พยาบาลเสียเป็นส่วนใหญ่ วันนี้มามาดใหม่ค่ะ อิอิ... มีเรื่องของนักกายภาพบำบัดท่านหนึ่งที่ทำงานด้วยหัวใจ..... ลองอ่านเรื่องของเขานะคะ.. เป็นเรื่องที่ไม่ได้มีการแต่งเติมและคิดมาก่อน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมา ณ เดี๋ยวนั้น ขณะที่เราทำกิจกรรมค่ะ ....

ดิฉันไม่อาจรับรู้ได้ว่าชีวิตนี้ ใครเป็นผู้กำหนดขึ้นมา แต่เมื่อมามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ และมีบทบาทหน้าที่ ที่ถูกลิขิตขึ้นมาแล้ว ดิฉันจะทำหน้าที่ บทบาทของชีวิตที่ต้องรับผิดชอบในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่พวกเขาต้องการที่พึ่งพิง แม้ดิฉันจะมีหน้าที่ที่ทุกคนจะไม่รู้จักเป็นที่แพร่หลายมากนัก (บางครั้งหมอยังไม่รู้จักเลย) แต่ดิฉันก็ภูมิใจในหน้าที่ของดิฉัน   คือผู้ป่วยหายสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ไม่ต้องเป็นภาระกับครอบครัวมากนักหรือไม่เป็นภาระเลย ดิฉันจะภูมิใจทุกครั้งที่ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ถึงแม้ดิฉันจะต้องพยายามในการสื่อสารกับผู้ป่วย บางคนพูดไม่ได้หรือพูดไม่ชัด ดิฉันก็พยายามชวนผู้ป่วยพูดคุยอยู่เสมอๆ จนบางขณะดิฉันคิดว่าฉันพูดมากเกินไปหรือปล่าว ดิฉันชอบชวนผู้ป่วยพูดคุย ถามไปเรื่อยๆจนบางครั้งเราได้รับรู้ถึงภาระความทุกข์ ต่างๆของผู้ป่วย ผู้ป่วยบางคนไม่มีญาติ ฉันได้ช่วยสืบหา...จนฉันได้นำพาผู้ป่วยกลับบ้านและพบญาติถึง 2 ราย ด้วยความภาคภูมิใจนี้ ดิฉันจะจดจำไว้เสมอ เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้อื่น ดิฉันจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟังเสมอ ผู้ป่วยเป็นคนที่น่าสงสาร ถ้าพวกเขาไม่มีความเจ็บปวดไม่มีความทุกข์ทรมาน เขาก็คงไม่ได้เป็นอะไรอย่างนี้ ดิฉันคิดว่าภาระหน้าที่นี้ เป็นภาระหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ ผู้ป่วยมักพูดให้ฟังเสมอว่าหมอได้บุญกุศลมากมายเลยนะกับการที่ทำหน้าที่ให้คนอื่นหายเจ็บปวด ทุกวันนี้ ฉันได้เฝ้ามองผู้ป่วยด้วยจิตใจที่สางสารพวกเขา คิดว่าเขาคงได้ทำเวรกรรมมาถึงได้เป็นแบบนี้ คิดแล้วช่างหดหู่เสียจริง ดิฉันคิดว่าฉันได้ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว แต่เมื่อได้มาอบรมครั้งนี้ ทำให้ฉันได้รู้ว่าฉันยังทำหน้าที่ได้ยังไม่ดีที่สุดยังไม่ถึงที่สุด แต่ดิฉันขอสัญญาว่าตราบใดที่ยังรับราชการและยังมีลมหายใจอยู่ ดิฉันจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด จะไม่ยอมให้ศัตรู อุปสรรคใดๆ มาครอบงำฉันได้

งานกายภาพบำบัด รพ.สมุทรปราการ

 

อิอิ...เอารูปพี่เอกมา ค่ะ ชอบๆๆ สวยจัง

Dscf0574

คำสำคัญ (Tags): #ha#hhc#กายภาพบำบัด
หมายเลขบันทึก: 216895เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ผมเป็นคนหนึ่งที่รับบริการจากนักกายภาพบำบัด โรงพยาบาลยะลา

ทุกวันที่ผมไป ดูสภาพการทำงานของพวกเขาแล้ว ทึ้งมากๆ พวกเขาทำงานไม่หยุดอาจจะพูดได้ว่าเกือบหายใจไม่ทัน อาจจะบ่นบ้างเป็นวิสัยมนุษย์แต่พวกเขางานด้วยความจริงใจและยิ้มแย้มเสมอ และรวมถึงบรรดาพยาบาลทุกคนด้วย

โอ้โฮ...แบบนี้เองที่เรียกว่าอารมณ์เพลง......เพลงเพราะมากมากจริงจริง  สุดยอดเลย ถูกถูกใจจัง

สวัสดีครับ

  • ชอบครับ
  • ดิฉันขอสัญญาว่าตราบใดที่ยังรับราชการและยังมีลมหายใจอยู่ ดิฉันจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด จะไม่ยอมให้ศัตรู อุปสรรคใดๆ มาครอบงำฉันไรได้
  • มุ่งมั่นมากๆ
  • คนที่ทำอะไรมุ่งมั่นมักประสบความสำเร็จครับ
  • ขอบคุณที่เป็นโตชีบ้า
  • ( นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต )
  • อิอิ

แอบมาอ่านเรื่องดีดี เพลงเพราะๆครับ สวัสดียามเช้าครับ

สวัสดีค่ะ คุณครู... P  Ibm ครูปอเนาะ

ขอบคุณที่เข้าใจ คนทำงานค่ะ โดยเฉพาะแพทย์ พยาบาล วงการสาธารณสุข

P  นายประจักษ์~natadee

สวัสดีค่ะ ท่านผอ. ตกลงว่าชอบเพลง หรือบันทึกคะ ท่าน อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจ ทุกบันทึกเลยค่ะ

P  ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

(สวัสดีครับ ชอบครับ )  บ้าๆๆๆๆ เดี๋ยวงานเข้า ฮ่าๆๆๆ มาบอกชอบเค้าทำไมหรอ อิอิ....

P คนพลัดถิ่น

สวัสดียามเช้าค่ะท่านผู้กินกับ...

เพิ่งทราบนะคะ ว่าชอบแอบ อิอิ...

ขอบคุณค่ะท่าน ขอเล่นเป็นนางเอกบ้างนะคะ

เรื่องดี ๆ ทำให้ จิต ใจ ดี ไปด้วย คะ น้องพอลล่า

สวัสดีค่ะ พี่ครู ใหม่...P  ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

ขอให้มีความสุข และมีจิตใจที่แจ่มใส งดงาม ตลอดไปนะคะ ...คิดถึงน้องพอ น้องเพียง ค่ะ จุ๊บๆๆ

เอารูปมายืนยันว่ามาถึง กระบี่ แล้วครับ

Dscf0640

krutoi ก็เคยใช้บริการกายภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ทุกคนน่ารักมาก ช่วยกันจับข้นเตียง แล้วก็ดึงแยกร่าง อิอิ ไปให้น้องๆที่ห้องกายภาพ ดูแลเรื่องหลังค่ะ เพลงเพราะจังเลยน้องพอลล่า

สวัสดีค่ะคุณ...P . น้ำผึ้งสีชมพู

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมมนะคะ ..มาใหม่ทันสมัย มีแว๊บๆๆ ซะด้วย อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่เอก.....P . จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

อ๊ะ ... เอารูปมายืนยันว่ามาถึง กระบี่ แล้ว

โห.... เอารูปมาอวดล่ะสิคะ แหมๆๆๆ เดี๋ยวเค้าก็ได้ไป แต่ไปมาหลายรอบแล้วละ ไม่มีรูปถ่ายเหมือนพี่ ..ไหนว่าทำงาน โห.... ไปเที่ยว นี่นา... อิอิ แงๆๆๆๆ ไหนภาพนู๊ด ล่ะ จะดูๆๆๆๆ อิอิ....  คิดถึงๆๆๆ จะไปปาย รอให้หนาวมากๆก่อนค่ะ

จะบอกว่า พี่เอกทำให้ดวงอาทิตย์ มีเพื่อน.... อิอิ

Dscf0640

 

  • ตามมาเชียร์นักกายภาพบำบัดด้วยครับ
  • ขอให้เดินทางปลอดภัย
  • อ้าวไปวันอังคารหรือ
  • ฮ่าๆๆ
  • อวยพรล่วงหน้าไง

P  krutoi

สวัสดีค่ะ พี่ครูต้อย.... ไปทำกายภาพ โดนแยกร่างหรอคะ อิอิ แล้วจะหายไหมคะ ฮ่าๆๆๆๆ  ขอบคุณที่ชื่นชมเจ้าหน้าที่รพ.นะคะ เดี๋ยวจะบอกให้ค่ะ เขาคงดีใจนะคะ

P . ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

สวัสดีค่ะ อาจารย์ แอบซ่อนอยู่ทำไมคะ เปิดเผยตัวมาซะดีๆ อิอิ.... ถามเองตอบเอง เหอๆๆ ไปวันจันทร์บ่ายๆ เจ้าค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

มีแต่สิ่งดีๆ  ช่วงนี้ยุ่งมากๆ  ก็เลยห่างหายไป

ขอบคุณมากมายที่แวะไปทักทายเสมอๆ ka

 

 

  • มาบอกว่าแผนกกายภาพบำบัด ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี
  • คุณหมอ และน้องๆนักกายภาพอัธยาศัยดีมากๆ ให้บริการสุดยอด
  • ขอชื่นชมด้วยค่ะ

แวะมาให้กำลังใจนักกายภาพบำบัดเช่นกันค่ะ  เพราะเคยใช้บริการเนื่องจากโดนรถประจำทางเหยียบเอา  ต้องบอกว่ากลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติส่วนหนึ่งจากฝีมือนักกายภาพบำบัดค่ะ

P  @..สายธาร..@

ขอบคุณพี่ครูสายธาร....ที่แวะมาทักทายค่ะ

งานเข้าหรือคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูลำดวน.. P  ลำดวน

ขอบคุณแทนรพ.เจ้าพระยายมราชด้วยค่ะ จะโทรไปแจ้งเขานะคะ เขาคงดีใจมากๆคะ ...แล้วบริการอื่นๆดีไหมคะ  อิอิ...

ขอบคุณค่ะ คุณ . kaikaew ที่แวะมาให้กำลังใจนักกายภาพบำบัดค่ะ ยินดีด้วยนะคะ ที่ไม่เป็นรุนแรงมากค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ ...คุณ P . ประกาย

คนทำดีได้กำลังใจที่ดีจากพี่ค่ะ ขอบคูรมากๆค่ะ มีเรื่องอีกเยอะเลยค่ะ อยากเล่าๆๆๆๆ

 

  • สวัสดีค่ะ อ.พอลล่า
  • ป้าแดงชอมทำงานแบบพึ่งพาประสานงานกันนะคะ
  • ชอบฝึกทำกายภาพให้คนไข้ด้วย หากน้องกายภาพจัดสรรเวลาได้ไม่เพียงพอ
  • นักกายภาพน่ารักค่ะ อิอิอิ

P . pa_daeng
สวัดีค่ะ ป้าแดง.... ชอบทำกายภาพให้คนไข้ ดีๆๆๆค่ะ ชื่นชมๆๆๆ ทำให้คนที่บ้านด้วยรึป่าวคะ อิอิ

พาน้องพอ  มาจุ๊บ  พี่พอลล่าคนขยันนะคะ

สวสดีค่ะ พีครูใหม่..P  ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

พาน้องพอมาจุ๊บ พอลล่าก็เขินแย่สิคะ อิอิ

ขอสัญญาว่าตราบใดที่ยังรับราชการและยังมีลมหายใจอยู่ ดิฉันจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด จะไม่ยอมให้ศัตรู อุปสรรคใดๆ มาครอบงำฉันได้     เยี่ยมมากๆเลยค่ะ............

P nussa-udon

สวัสดีค่ะพี่นุส... สบายดีไหมคะ งานเข้าเยอะไมคะพี่ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ชายครับนักกายภาพน่ารักทุกคนเลย แต่มีคนนึงผมชอบมากครับ

นักกายภาพน่ารักทุกคนเลย แต่มียุคนนึงผมชอบมากครับ

เธอน่ารักมากครับ ยื้มก้อสวยน่ารักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท