๓๑.บ้านน้อก....บ้านนอกนะคะ ..ขอบอก ..


บ้านนอก ห่างไกลความเจริญ ด้อยการพัฒนา

          แรงจูงใจ  การแสดงความคิดเห็น การโต้แย้ง การสนทนา พูดคุย เป็นแรงผลักดัน หรือเป็นการจุดประกาย ให้เกิดความคิด...คล้าย ๆ ต่อยอด  จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึก "มองอย่างครู" ของเพื่อน มิตร พี่ น้อง ชาว gotoknow

          คุณธรรม เป็นเรื่องที่ทุกคนมองเห็นว่า "ยากยิ่ง  หนักใจกับที่จะอบรมสั่งสอนนักเรียน" รวมทั้งความรู้สึกของครูคิมด้วย  หลาย ๆ อย่างที่เห็นว่ายาก หากไม่ลงมือทำ  ยิ่งยากหนักขึ้น เมื่อได้ลงมือทำ แม้จะทุลัก ทุเล มีปัญหา อุปสรรค มากมาย ท้อบ้าง สู้บ้าง แม้จะใช้เวลา ค่อยคิดค่อยทำ  ปัญหาต่าง ๆ อาจจะลดลง และ..เรื่องยากก็กลับกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

          การที่ได้ไปติดตามการจัดการศึกษาของโรงเรียนสัตยาไส อำเภอลำนารายณ์ สพท.ลพบุรี เขต 2 เป็นโรงเรียนเอกชน เรียนฟรี โดยท่าน ดร.อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา จะไม่ขอเล่ารายละเอียด  แต่จะขอเก็บเพียงส่วนหนึ่งมาฝาก  คือการฝึกสมาธิของนักเรียนว่า "ให้นักเรียนเพ่งมองแสงสว่างจากพระพุทธรูป .. นำแสงสว่างมาไว้ที่ศีรษะ ให้ศีรษะเต็มไปด้วยแสงสว่าง  คิดดี คิดในสิ่งที่สร้งสรรค์และเป็นประโยชน์   ...ค่อย ๆ นำแสงสว่างมาไว้ที่หัวใจ  ให้หัวใจเบ่งบานเป็นสีชมพู มีความรัก ความเมตตา ให้กับคนทั้งโลก มีความกรุณา ปราณี  ..ค่อย ๆ เลื่อนแสงสว่างไปไว้ที่ตา ให้ดวงตาทั้งสองข้างมองเห็นแต่สิ่งที่ดีงามของตนเอง ของคนอื่น ๆ  ..ค่อย ๆ นำแสงสว่างไปไว้ที่ปาก  ให้ปากพูดในสิ่งดี พูดจาสุภาพ ไพเราะ พูดในคุณงามความดีของคนอื่น...ค่อย ๆ นำแสงสว่างไปไว้ที่หู ให้หูทั้งสองข้างรับฟังแต่สิ่งที่ดี จดจำคำสั่งสอนของพ่อ แม่ ครูอาจารย์...ค่อย ๆ นำแสงสว่างไปไว้ที่มือ  ให้มือทั้งสองข้างรู้จักเคารพ กราบไหว้  รู้จักทำประโยชน์เพื่อตนเอง เพื่อสังคม เขียนในสิ่งที่สร้างสรรค์...ค่อย ๆ นำแสงสว่างไปไว้ที่เท้า  ให้เท้าทั้งสองข้าง ได้ก้าวเดินไปในทางดี เดินด้วยความมั่นใจ สง่างาม..ค่อย ๆ นำแสงสว่างไปไว้ที่ศีรษะอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้แสงสว่างแผ่ซ่านไปทั่วร่างกาย ให้ร่างกายเต็มไปด้วยแสงสว่างแห่งสติปัญญา ตลอดไป

          จึงขอใช้แสงสว่างที่ตัวเองมีอันน้อยนิด  และพยายามที่จะมีอยู่ตลอดเวลา จะขอเล่าเรื่องที่สืบเนื่องมาจาก "มองอย่างครู" นั่นคือเกี่ยวกับสังคมของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ เป็นโรงเรียนบ้านนอก สอนเด็กบ้านนอก ครูก็มาจากพื้นเพของคนบ้านนอก วิถีชีวิตก็เป็นเช่นที่ครูคิมได้ถ่ายทอดออกมาตั้งแต่ต้น เรียบง่าย ไร้ความหรูหรา ตามบริบทที่อาจสร้างได้ตามศักยภาพ

           ทุกเช้าคุณครูและผู้อำนายการฯ จะเดินทางมาจากจังหวัดพิษณุโลก  9 ท่านรวมทั้งครูคิม  และเดินทางมาจากอำเภอนครไทยอีก 4 ท่าน การสวัสดีทักทายด้วยการไหว้ เป็นไปตามธรรมชาติ ไหว้ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์  และตอนลากลับบ้านก็ไหว้ลากันทุกครั้งถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา  นักเรียนทุกคนจะไหว้คุณครู (ภาพเดิมจะวิ่งหนี กลัวครูใช้ถือของ กลัวครูตำหนิ หรือไม่ก็ถ้าไม่เดินผ่านก็ไม่ไหว้ ถ้าไหว้ก็เป็นกิริยาแบบม้าดีดกระโหลก) แต่ปัจจุบันนักเรียนจะไหว้อย่างอ่อนน้อม อ่อนโยน ยืนชิด มือพนมไหว้ ก้มหัวลงช้า ๆ เงยหน้าขึ้นกล่าวสวัสดีครับ/สวัสดีค่ะ

             แม้ว่าคุณครูจะมองไม่เห็นนักเรียน  นักเรียนจะเป็นฝ่ายเรียกทักทาย "คุณครูขาสวัสดีค่ะ คุณครูครับสวัสดีครับ"  จะพบเจอคุณครูกี่ครั้งนักเรียนก็แสดงการทำความเคารพด้วยการไหว้ทุกครั้ง  มือถือของ ถือรองเท้า นักเรียนจะวางของก่อนทุกครั้ง  และถือเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติที่ขาดไม่ได้  นักเรียนชั้นอนุบาลหรือชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องบูชาคุณครูด้วยรองเท้าก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง  คุณครูไม่เคยถือว่าเป็นเรื่องไม่งามหรือน่ารังเกียจ  ก็จะล้อหยอกกลับไปว่า "มีรองเท้าเป็นดอกบัวงาม / บูชาครูด้วรองเท้า ดีใจจังค่ะ" ถ้านักเรียนเขาสำนึกก็จะทำท่าอาย หรือวางรองเท้า ไหว้ใหม่หรือขอโทษ  การปฏิบัติของนักเรียนเมื่อครูยืนนักเรียนสามารถยืนได้ในทางทางสำรวม และแสดงความเคารพเสมอ  เมื่อครูนั่งนักเรียนต้องเดินเข่าและกราบ นั่งพับเพียบ มือประสานไว้บนตัก

            เด็ก ๆไหว้ไม่สวย ไม่งาม ไม่อ่อนน้อมมีไหม  ขอตอบว่า "มี"  เป็นเด็กย้ายมาหรือบางทีลืม คุณครูทุกท่านถือเป็นหน้าที่ที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบ "น้องไหว้ใหม่ซิลูก" และเก็บภาพชื่นชมนักเรียนที่ไหว้สวย มีมารยาทงาม จัดนิทรรศการให้  มีการโหวตเพื่อน ๆ ที่น่ายกย่องชมเชยเวลาว่างนักเรียนรุ่นพี่จะนำน้อง ๆ ฝึกกราบพระ กราบผู้ใหญ่ ฝึกไหว้ และฝึกเดิน

            นักเรียนรุ่นน้องจะทักทายรุ่นพี่เช่นเดียวกับคุณครู  และไหว้ลาตอนกลับบ้าน เจอกันในหมู่บ้านก็ทักทายกันด้วยการไหว้เสมอ มีปัญหาบ้างไหม  ขอตอบว่า"มี" นักเรียนรุ่นน้องบางคนร้องเรียนว่า "พี่ ๆ ไม่รับไหว้" ปัจจุบันปัญหาก็ลดลง  ถ้ารุ่นน้องไหว้ไม่สวยงาม พี่ ๆ ก็จะสอนน้องเช่นเดียวกับที่คุณครูสอนมา

            นักเรียนจะถูกอบรม สั่งสอนว่า ให้ทำความเคารพทุกท่านที่เข้ามาในโรงเรียน รถยนต์ รถตู้ติดฟิล์มกรองแสงมืดทึบปานใด ก็ให้ทักทายด้วยการไหว้เสมอ  คนมาขายของ มาขายประกัน ขายแว่นตา  ก่อนออกจากบ้านและกลับจากโรงเรียนต้องไหว้พ่อ ไหว้แม่ ไหว้ทุกคนที่อยู่ในบ้าน เดินผ่านผู้ใหญ่ในหมู่บ้านก็ต้องไหว้ทุกครั้ง  แรก ๆ นักเรียนเขิน พ่อ แม่ และคนในหมู่บ้านก็เก้อเขินไปด้วย  ภายหลังก็ได้รับคำชื่นชมว่า "นักเรียนมีมารยาทดีขึ้นมาก"

            นักเรียนมีความเป็นอยู่แบบวัฒนธรรมท้องถิ่น พูดภาษาพื้นถิ่นนครไทย (คล้ายภาษาอิสาน) เเดมเรียกคุณครูว่า "คูขะ /คูคับ  คู คู คู  คูคิม  คูอ้อย คูหน่อย" ภายหลังถูกฝึกให้เรียกว่า "คุณครูขา /คุณครูครับ"(โรงเรียนสองภาษารูปแบบใหม่ ภาษาไทยและภาษาพื้นถิ่น) และไม่ควรเรียกชื่อคุณครูตามว่าครูคิม  สงวนเอาไว้ให้เพื่อน ๆ เรียก

            กระบวนการอบรม  เริ่มขึ้น ฝึก ปฏิบัติ ติดตามและทบทวนกันอย่างต่อเนื่องที่ห้องเรียนทุกห้องมีข้อคุณธรรมพื้นฐาน 9 ประการติดไว้หน้าชั้นเรียน สมุดนักเรียนทุกเล่มมีข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครู และข้อคุณธรรมฯ อบรมก่อนกิจกรรมการเรียนรู้ทุกสาระ 3-5 นาที เล่านิทานคุณธรรม บทความ เรื่องเล่าที่ส่งเสริมคุณธรรมหลังปฏิบัติฝึกสมาธิ  (คำถามของครูไม่ต้องการคำตอบแต่ต้องการให้พวกหนูทำได้ ปฏิบัติจนเป็นนิสัยที่เคยชิน)

           วัฒนธรรมของคุณครูดื่มกาแฟ อาหารว่าง และอาหารกลางวันพร้อมกันรวมทั้งผู้อำนวยการ  แบ่งทุกอย่างที่ควรแบ่ง ให้ทุกอย่างที่ให้กันได้ โดยเฉพาะ "ความรัก น้ำใจเอื้ออาทร ความอบอุ่น" ที่มีต่อกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ปัญหา  งานโครงการทุกเรื่องทำร่วมกันหมด ไม่ว่าจะเป็นใครรับผิดชอบ  การมีคำสั่งเป็นไปตามระเบียบราชการแต่การปฏิบัติช่วยกันทำ

          พวกเราเป็นครูบ้านนอก  มีวัฒนธรรมความเป็นอยู่วิถีชีวิตแบบบ้านนอก  นักเรียนก็เป็นเด็กบ้านนอก  เมื่อถึงเวลาพานักเรียนไปทัศนศึกษา หรือไปร่วมกิจกรรมกับทางเขต หรือหน่วยงานอื่น ๆ นักเรียนก็จะถามว่า "แต่งตัวแบบไหน ทำอย่างไรคะ / ครับ ถึงจะไม่อับอายว่าเป็นเด็กบ้านนอก"....(ครูคิมและคุณครูโรงเรียนวิทยสัมพันธ์มีคำตอบค่ะ)

          

          

 นักเรียนจะไหว้เป็นการทักทายรุ่นพี่  เมื่อพบกัน และตอนลากลับบ้าน

 (นักเรียนกำลังจะร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง)

ยามว่าง  พี่ ๆ จะนำน้อง ๆ ฝึกกราบ ฝึกไหว้ ฝึกเดิน

การปฏิบัติต่อทุกท่าน ไม่ว่าคุณครูหรือผู้มาเยี่ยม

หมายเลขบันทึก: 216884เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)
  • ตามมาดู
  • อยากให้หาเรื่องโรงเรียนรุ่งอรุณด้วยครับ
  • ต้องชอบแน่ๆๆ
  • เอาท่านนี้มาฝาก
  • http://gotoknow.org/blog/sutthinun/216967

เจริญพร โยมครูคิม

  • การทำความดีเป็นของยาก
  • การทำให้คนยอมรับในความดีของเรายากยิ่งกว่า

เจริญพร

  • อ่านแล้วชื่นใจค่ะ
  • ยิ้ม ไหว้ ทักทายกัน
  • เป็นสิ่งดีที่ควรปลูกฝังในโรงเรียน ในที่ทำงานทุกแห่งถ้าทำได้
  • จะเกิดความรู้สึกดีๆต่อกัน
  • ทุกวันที่สพท.สพ๒ เราส่วนใหญ่ ยิ้มไหว้ทักทายกันทุกเช้าค่ะ

แบบนี้ไม่เรียกว่าบ้านนอกหรอกครับ  แต่เขาเรียกว่า ความเป็นไทยวัฒนธรรมไทยอันดีงาม  ถ้าจำไม่ผิดนี่คือสิ่งที่ พ.ร.บ.การศึกษา ต้องการให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ  ยอดเยี่ยมมาก ขอชื่นชม

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

1. โรงเรียนรุ่งอรุณเคยไปดูงานตอนเรียน ป.โท โรงเรียนของพี่มีบริบทคล้าย ๆ กับโรงเรียนบ้านหนองหมู (นครสวรรค์เขต 2)จะศึกษาดูสภาพปัจจุบันอีกครั้งนะค่ะ

2. โรงเรียนสัตยาไสนี่ไปบ่อยมาก เพราะติดตามศึกษาผลงานของท่าน ดร.อาจอง ฯ มาเป็นเวลากว่า 20 ปี

3. บันทึกของพ่อครูบา  พี่อ่านประจำแต่พี่ไม่มีภูมิที่จะไปฝากรอบจารึก  รู้สึกกลัวค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูคิม

ชื่นชมความเป็นครูของครูคิมมากค่ะ ต้องขออนุญาตนำเทคนิควิธีการไปใช้บ้าง อย่างนี้ไม่เรียกว่าบ้านนอกหรอกค่ะ ต้องของครูวรางค์ภรณ์บ้านนอกของแท้ บทบู๊..บางครั้งยังมีความจำเป็นต้องใช้อยู่เลยค่ะ ขอชมจากใจจริง...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

นมัสการเจ้าค่ะพระปลัด

ใช่เลยเจ้าค่ะ
การทำความดีเป็นของยาก การทำให้คนยอมรับในความดีของเรายากยิ่งกว่า

แต่การกระทำ การปฏิบัติต้องฝึก  ติดตาม ให้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้ได้

ที่ผ่านมามีทั้งท้อแท้  แต่ก็ลุกขึ้นตั้งหลักใหม่เสมอ ๆ เจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้ำผึ้งสีชมพู เพื่อนใหม่

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ขอขอบคุณที่เข้ามาทักทาย ให้กำลังใจ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

  • น้องเรา
  • ที่ทำงานพี่ชาย
  • ก็ถือเป็น ม.บ้านนอก เช่นกันนะ
  • เพราะมาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาก่อนยกวิทยฐานะ
  • นักศึกษาสวนทางอาจารย์ก็หยุดไหว้
  • อาจารย์เห็นหน้ากันครั้งแรกแต่ละวันก็ไหว้กัน
  • นักการภารโรง ถ้าแก่กว่า อาจารย์ก็ไหว้ก่อน.....
  • พี่ชายมักบอกนักศึกษา ด้วยบทกลอนที่แต่งให้นักศึกษาในวันไหว้ครูว่า....
  • เห็นดอกไม้ ธูปพาน วางตรงหน้า
  • ครูพบว่า ในใจ ครูไหวหวั่น
  • ครูก็ไหว้ ครูของครู อยู่เหมือนกัน
  • ใช่ศิษย์นั้นไหว้ครู แต่ผู้เดียว.....

พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

สวัสดีค่ะท่าน ศน.ลำดวน ที่แสนดีเสมอค่ะ

สังคมในปัจจุบันมีความนิยมขึ้นนะคะกับวัฒนธรรมการไหว้

แม้ค้าขายของข้งทาง คนขายปลาเผา ขายผลไม้

ยกมือไว้ลูกค้าทุกครั้ง..ก็ชื่นใจค่ะ

แต่โรงเรียนของครูคิมได้...ยืนอยู่จุด start แล้วค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

สุขภาพดีนะคะ รวมทั้งคนข้างเคียงด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครู พอลล่าก็เด็กบ้านนอกค่ะ อิอิ.. ชานเมือง.. กริยามารยาท งาม แต่ขี้งอน ค่ะ

  • เยี่ยมครับ
  • มาตามคำชวนแล้วครับ พี่คิม
  • เด็กที่ดี ฝึกได้ครับ
  • เด็กบ้านในเมืองยังอายครับ แบบนี้
  • แป๊บๆก็เอาเสื้อออกนอกกางเกง
  • พูดคำหยาบ
  • เด็กบ้านนอกต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง ให้อายกันไปข้างเลยครับ
  • ขอชื่นชมในความพยายามของคุณครู
  • นี่แหละครับ
  • แม่พิมพ์ของชาติที่ดี
  • เมื่อแบบดี ผลผลิตที่ออกมาก็ดี
  • สู้ต่อไปครับ ครูไทย น้ำใจงาม
  • สู้ๆ

ขอขอบคุณท่าน ผอ.นายประจักษ์~natadee

อันที่จริงก็จะยุติการเขียนบันทึกมาหลายครั้ง 

เพราะเขียนไม่ออก  กลัวสื่อสารไร้ทิศทาง

แต่ก็เพราะแรงใจจากท่าน ผอ. เป็นส่วนหนึ่ง

เป็นผู้ใหญ่ที่ให้ความปราณี

ทำให้..กล้ามั่นขึ้นมาอีก  ขออนุญาตปล่อยให้เขียนไปตามเรื่องตามราวก็แล้วกันนะคะ

สติ..ต้องเตื่อนเกี่ยวกับจรรยาบรรณ...อคติลำเอียง ..เปิดตา เปิดใจ

ขอให้ท่าน ผอ.และครอบครัวมีสุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน เพื่อนที่แสนดีเสมอ

ด้วยความยินดีในการที่ได้แลกเปลี่ยนแนวความคิดเห็นเสมอค่ะ

ครูคิมให้คำตอบกับนักเรียนว่า "ครูเองมีความภาคภูมิใจกับความเป็นครูบ้านนอกมาก คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกทำดี เลือกที่จะมีฝัน และมีสิทธิ์อันชอบธรรมในการเดินไปให้ถึงฝันได้"

และ...อยู่บ้านนอก อากาศบริสุทธิ์ ไร้มลภาวะ

ขอขอบคุณค่ะ ขอใหมีสุขภาพดีกันทั้งครอบครัวนะคะ

+ หวัดดีค่ะท่านพี่ครูคิม...

+ อิ อิ..มาบอกว่า ร.ร.อ๋อยสอนให้ไหว้ได้ยากมากค่ะ...

+ เด็ก ๆ กลัวปาบค่ะ...จะเคร่งครัดมากก็ไม่ได้...ก็เหตุการณ์มันไม่อำนวยค่ะ..

+ อิ อิ..เพราะว่าเด็ก ๆ ที่นี่..อิสลามร้อยเปอร์เซ็นค่ะ...แต่ก็มีเด็กไหว้นะค่ะ..ถ้าครูคิมมาเห็นจะต้องหัวเราะค่ะ...ทั้งนี้เพราะกลัวปาบค่ะ...

+ แม้กระทั่งครูในหมู่บ้านก็ไม่กล้าจะบอกกล่าวเด็ก ๆมากค่ะ...ครูคนอื่นๆก็เลยบอกกันตามวาระโอกาสค่ะ..

+ ขำ ๆ ที่ไหว้ทั้งรองเท้า...ที่ ร.ร.ก็เป็นค่ะ...มากด้วย..

+ แบบว่า ร.ร.อยู่ชายทะเลนะค่ะ...หมู่บ้านประมงค่ะ...เด็ก ๆ ชอบถือรองเท้ามา ร.ร.มาวางหน้าห้อง...พอตอนเย็นก็ถือกลับบ้านค่ะ...มีวันเดียวที่เด็ก ๆ จะใส่มาและใส่กลับ คือวันที่เป็นเวรครูอ๋อยค่ะ...

+ ยังนึก ๆ ค่ะ..ไม่รู้วันไหน...สงสัยฉานโดนเข้ามั่ง...เพื่อนครูส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าว่าเด็กกลัวสถานการณ์นะค่ะ...ก็เราไม่รู้ว่าใครเป็นใครนะค่ะ

+ เด็ก ๆ ที่นี่ปรับทัศนะได้ยากมากค่ะ...อ๋อยเป็นครูที่นี่ย่างปีที่ 5 ทำให้อ๋อยรู้ว่า..เด็ก ๆ ที่นี่ชอบอะไรที่รุนแรงค่ะ...เราบอกกล่าวดี ๆ เด็ก ๆ ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ...ทำเป็นเล่นไปหมดค่ะ...

+ แต่พอเราเอาจริง...ถือไม้...ได้ผลค่ะ...บางที่อ๋อยก็เบื่อๆ ค่ะ..เพราะอ๋อยทำอยู่คนเดียว..แต่เด็ก ๆ ก็ไม่ได้เกลียดนะค่ะ...เพราะเด็ก ๆ ไม่เคยหนีเรียนค่ะ..และมีอะไรก็ชอบมาเล่า..มาบอกให้ช่วยเสมอ....ทั้งนี้เพราะก่อนตีอ๋อยต้องพูดคุยบอกกล่าวเขาก่อนเสมอค่ะ

+ บางทีประเพณีวัฒนธรรมก็บังคับเหมือนกันค่ะ...ทำให้เราทำอะไรได้ยากเหมือนกันค่ะ..จะสอนให้สลามก็ไม่ได้...เพราะเรามันคนต่างศาสนา...เขาก็ไม่ยอมรับ

+ พี่ครูคิมสังเกตุไหมค่ะ..ประเทศที่มีอิสลาม...กฎหมายเขาเคร่งมากค่ะ...ทำผิดก็แขวนคอ ประหารชีวิต ....

+ เล่ายาวมากค่ะ...เป็นการฝึกทักษะไปในตัวด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะน้องคุณ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee และหล่อสุด ๆ

แค่เนี๊ย...เม้นเหรอ..

เอ่อ...ชมนิด ๆ ดีค่ะแค่เนี๊ยก็ยังได้

คิดถึง...นา (คนชื่อนา)

สวัสดีค่ะคุณพี่ชาย  คุณหมอ และอาจารย์ ชยพร แอคะรัจน์ 

  • เห็นดอกไม้ ธูปพาน วางตรงหน้า
  • ครูพบว่า ในใจ ครูไหวหวั่น
  • ครูก็ไหว้ ครูของครู อยู่เหมือนกัน
  • ใช่ศิษย์นั้นไหว้ครู แต่ผู้เดียว.....
  • ขออนุญาตเช่า..ลิขสิทธิ์ด้วยระบบเงินเครดิต ไม่มีสัญญา ไม่มีกำหนดในการชำระนะคะ

    จะนำไปติดห้องเรียน "มุมคนดีมีความกตัญญู"ค่ะ

    ขอให้ดูแลสุขภาพตัวเอง คนข้างเคียงและบริวารใกล้ชิด ให้มีความสุขสบาย (อันหลังดีก็มีสุขค่ะ)

    สวัสดีค่ะน้อง paula ที่ปรึกษา~natadee และน่ารักค่ะ

    คนงามก็ต้องมีงอน...นิด ๆ จึงน่ารัก

    พี่คิมก็เคยมีนิสัยแบบนี้ตอนเป็น  เด๊ะ ๆ ๆ

    ผลที่ได้คือ..ทุกข์ใจค่ะ เพราะมีผลเกิดทิฐิตามมา

    ตอนนี้วัยแก่..ก็เลิกนิสัยไปเองค่ะ

    ฝันดีนะคะ  อย่างอนบ่อยนะคะ

    สวัสดีจ้าน้องชาย คนพลัดถิ่น สุด love

    ครูคือผู้สร้างทางสวรรค์
    ด้วยสร้างสรรค์สมศักดิ์ศรีที่เลิศหรู
    มีคุณธรรมนำหน้าภาพตราตรู
    ชนเชิดชู “ครูดีศรีแผ่นดิน

    รู้ไหม..เราเป็นผู้จุดประกายให้เกิดบันทึกนี้นะคะ

    ขอบใจจริง ๆ สำหรับแรงผลักดัน

    ขอให้รักษาสุขภาพ  นะคะ

    คิดดี ทำดี ย่อมได้สิ่งที่ดี

    วัฒนธรรมการไหว้ เป็นสิ่งที่สวยงามของชาวไทย

    วัยรุ่นตามมหาวิทยาลัยไม่ค่อยไหว้กัน

    ขอให้มีความสุขครับ

     

    สวัสดีค่ะน้องแอมแปร์~natadee และคุณแม่อ๋อย
    Amp_mom

    เวลาป้าคิมคุยกับน้องอ๋อยทีไรก็นึกถึงใบหน้าพี่แอมแปร์ (อาจารย์สุขุมาลย์)ทุกทีค่ะ

    วันนี้ได้เห็นหน้าแล้ว  คุยกันมัน มีรสชาติดีขึ้นค่ะ

    เรื่องงานวิจัยพี่คิมไปดูให้แล้วนะคะ จึงฝาก e-mail ไว้แล้ว  และในบันทึกหนูมีนาด้วยค่ะ

    ป้าคิมอ่านบันทึกของน้องอ๋อยกลับไป กลับมา ไม่สบายใจค่ะ ขนลุก เป็นห่วง บอกไม่ถูก

    ค่ะ เคยอ่านค่ะ "ประเทศที่มีอิสลาม...กฎหมายเขาเคร่งมากค่ะ...ทำผิดก็แขวนคอ ประหารชีวิต ...."

    พี่คิมเคยอยู่บ้านใกล้ชาวอิสลามตอนที่อยู่ขอนแก่น ที่บ้านจะสั่งเนื้อวัวมาให้หมา ๆ เขาเล่าถึงความโหดร้ายในการลงมือฆ่าวัวแต่ละตัวให้ฟัง  รับไม่ได้ค่ะ จากนั้นเปลี่ยนให้ไก่แทน คนเล่าเป็นผู้หญิงนะคะ

    พี่คิมขอภาวนาจะสวดมนต์ไหว้พระให้น้องอ๋อย อยู่รอดปลอดภัยตลอดไปนะคะ

    ตอนที่โรงเรียนพี่คิมถูกวางเพลิง  ภาพหนังสือพิมพ์ลง  ไม่ต่างกับภาคใต้เลยค่ะ

    พี่คิมเคยอ่านเรื่องเล่าของคุณครูท่านหนึ่งจากวิชาการดอทคอม  พี่คิมอ่านทุกวัน พิมพ์ออกมาอ่านแล้ว อ่านอีก  สุดบรรยายความค่ะ

    พี่คิมขอให้น้องอ๋อย น้องแอมแปร์และคนข้างเคียง มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ วัชรา ทองหยอด

    ขอขอบคุณค่ะ  นักเรียนของครูคิม ไม่มีลุกข้าราชการแม้แต่คนเดียว  พื้นฐาน บริบทแวดล้อม มีปัญหาต่อการพัฒนา

    ถ้าโรงเรียนไม่เอาใจใส่  เด็กก็เหมือนถูกทอดทิ้งในเรื่องนี้ ในที่สุดเด็กก็จะถูกสังคมลงโทษได้ค่ะ

    เอาขนมมาส่งค่ะ ขอให้มีความสุขค่ะ อย่านอนดึกนะค่ะ ราตรีสวัสค่ะ

    ตามมาดูและชื่นชมค่ะครูคิม :)

    + พี่ครูคิมค่ะ...

    + อิสลามใน 3 จังหวัดมีวิถี ประเพณีวัฒนธรรมที่เคร่งครัดมากค่ะ

    + แตกต่างจากอิสลามที่จังหวัดอื่น ๆ ค่ะ...

    + มันพูดยาก...มันซับซ้อนมากเกินกว่าจะพูดถึง...

    + เพราะเหตุนี้จึงเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบนะค่ะ....

    + คิด ๆ ก็ให้เหนื่อยใจค่ะ...ทั้งชาวบ้าน ทั้งรัฐ ต้องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนากันทั้งสองฝ่ายค่ะ....

    • สวัสดียามดึกมากๆคะ
    • ขอโทษนะคะที่เข้ามาเยี่ยมยามดึกแล้ว
    • คิดถึงครูคิมจังคะ
    • อ่านเรื่องครูคิมแล้วบอกได้อย่างเดียวว่า
    • อยากมีโอกาสไปเจอเด็กๆของครูคิมคะ
    • แต่คงเขินแน่ๆถ้าไหว้สวยสู้น้องๆไม่ได้
    • จะหัดไหว้ให้สวยก่อนนะคะ
    • แล้วหวังว่าสักวันจะได้ไปพบคะ
    • รักษาสุขภาพมากๆนะคะ
    • เพื่อเด็กของครูคิม อ้อ ห้ามลืมเด็กโข่งด้วยนะคะ
    • ราตรีสวัสดิ์คะ

    ขอบคุณค่ะคุณ หนูรี

    เมื่อคืนเข้านอนก่อน 

    เลยอดทานขนมชั้นของโปรดเลยนะคะ

    ขอขอบคุณนะคะน้องพิชชา

    สำหรับการติดตาม

    มาให้กำลังใจ  พี่คิมดีใจมาก ๆ ค่ะ

    หวัดดีค่ะน้องแอมแปร์~natadee


    Raw3kon

    ป้าคิม สวดมนต์ ขอพรคุณพระคุณเจ้า

    ให้คุ้มครองน้องแอมแปร์ คุณแม่ คุณพ่อ

    และทุก ๆ คนที่น้องแอมแปรฺรัก ให้มีความสุข

    ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง...เจ้าค่ะ

    รักและเป็นห่วงนะคะ

     

    ดีจ้าเด็กโข่งสี่ซี่ คนน่ารัก

    ป้าคิมนอนก่อน...จึงไม่ได้เจอกันภาคดึก

    หวังเช่นกันนะคะว่า เราคงได้เจอกันค่ะ

    รักและคิดถึงเด็กโข่งเสมอค่ะ

    การมีวัฒนธรรมดีเป็นการแสดงถึงความเจริญมากกว่า ระยะทางไม่ได้บ่งบอกถึงการเป็นบ้านนอกเลย คนไม่มีวัฒนธรรมอยู่ที่ไหนก็ไม่เจริญ

    ขอบคุณค่ะคุณครูNONGYAO - CHAMCHOY

    ดีใจจังนะคะ  ที่มาเยี่ยมกันอีก

    เป็นกำลังใจมาก ๆ ค่ะ

    รักและคิดถึงนะคะ

    สวัสดีครับ

          เข้ามาเยี่ยมชมสาระที่ดีๆ ครับ

          โรงเรียนสัตยาไสยเป็นโรงเรียนคุณธรรมที่จับต้องได้ครับ

          เดี๋ยวนี้ คำว่าบ้านนอก ผมมองว่าคือ พวกที่ไม่ค่อยมั่นใจในตนเองครับ   เป็นผลพวงอย่างหนึ่งของการจัดการศึกษา

          ครูบางคน  ก็ไม่มีความมั่นใจในตัวเองครับ เช่น เวลาไปประชุมอบรมต้องจับคู่หรือจับกลุ่มกับคนที่อยู่โรงเรียนเดียวกัน  ต้องนั่งด้วยกัน กินด้วยกัน เดินด้วยกัน ไปห้องน้ำด้วยกัน 

          ผมมองว่านี่แหละครับ  คือ บ้านนอก (การแต่งกายจะไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไร)

                               ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะท่านรองฯ

    คิดว่าไปทำกิจกรรมในวันออกพรรษา  นะคะ

    ครูบ้านนอกมีหลากหลายความหมายค่ะ

    1. คนที่เกิดบ้านนอก

    2. เกิดบ้านนอก  สอนโรงเรียนบ้านนอก

    3. เกิดที่ไหนก็ได้ แต่ไปสอนโรงเรียนบ้านนอก

    4. ครูบ้านนอก(โรงเรียนวิทยสัมพันธ์) เป็นครูบ้านนอกที่มีอุดมการณ์ค่ะ

    ท่านรองฯ จุดประกายให้มีบันทึกฉบับใหม่อีกแล้วนะคะ

    เรื่องที่คล้ายกันอยู่ที่นี่ค่ะ

    http://www.krukimpbmind.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538706710

    มาเยี่ยมพี่คิม

    คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ขอบคุณค่ะน้องคุณครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

    พี่คิมทำหน้าที่ สส.ค่ะ (เป็นมานานแล้วนะคะ ขอแนะนำอย่าทำตามอย่าง งานหนักค่ะ)

    สะสาง งานเก่า  ตั้งเป้าหมายไว้ 3 วันค่ะ

     

    พี่คิมจะอนุญาติให้นำไปเป็นสื่อกับนักเรียนของน้องเปล่านี่ เยี่ยมมากๆ

    ด้วยความยินดีอย่างยิ่งเลยนะคะน้อง นาง รุจี เฉลิมสุข

    สิ้นปีการศึกษานี้

    จะขอมอบงานวิจัย ฯ ไปให้อีก 2 ฉบับค่ะ

    เรื่องเกี่ยวข้องกันนี้นะคะ

    โอย ย... ดีใจจังที่มีคนสนใจเจ้าค่ะ

    สวัสดีค่ะครูคิม เด็กบ้านนอกแต่มีกิริยามารยาทงดงาม ก็ภูมิใจแล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณครูสุนันทา

    กิจกรรมที่จัดขึ้น  เรื่องเล่าเป็นการเตรียมความพร้อม

    ปัจจุบันได้พร้อมกันที่จุด Start ทั้งนักเรียน  ครู และชุมชน 

    มีความพร้อมที่จะเดินร่วมกันค่ะ

    ขอขอบคุณค่ะ ในการมาเยี่ยมให้กำลังใจ 

    รักษาสุขภาพนะคะ

    • ไหว้เป็นสิ่งที่ดีและสวยงามแสดงออกถึงความเคารพนะคะ
    • ที่ทำงาน ทั้งฝ่ายการพยาบาลจะมีวัฒนธรรมการไหว้ รุ่นน้องจะไหว้รุ่นพี่เสมอคะและไหว้หัวหน้าทุกครั้งคะ ห้ามหลบ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท