8. ถอดความคิด จากการนำเสนอผลงาน "โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง"


รู้เขา รู้เรา...แข่งร้อยครั้ง ก็ชนะทุกครั้ง...แต่หากเราไม่รู้เขา...เราจะทำอย่างไร?

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนและบุคลากร ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ ประเภท 1 รุ่นที่ 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 วันที่ 10-11 ตุลาคม 2551 ณ หอประชุมโรงเรียนเลยพิทยาคมที่ผ่านมา...

ผู้เขียนเป็นหนึ่งในบุคลากรของโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ซึ่งจากการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เขียนสามารถถอดความคิดส่วนตัวเกี่ยวกับ "หลักการนำเสนองานเพื่อความสำเร็จ" การนำเสนอผลงานของโรงเรียนต่างๆ ได้ดังนี้

1. การวางแผน(Plan) การดำเนินงานใดๆ ก็ตาม หากโรงเรียนสามารถวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และสามารถทำตามกรอบที่กำหนดได้ มีความชัดเจน ว่าจะทำอะไร อย่างไร เพื่ออะไร มีทิศทาง มีเป้าหมาย และมีทรัพยากรพร้อม ก็จะสามารถทำให้งานประสบความสำเร็จตามที่ต้องการได้

2. ตรงประเด็น (Pertinent) งานทุกงานมีเนื้อหาและเป้าประสงค์ของงานแต่ละงานแตกต่างกันเฉพาะอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานนโยบาย การนำเสนองานให้ตรงจุด ตรงประเด็นตามเนื้อหางาน จะทำให้งานประสบความสำเร็จมากขึ้น

3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การนำเสนองานให้แตกต่าง แต่น่าสนใจ บนเนื้องานงานที่ครบถ้วน สมบูรณ์ งานที่นำเสนอมีความหลากหลาย แต่มีความเป็นเอกภาพ น่าติดตาม ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากที่อื่น นำสิ่งที่เด่นมาเป็นเป็นเนื้อหาหลักของการนำเสนอเพื่อเน้นคุณภาพของตนเอง

4. ความร่วมมือ (Cooperate) งานทุกอย่างในโรงเรียนจะสำเร็จได้ ต้องอาศัยทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น ผู้อำนวยการ ครู-บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ซึ่งหากโรงเรียนใดสามารถสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นจากทุกฝ่ายได้โรงเรียนก็สามารถประสบความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น

หลักการนำเสนองานเพื่อความสำเร็จของผู้เขียน หากจะว่าไปแล้ว เขียนให้โก้ๆ ตามหลักสากล น่าจะใช้คำว่า หลัก 2P2C ไม่รู้ว่าจะไปตรงกับหลักการของใครบ้าง แต่นี่เป็นถอดความคิดของผู้เขียนโดยส่วนตัว ไม่มีการอ้างอิงทฤษฎีและแนวคิดใดๆ

หากใครสนใจจะลองคิดต่อยอด "ถอดความคิด" ของผู้เขียน ก็ร่วมแสดงความคิดเห็นได้...

แต่แง่มุมที่ผู้เขียนอยากเติมเต็มความคิดของตัวเองอีกนิดก็คือ "ความสำเร็จใดๆ ที่เกิดจากการนำเสนอสิ่งที่เป็นไปในการเปลี่ยนแปลงของแต่ละโรงเรียนในงานครั้งนี้ ไม่สำคัญเท่ากับความจริงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีความยั่งยืนและสามารถนำไปสู่ผู้เรียนได้จริงตามที่มาตรฐานการศึกษาชาติได้กำหนดไว้จริงหรือไม่ ..."

แล้ว "โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง...จะทำให้เกิดคุณภาพสู่ผู้เรียนได้อย่างไร" อันนี้ผู้เขียนก็ยังไม่เข้าใจ และไม่มีความรู้จริงๆ ใครพอรู้บ้างก็ช่วยๆ ตอบผู้เขียนให้เข้าใจกระจ่ายขึ้น จักเป็นพระคุณมาก...

     

 

หมายเลขบันทึก: 216772เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชื่นชมที่ท่านเป็นหนึ่งในทีมงานของผู้อำนวยการ
  • การคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ ไม่หยุดนิ่งทางความคิด และเขียนออกมา นี่คือสุดยอดของการจัดการความรู้ เก็บไว้เป็น KA
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งในการทำให้ยั่งยืนต่อไป เราคงเหนื่อยอีกแน่นอน แต่มั่นใจว่าเราทำได้ หากเรามั่นใจ พร้อมใจกันเป็นหนึ่ง ไม่มีอะไรใต้ฟ้านี้ที่เราจะทำไม่ได้
  • คุณภาพผู้เรียนเกิดแน่นอนถ้าเราทำตาม 5 ด้านที่เน้นอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพราะครบถ้วนทุกอย่างและอยู่ในจุดเน้นที่ผ่านการวิเคราะห์วิจัยมาแล้ว
  • สู้ ๆ .....ขยายผลต่อเพื่อนพ้องน้องพี่เราด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท