Rattanaporn Chaichon


4 วิธีฝึกมองในแง่ดี

4 วิธีฝึกมองในแง่ดี

วิธีฝึกการมองโลกหรือมองคนอื่น สิ่งอื่น ในแง่ดี หรือในด้านที่สวยงาม ที่ทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่ท่านสามารถฝึกฝนได้ มีดังต่อไปนี้

1. ฝึกมองดอกไม้

         ดอกไม้มีพลังพิเศษในตัวเอง ที่ไม่ว่าเมื่อใครมองมา ก็จะเห็นความสวยงามและรู้สึกดีเหมือนกันหมด ประหลาดไหมล่ะ ถ้าคุณคิดว่า ฉันเป็นนักมองโลกในแง่ร้าย หรือนักจับผิดละก็ คุณอาจจะเห็นอีกด้านของการมองโลก จากการนั่งมองดอกไม้ ลองไล่สายตาไปสิ จากกลีบดอกสู่เกสรกวาดสายตามองรูปทรงและสีสันของมัน เห็นความสดชื่นในดอกไม้มั้ย เห็นกลีบที่บรรจงคลี่ออกอย่างเบิกบานนั้นมั้ย นี่ไง สิ่งสวยงาม ความสวยงาม ที่ตาเรามองเห็น และใจของเราก็สัมผัสได้

2. ฝึกมองภาพถ่ายหรืองานศิลปะ

         ศิลปินเป็นผู้มีดวงตาพิเศษ เขามักจะเห็นความงามแม้ซ่อนอยู่ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะถ่ายภาพหรือเขียนภาพ ศิลปินจะดึงความงามเหล่านั้นออกมาแสดงให้คนดูให้ประจักษ์ การชื่นชมภาพถ่ายสวยๆ หรืองานศิลปะดีๆ คือการสะสมความสวยงาม และการมองเห็นความงดงามเป็นการเสพรับด้านบวกเข้าสู่จิตใจ ทำให้เกิดการกล่อมเกลา และในที่สุดก็จะกลายเป็นคนที่ชอบมองด้านดีๆ หรือสิ่งสวยๆ งามๆ มากกว่าหมกมุ่นอยู่กับอะไรที่มันร้ายๆ ไม่น่ารู้ไม่น่าดู ไม่อยากรู้สึกด้วย

3. เพ่งพักตร์พระพุทธรูป

         ไม่ว่าจะถูกสร้างขึ้นด้วยฝีมือของสกุลช่างไหน พระพุทธรูปก็มักจะมีวงพักตร์ที่งดงาม อิ่มเอิบแช่มชื่น และมีเมตตา เวลาที่สบพระเนตรหรือมองไปยังพระพักตร์ของพระพุทธรูป พลังแห่งความปิติอิ่มเอิบ และความเบิกบานก็มักจะแผ่ซ่านมาถึงตัวเราได้ด้วย

4. ฝึกทายหัว-ก้อย

         เล่นปั่นแปะกับตัวเองบ่อยๆ เพื่อจะได้คอยทายว่าเหรียญที่เราปั่นนั้นจะออกหัวหรือก้อย หากใช้เหรียญสองเหรียญ ก็จะมีทั้งหัว กลาง และก้อย คำถามที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือฝึกเล่นทำไม ฝึกเล่นเพื่อให้รู้ว่าเราไม่ได้ทายถูกทุกครั้งไป สิ่งที่เราคิดว่าเหรียญมักจะเป็นส่วนมาก คือการคาดการณ์หรือคาดเดาเอาทั้งนั้น

         กับผู้อื่นก็เช่นเดียวกัน ใช่ว่าเราจะถ่องแท้กับสิ่งที่เขาเป็น หลายครั้งเราคาดเดาว่าเขาเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ และยึดเอาการคาดเดานั้นเป็นความจริง สิ่งที่เราคิดกับเขาจึงคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงอย่างน่าเศร้า เกมปั่นแปะจะช่วยให้เรารู้ว่า สิ่งที่เราคิดว่าเป็นจริง บางครั้งไม่ใช่ หรือไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเลยสักนิด ฉะนั้น สิ่งที่เราคิดกับคนอื่นก็อาจผิดได้ เหมือนกับการทายหัว กลาง หรือก้อย นั่นแหละ

หมายเลขบันทึก: 216770เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ krutoi แวะมารับอาหารสมองค่ะ ขอบคุณค่ะ

สาธุชนได้สดับแล้วเป็นคุณ.......ขอให้อายุ...วรรณะ..สุขะ...พละ...ปฏิภาณ...ธนสารสมบัติยิ่งๆไปเทอญ

มาขอฝึกมองดีดี เพราะหน้าตาดี....อิอิ.อิ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณกับสิ่งที่ดี ๆ

บางครั้งเราละเลยกับเรื่องเล็กน้อย..

เลยกลายเป็นปัญหาโดยไม่รู้ตัวนะคะ

ขอให้มีความสุขนะคะ  ที่ได้มีส่วนส่งเสริมโอกาสแก่เด็ก ๆ

ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ๆ ชาวgotonow ที่น่ารักทุกท่านนะค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ k.krutoi คุณวุฒิสักดิ์ ศรีเสมาเมือง

คุณประจักษ์ คุณครูคิม ที่แวะเวียนมาทักทายนะค่ะ

  • แวะมาอ่าน
  • และมาทักทายครับ
  • ได้ความรู้ดีๆ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ ครูโย่ง + คนพลัดถิ่น ที่แวะมาทักทายนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • กลับมาแล้วนะค่ะ
  • คิดถึงจังเลย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท