ปรับแผน ปรับเพื่อได้ใจ


การทำงานสิ่งสำคัญอันดับแรก ต้องได้ใจ ของผู้ทำก่อน หากยอมถอยคนละก้าวหรือหาทางต่อรองกันเพื่อWin-Win Situation ย่อมเกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เมื่อวาน จากการประชุมเพื่อปรับแผนกิจกรรมกลุ่มงานฯภายใต้โครงการ BI01 -TUC ผู้เข้าประชุมเป็นคณะทำงานกลุ่มงานฯและคณะทำงานM&E บรรยากาศการประชุมมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันหลายแง่มุม ที่เห็นชัดคือการทำงานสิ่งสำคัญอันดับแรก ต้องได้ใจ ของผู้ทำก่อน โอกาสไปถึงเป้าหมายมีมาก แม้มีอุปสรรคมากแค่ไหนก็ยินดีที่จะฟันฝ่า หากใจไม่อยากทำแล้ว แม้กิ่งไม้เล็กๆขวางหน้า ก็ยากที่จะยกเท้าก้าวข้ามไป

การทำงานร่วมกันที่ต่างคนต่างมีเป้าหมายของตน ก็มุ่งที่จะไปถึงเป้าหมายให้ได้จะโดยวิธีใดก็ตาม อาจกลายเป็นอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย จะไปไม่ถึงหรือถึงยากเย็น หากยอมถอยคนละก้าวหรือหาทางต่อรองกันเพื่อWin-Win Situation ย่อมเกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย   / ปัทม์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21676เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยกับพี่ปัทม์ เรื่องนี้ทำให้นึกถึงคำพูดของญาติผู้ป่วยคนหนึ่งที่เขาดูแลแม่ที่เป็นอัลไซเมอร์ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยมานานกว่า15 ปี เคยถามเขาครั้งหนึ่งว่าเขาเหนื่อยหรือท้อบ้างไหมเขาบอกว่าหลายครั้งที่ร้องไห้เพราะสงสารแม่ที่ไม่มีวันจะดีเหมือนเดิมไม่มีโอกาสจะพูดกันเหมือนแต่ก่อน แต่ไม่เคยเหนื่อยเลยในทุกอย่างที่ทำให้แม่เพราะความรักมันทำให้เขาไม่รู้จักคำนี้

ก็คงให้กำลังใจแก่เราทุกคนขอให้มีความรักที่แน่นหนักและมีความสุขในการทำงานต่อไปค่ะ

บรรยากาศการประชุมดีนะคะผู้ที่เกี่ยวข้องได้ลปรร ทั่วถึงดี ไม่น่าเบื่อ รู้สึกว่าได้ประโยชน์ ได้ข้อสรุปที่ OK

ลองไปอ่านวิธีdialogeแล้วใช้วิธีนี้แก้ปัญหาอาจจะเห็นต่างจากที่เห็นอยู่ขณะนี้ก็ได้นะคะ     เผื่อมีทางออกที่เราสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น
ยังหา Dialoge ไม่พบเลยค่ะ ขอความกรุณาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สุนทรียสนทนา (dialogue) เป็นการสนทนาอย่างสร้างสรรค์โดยไม่มีการถือเขาถือเรา เพื่อจัดการความแตกต่างหลากหลาย ทำให้ทุกฝ่ายต่างเป็นผู้ชนะร่วมกัน (win-win)

หลักการสำคัญคือ “การฟังอย่างตั้งใจ” (deep listening) มีสติ

"วงสุนทรียสนทนา เป็นการแสวงหาคลื่นพลังงานความรู้และความคิดร่วมกัน เมื่อใครคนหนึ่งรับได้ ก็จะเกิดการถ่ายทอดโยงใยไปยังคนอื่นๆที่อยู่ในวงสุนทรียสนทนาให้รับรู้ด้วยกัน ผู้ที่สามารถเข้าถึงคลื่นพลังงานความรู้และความคิดเหล่านี้ได้ จะเกิดความรู้สึกว่า เสียงของคนอื่นก็เหมือนกับเสียงของตนเอง สิ่งที่ตนเองอยากจะพูดก็มีคนอื่นพูดแทนให้ และเมื่อคนอื่นพูดออกมา บางครั้ง เราจึงรู้สึกว่า คำพูดแบบนี้แหละคือสิ่งที่ตนเองอยากจะพูด"

พี่ปัทดูรายละเอียด สุนทรียสนทนา ในgoogle นะคะ

ในหนังสือ  การจัดการความรู้เพื่อคุณภาพที่สมดุล  ของ พรพ  หน้าปกสีส้มๆ อาจารย์อนุวัฒน์เป็นบรรณาธิการเมื่อมีการประชุมในเดือน มีนา  47  จะพูดถึงเครื่องมือของ KM ไว้ค่อนค่างเยอะ     ไปอ่านเล่นๆก็สนุกดีนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท