การสัมภาษณ์ครูสิริพรทางอีเมล์


วันนี้ ครูอ้อยจะตอบการให้สัมภาษณ์ทางอีเมล์  เกี่ยวกับการประกอบอาชีพเป็นครู  โดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่ง.....ดังนี้

*****

คำถามมี 9 ข้อค่ะ

 
1. ทำไมถึงเลือกที่จะสอนวิชานี้.....เมื่อเรียนจบวิชาเอกภาษาอังกฤษ  ซึ่งสมัยที่สอบบรรจุเป็นครู   เมื่อ ปี พ.ศ.2523 ก็เลือกสอบวิชานี้เลย  และโชคดีที่ได้สอนวิชานี้มาโดยตลอด  ที่ว่า....โชคดี  ก็เพราะว่า  มีครูหลายๆท่านที่สอนชั้นประถมฯ  ได้ทำหน้าที่ครูประจำชั้น  และต้องสอนทุกวิชา  ภาษาอังกฤษ  ที่ได้เรียนมา  จึงไม่ได้สอนอย่างจริงจัง....นับว่า เป็นสมองไหล  พอสมควร

2. เป็นครูมาแล้วกี่ปี และมีแรงบันดาลใจอะไรถึงมาเป็นครู).....ครูอ้อย  เป็นครูมาตั้งแต่ เรียนชั้น ม.ศ.3  แต่บรรจุเป็นข้าราชการครู เมื่อ ปีพ.ศ.2523  ที่จังหวัดนนทบุรี  การที่เป็นครู  ไม่ได้เป็นอาชีพใฝ่ฝันเลย  ความจริงครูอ้อยอยากเป็นพยาบาล  แต่เหตุการณ์พลิกผัน  ทำให้มาเรียนเป็นครู  จากนั้นครูอ้อยก็รักที่จะเป็นครู  มีความสุขมากที่ได้ฝึกสอนที่โรงเรียนประถม เมื่อเรียน ป.กศ.สูง  และฝึกสอนโรงเรียนมัธยม เมื่อเรียน คบ.

3. มีเทคนิคและวิธีการสอนอย่างไร.....การสอนภาษาอังกฤษของครูอ้อย  ไม่ได้มีเทคนิคอะไรมากนัก  แต่ครูอ้อย เชื่อ เรื่องการเตรียมการสอน  การโน้มน้าวจิตใจให้ชอบ  และคิดว่า  เรียนภาษาอังกฤษไม่ได้ยากเลย  ครูอ้อยต้องฝึกฝนตนเอง  ให้นักเรียนรู้สึกอบอุ่น  สนุกกับการเรียน  ครูอ้อย  มักจะไม่ให้การบ้านมาก  เพราะจะเป็นภาระให้กับนักเรียน  ให้ฝึกปฏิบัติในห้องเรียนให้มากที่สุด  สังเกตนักเรียน  รู้ข้อบกพร่องของนักเรียน  เปิดโอกาสให้นักเรียนพูดให้มากที่สุด


4. ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้สอนหนังสือเป็นอย่างไร ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังด้วยค่ะ(คร่าวๆก็ได้ค่ะ).....  การสอนครั้งแรก  คงจะนานแสนนานแล้วล่ะค่ะ  เป็นการสอนเพื่อยังชีพ  หมายถึง....สอนพิเศษน้อง 2 คน  ที่เป็นลูกของคนใกล้ๆบ้านที่สอนลูกไม่ได้  รู้สึก  ทั้ง 2 คนนั้นคือนายจ้าง  คือ นางฟ้าและเทวดา  ที่ครูอ้อยจะต้องปกปักรักษา  ทนุถนอม  ครูอ้อยจะเอ็นดูเธอทั้ง 2 เหมือนน้อง  รักเธอและพยายามชี้แจงให้เห็นประโยชน์ในการเรียน  ปัจจุบัน  ทั้งคู่  เป็นใหญ่เป็นโตแล้วค่ะ  พวกเธอคงลืมครูอ้อย  และไม่ได้มาปลื้มใจอะไรกับครูอ้อย  เพราะครูอ้อยเป็นเพียง.....ครูสอนพิเศษ  เท่านั้น......

5. มีทัศนคติในการทำงานอย่างไร....ทำใจให้รัก  กับงานการเป็นครู  ครูอ้อยมีวิธีการสอนมากมายที่จะให้กับนักเรียน  แต่ตัวการที่จะตัดตอนความรู้นี้คือ...ภาระอื่นๆที่ครูต้องทำนอกเหนือจากการสอนล่ะค่ะ   นอกจากรักแล้ว  ต้องรู้จักเสียสละ  ทุ่มเท  ให้ได้ทั้งความรู้  ความคิด  ความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น  น่าจะเพียงพอแล้ว 

6. ถ้า ณ วันนี้ไม่ได้เป็นครูอาชีพ แล้วครูจะทำอาชีพอะไร.....อยากเป็นนักเขียนสมัครเล่น  หากจะถามอาชีพที่จะเลี้ยงชีพ  คงจะเปิดโรงเรียนเลี้ยงเด็ก.....

7. วิสัยทัศน์เกี่ยวกับอาชีพครู.....ครูคือปูชนียบุคคล  ใครๆจะไม่สนใจอาชีพครูก็ช่างเชา  แต่เราชาวครูทุกท่าน ภาคภูมิใจเสมอที่ได้เป็นครู  ที่ประกอบคุณงามความดี  ดีทั้งใจ วาจา และการกระทำ  มีโอกาสทำความดีมากกว่า....อาชีพอื่นๆ

8.ในมุมมองของครู ปัญหาของครูที่เกิดขึ้นในสังคมเกิดจากอะไร และควรมีวิธีหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร......ปัญหาที่เกิดขึ้น  เพราะ ความไม่พอเพียง  ทำให้เกิดปัญหา  แม้แต่นโยบาย  หลักการ  จุดหมายของหลักสูตร ที่ครูจะต้องยึด  ยังไม่ลงตัวสักที  ปัญหาอยู่ที่อื่น  ไม่ใช่กับตัวครูเลย  แนวทางการแก้ปัญหา  ก็ต้องแก้กันที่ต้นทางของปัญหาล่ะค่ะ  ให้สอนอย่างเดียว แบบในสมัยก่อน  ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร  ได้เป็นเจ้าขุน เจ้านายตั้งมากมาย.....จริงไหมคะ


9. ถ้าแก้ไขปัญหาการศึกษาได้ อยากจะให้แก้ไขในเรื่องใดมากที่สุด และเพราะอะไร.....แก้ไข นโยบาย  อย่ามาแก้ที่ครูเลย  จำนวนครูตั้งมากมาย แก้ได้อย่างไร  นโยบาย จุดเดียวแก้ได้  ก็จะแก้ครูได้ทั้งประเทศล่ะค่ะ.....ลองดูสิคะ

*****
จบการสัมภาษณ์แล้วค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 216623เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 03:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบมากคะคำตอบ นีคือคุณครูนะคะพี่ครูพี่อ้อย

อรุณสวัสดิ์ครับ ครูอ้อย

ผมว่า ครูอ้อย ลืมตอบไปสองประโยค นะครับ

"เอ่อ... (ทำตาหวานโปรยยิ้ม).. ครูอ้อย รักเด็ก ค่ะ"

"ครูอ้อยอยากให้คนไทยทุกคนรักกันค่ะ... (พร้อมกับโปรยยิ้มกว้างๆ)"

ให้โลกได้รู้ว่า แม้ไม่ใช่นางงาม เราก็พูดแบบนี้ได้ครับผม

สวัสดีค่ะ น้องไก่ 

  • ขอบคุณค่ะ ที่เป็นกำลังใจ  และ การที่มีจริตตรงกันค่ะ
  • วันนี้  ทำงานอย่างมีความสุขสนุกนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ .... recovery

  • เรื่องรักเด็ก...รักอยู่แล้วค่ะ  ใครมาเรียกแม่  รับเลี้ยงหมดเลยค่ะ
  • ใครมาเรียก ป้า ก็ยิ่งรัก  ตอนนี้ อีกไม่นาน ก็จะมีเสียงเล็กๆ เรียก..คุณยาย แล้วล่ะค่ะ...ไม่ต้องมาอิจฉานะคะ
  • ครูอ้อยคงทำตามที่อาจารย์หมอ บอกให้ยิ้มกว้างๆ..ไม่ได้หรอกค่ะ  เพราะว่า..เอ้อ  เอ้อ  ฟันซี่ที่ ข้างซ้ายและขวา ของครูอ้อย...เอ้อ เอ้อ ไม่มีแล้วค่ะ ..เอิ๊กเอิ๊ก

คงจะทำ แค่ ทำตาหวานเท่านั้นน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท