สถิติบั้งไฟพญานาคปี 2551


สถิติบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย ปี 2551 นับเป็นปีที่ประชาชนไม่ผิดหวังในการไปรอฟังปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค เริ่มจากเวลา 18.34 ลูกไฟก็เริ่มโผล่ขึ้นให้ประชาชนได้ชม เสียดายที่บางจุดก็ขึ้นช้า แต่ก็ไม่ทำให้คนผู้รอชมก็ได้เห็นลูกไฟที่ลอยขึ้นสูงราว 200 เมตรจากพื้นน้ำ ประมาณ 360 ลูกตามแนวน้ำโขงหนองคาย

 

 

 

           วันนี้ความรู้สึกปลื้มใจลึกๆ บางครั้งอดใจร้องเฮและแสดงออกซึ่งอาการดีใจไว้ไม่ได้เพราะได้เห็นลูกไฟสีแดงอมชมพูผุดพุ่งลอยขึ้นจากกลางแม่น้ำโขง และเสียงเฮของคนที่มองเห็นพร้อมกันโดยไม่ต้องนัดหมายดังไปก้องทั่วน้ำโขง บางคนยกมือขึ้นเหนือศรีษะและพูดสาธุ รู้สึกว่าช่างเป็นบรรยากาศที่มีความสุขของผู้คนจริงๆ รอยยิ้มบนใบหน้าของคนที่มองเห็นช่างเต็มไปด้วยความอิ่มเอิบ เสียงหลายเสียงอุทานออกมาเห็นลูกหนึ่งก็คุ้มค่าแล้ว แต่พอเห็นหลายลูกผู้คนยิ่งมีความสุขมากขึ้น ดูเหมือนค่าใช้จ่ายที่เสียไปจะทำให้คนที่เดินทางมามีความสุขมากจนลืมปัญหาความอัดอัดเรื่องต่างๆ ไปได้หลายชั่วโมง....

             สถิติบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย ปี 2551 นับเป็นปีที่ประชาชนไม่ผิดหวังในการไปรอฟังปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค เริ่มจากเวลา 18.34 ลูกไฟก็เริ่มโผล่ขึ้นให้ประชาชนได้ชม เสียดายที่บางจุดก็ขึ้นช้า แต่ก็ไม่ทำให้คนผู้รอชมก็ได้เห็นลูกไฟที่ลอยขึ้นสูงราว 200 เมตรจากพื้นน้ำ นับได้ประมาณไม่น้อยกว่า 300 ลูก 

               แต่สิ่งที่น่าเสียดายก็คือคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดอาจเดินทางมาถึงหนองคายช้าไปคือถึงหนองคายประมาณเวลา 18.00 น. ทำให้การเดินทางไปถึงสถานที่เกิดซึ่งต้องใช้เวลาเป็น 2 ชั่วโมงเนื่องจากรถติดทำให้ไม่สามารถมองเห็น เพราะไปไม่ทัน

              ฉะนั้น หากท่านจะเดินทางไปชมด้วยสายตาต้องมาถึงหนองคายประมาณ 15.00 น.และเดินทางไปถึงจุดต่างๆก่อนเวลา 18.00 น.จะเป็นการดีที่สุด เพราะจะถึงที่เกิดปรากฎการณ์ทันเวลา

 

สถานที่

ระยะทางจากหนองคาย/กม.

เวลาเกิดปรากฎการณ์

ลูกแรกของบั้งไฟ

จำนวน

/ Naka fireball

1.บ้านหัวหาด (อ.เมือง)

2.อบต.จุมพล

-ปสุสัตว์โพนพิสัย

3. บ้านน้ำเป

3.ท่าม่วง (อ.รัตนวาปี)

4.หนองกุ้งเหนือ

5.ผาตั้ง (อ.สังคม)

6. ท่าสีไค (บึงโขงหลง)

7.แก่งอาโฮง

8.วัดท่าปากน้ำ( อ.ปากคาด)

9. บ้านเวินโดน (อ.ปากคาด)

9.ที่อื่นๆ

20

50

50

65 

71

60

80

200

150

9

 

10

 

24

19.30 -20.14

18.36 - 20.45

18.42- 20.00

19.36 -20.00

19.34-20.00

19.39-20.00

19.30 – 20.11

20.00-20.30

20.10 -20.15

19.36 - 20.30

 

-

 

-

12

 

45

20

 

20

 

 

19

14

 9

4

 

9

 

100

อ.ปากคาด ห่างจากหนองคาย 90 กม.

รวมจำนวนที่เกิด  ( หยุดบันทึกเวลา 20.25 น.)

247

                วีธีเดินทางกลับที่ดีก็คือเมื่อได้เห็นลูกไฟที่ลอยขึ้นควรรีบกลับอย่ารอดึกประมาณ 20.00 น.ควรรีบเดินทางกลับจะทำให้เราเดินทางกลับด้วยความคล่องตัว เพราะเวลาลูกบั้งไฟพุ่งขึ้นจะถึงราว 22.00 น. แต่เห็นแล้วก็เดินทางกลับที่พัก

             ปีนี้ทุกคนก็คงสมหวังกับปรากฏการณ์อัศจรรย์ ปีหน้าถ้าจะเดินทางมาก็ขอให้เตรียมตัวมาให้ทันเวลา และขอให้มีความสุขกับการเดินทางทั้งไปและกลับและมีความสุขกับการเดินทาง ถึงแม้ว่าการเดินทางและการรอจะเสียเวลาก็คงให้ท่านมีความสุขเพราะเห็นแล้วรู้สึกอิ่มใจอย่างยากที่จะหาอักษรไทยมาบรรยายความรู้สึกที่ได้พบปรากฏการณ์นี้ในชีวิตหนึ่ง.....

               (หมายเหตุ :สถิติของจังหวัดหนองคายปี2551นับถึงเวลาห้าทุ่มรวมได้ 832 ลูก ซึ่งความแตกต่างนี้เกิดจาก บั้งไฟพญานาคบางลูกเกิดเลยเวลาที่ผู้เขียนบันทึกไว้ บางลูกก็เพิ่งเกิดในที่ไม่เกิดทุกปี ส่วนข้อมูลในตารางเป็นสถานที่ที่เกิดทุกปี และหากสถานที่ใกล้เคียงกันคนรายงานบอกเวลาเกิดตรงกันก็จะตัดออก จึงเกิดนัยสำคัญทางสถิติ เนื่องจากผู้เขียนสรุปจำนวนเฉพาะจุดที่บั้งไฟพญานาคเกิดทุกปีและที่มั่นใจว่าไม่นับซ้ำลูกเดิม เพราะบางแห่งที่เกิดใกล้เคียงกันคนดูเห็นพร้อมกันแต่อยู่คนละมุมรายงานเข้ามาจะไม่นับเพิ่มเพราะเกิดเวลาตรงกันจึงตัดออก) 

  

 

หมายเลขบันทึก: 216582เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อ่านแล้วอยากจะไปดูของจริง

ถ้ามีโอกาสจะไปดู

เมื่อคืนไปดูที่บ้านท่าสีไคค่ะ 2 ลูกแรกขึ้นประมาณ ทุ่มหนึ่ง ประทับใจมาก ขึ้นสูงเห็นชัดมากค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

ยินดีต้อนรับครับถ้าจะมาดูปีหน้า ขอบคุณคนเซกาที่เพิ่มเติมเวลาที่ถูกต้องจากบ้านท่าสีไค

ข้อมูลที่ผมบันทึกเป็นข้อมูลที่นั่งดูที่ริมโขงวัดท่าปากน้ำ อำเภอปากคาดที่มองเห็นพร้อมกับ ข้อมูลเสียงจากสมาชิกวิทยุสมัครเล่น วิทยุชุมชนและใส่จำนวนตามที่วิทยุชุมชนรายงานให้รับได้ฟัง วิทยุหลายคลื่นที่หนองคายให้ความร่วมมือดีมากครับ

บั้งไฟพยานาคคืออะไรกันแน่คะ ถ้ามีโอกาสก็อยากเห็นเหมือนกัน

  • ยังไม่เคยเห็นของจริงเลยค่ะว่าจะ...  กะว่าปีหน้าจะมาชมให้ได้
  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูล

สวัสดดีครับคุณครู

ต่อคำถามที่ว่าบั้งไฟพญานาคคืออะไร ตอบได้ว่าเท่าที่ตาเห็นมันคือลูกไฟสีแดงอมชมพูที่พุ่งขึ้นจากฝั่งแม่น้ำโขงลอยสูงขึ้นจากน้ำขึ้นไปสู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 100-200 เมตร และเกิดตรงกับวันปวารณาหรือวันเพ็ญเดือน 11 ของทุกปี

จุดที่เกิดก้อย่างที่ผมบอกไว้ ถ้าจุดที่เพิ่งเกิดผมเขียนไว้ว่าอื่นๆ จะลองเสี่ยงดูก็ไม่ห้ามครับ

ขอให้มีความสุขและยินดีต้อนรับสู่เมืองอัศจรรย์วันเพ็ญเดือน๑๑ ของทุกปี ปีนี้คนมาเยอะพอสมควรราว 3 แสนคนจากข้อมูลของจังหวัดหนองคาย

ถ้อยเสียงสำเนียงลาว

เห็นเหมือนกันครับ กว่า 10 ลูก ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านดอนแญง ใกล้ ๆ เกาะกลางแม่น้ำโขงที่เรียกกันว่า...ดอนสังคี....(ตรงข้ามตำบลกุดบง อ.โพนพิสัย) อยู่ในเขตเมืองปากงึ่ม นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

คนไทจากจังหวัดกำแพงเพชร กรุงเทพฯ หนองคาย นครสวรรค์ ฉะเชิงเทรา ลำปาง เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กาฬสินธุ์....ฯลฯ....พี่น้องชาวลาว...และชาวต่างประเทศจำนวนมาก เห็นเต็มตา ส่งเสียงไชโย โห่ร้อง.... สมหวังกันทุกคน

ขอบคุณพญานาคา เจ้าผู้ครองลำน้ำโขง

เพิ่งไปดูครั้งนี้ครั้งแรกครับ ที่ อบต.จุมพล เห็นประมาณ 63 ลูก เป็นอย่างน้อย แต่ช่วงประมาณลูกที่ 57-58 ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับลูกที่ผ่านไปแปลเปลี่ยนหรือไม่ เพราะเมื่อลองสังเกตดูดีๆ บั้งไฟไม่ได้ขึ้นในแม่น้ำ แต่กลับเป็นฝั่งตรงข้าม (ลาว) บังเอิญว่ามุมที่ผมอยู่ ได้มองเห้นตอนบั้งไฟขึ้นพอดี มีประกายไฟตรงจุดที่ขึ้นริมน้ำ ก่อนที่บั้งไฟจะพุ่งขึ้นสู่ฟ้า และที่น่าแปลกก็คือ ส่วนที่ผมอยู่เป็นกึ่งกลางระหว่าง อบต.จุมพล กับ กลุ่มของคนในอำเภอโพนพิสัย ได้สังเกตว่า ลูกบั้งไฟทั้งหมดนั้น ขึ้นแค่สองจุด คือฝั่งตรงข้าม อ.โพนพิสัย กับฝั่งตรงข้าม อบต.ชุมพล ซึี่งในการขึ้นทุกลูก ขึ้น ณ จุดๆ เดิม และพุ่งเฉียงตลอดทุกลูก และที่สำคัญ เมื่องานที่ อบต.ชุมพลสิ้นสุดลง (เพราะวัยรุ่นตีกัน) ประมาณ สามทุ่มกว่าๆ ลูกไฟนั้น ก็ไม่ได้ขึ้นอีกเลยซักลูกจนเช้า

ผมไม่ได้มีอคติกับความเชื่อ หรือเห็นขัดแย้งไป เพียงแต่เป็นข้อสังเกต ที่ทำให้ลังเลที่จะประทับใจในสิ่งที่เห็น หรือ บั้งไฟพญานาคนั้น มีอยู่จริง แต่บางปี ก็ขึ้นน้อย บางปี ก็ขึ้นมาก บางจุด ก็ไม่ขึ้น แล้วมีผู้หวังดี ทำบั้งไฟปลอมรึเปล่า เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการท่องเที่ยว มันน่าคิดจริงๆ

สวัสดีครับ/ถ้อยเสียงสำเนียงลาว/และคนอ่อนโลก

ขอบคุณสำหรับการเล่าเรื่องที่เห็นมาเป็นเครื่องเตือนใจจะนำไปเสนอให้ผู้มีอำนาจรับทราบ เรื่องการจ้างคนยิ่งลูกไฟก็เคยมีไอทีวีเดิมจ้างคนลาวทำมาแล้วและคนลาวก็ติดคุกลาวกันมาแล้ว เรื่องที่จ้างทำเพื่อให้คนมาเที่ยวผมยังไม่เห็นว่ามันจะเกิดผลดีอะไรมีแต่ผลเสียมากกว่า ถ้าคนทำก็น่าอับอายและคนหนองคายก็คงรับไม่ได้กับคนที่มาสวมโลงถือโอกาสทำลายสิ่งที่เกิดมาตลอดหลายร้อยปีหลายรุ่นคนที่เล่าสืบต่อ

เรื่องความเชื่อก็เป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคลครับ ถ้าเราไม่เชื่อปีต่อไปก็ไม่ต้องเสียเวลามาดู แต่ผมยอมรับว่าหลายปีก่อนผมก็เคยอยู่ในความเห็นเฉกเช่นคุณเหมือนกัน แต่นานปีผมไปสังเกตหลายครั้งเมื่อสิ่งที่เราสงสัยมันก็พุ่งขึ้นในน้ำต่อหน้าเราไม่ห่างเกิน 20 เมตรจากฝั่งเป็นจำนวน หลายครั้งก็ทำให้ความเห็นมาทางเชื่อ ส่วนจะมีคนจัดฉากไหมผมไม่รู้แต่มันมีมานมนาน ถ้าจะมีคนจัดฉาก คนที่ได้คือใครผมท่านไม่มีใครได้ ชาวบ้านก็ไม่ได้อะไร

อนึ่ง เรื่องปรากฎการณ์บั้งไฟผมยังเชื่อว่าเกิดเองไม่มีคนไปทำ งั้นปีหน้ามาชมที่ริมโขงหน้าวัดท่าปากน้ำ ตำบลปากคาด อำเภอปากคาด จังหวัดหนองคาย ด้วยกันครับอยากรู้จักท่านมากเลย ปีนี้ก็เป็นปีหนึ่งที่ลูกไฟขึ้นกลางน้ำโขงให้ผมและคนเป็นพันริมฝั่งได้ดูต่อหน้าและทุกคนก็เห็นเหมือนกัน แล้วจะให้ผมว่าใครสร้างเรื่อง ถ้าเรามองด้วยใจเป็นกลาง

สวัสดีค่ะ

ญาเอื้อย มาทักทาย สบายดีนะคะ

สวัสดีญาเอื้อยคนไค

โรงเรียนกรุงเทพเปิดเทอมหรือยังพี่สาว เห็นภาพถักผมเปียพี่อ้อยสวยเหมือนสาววัย เบญจเพศเชียว ปลื้มใจจังที่พี่สาวมาทักทาย ระยะนี้ผมไม่ค่อยได้เขียนที่ขึ้นไว้ก้เป็นเพื่อนขึ้นไว้ เพิ่งได้เขียนสดๆก็เรื่องเกี่ยวกับปรากฎการณ์อัศจรรย์ที่เกิดสองสามวัน

พี่สาวดูดีไม่จืดเลย แล้วระยะนี้ไปให้ความรู้ที่ไหนบ้างครับ ส่วนน้องชายคนผู้ฮ้ายยังคงพอทนได้ครับ

"ลูกไฟสีแดงอมชมพูที่พุ่งขึ้นจากฝั่งแม่น้ำโขงลอยสูงขึ้นจากน้ำขึ้นไปสู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 100-200 เมตร"เห็นเหมือนกัน แต่ต่างที่กัน เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่จากคนทำแน่ๆค่ะ ที่ ท่าสีไค คนก็ยิงพลุ ไฟกันมาก แต่ 2 ลูกที่เห็นกับตานั้น มันต่างกับพลุ ไฟมากๆ

อยากไปดูของจริงจังเลยครับ ว่ามันสวยขนาดไหน

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท