กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง


การพัฒนาคุณลักษณ์โดยกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง

 

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง
ผู้วิจัย       นางธนารักษ์     ยืนยง   ครูชำนาญการพิเศษ   โรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง
ภาคเรียนที่  1   ปีการศึกษา   2551

บทคัดย่อ

 

                งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง  ตามตัวแปรคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนด้านคุณธรรม : วินัยในตนเองด้านสังคม : การทำงานร่มกับผู้อื่นและบุคลิกภาพ  ด้านการเรียนรู้ : ความคิดสร้างสรรค์   กลุ่มประชากรของการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2551
รวม    36  คน

                เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสังเกตพฤติกรรม  แบบบันทึก  แบบประเมินการทำงาน รวม  5  ฉบับที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง  แบบสังเกตพฤติกรรม  มี  2  ฉบับคือ แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะของผู้รับบริการที่ดี ( ด้านวินัย)เป็นแบบจัดระดับคุณภาพ  4  ระดับมีรายการประเมิน  6  ข้อ  แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้ให้บริการที่ดี(ด้านบุคลิกภาพ)เป็นแบบจัดระดับคุณภาพ  4   ระดับมีรายการประเมิน 8 ข้อ  แบบบันทึกการจัดตลาดนัดพอเพียง  มีรายการให้บันทึก  4  รายการ  แบบประเมินการทำงานร่วมกับผู้อื่น  เป็นแบบจัดระดับคุณภาพ  4  ระดับมีรายการประเมิน  4  ข้อ และแบบประเมินผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์  เป็นแบบจัดระดับคุณภาพ  4  ระดับ  มีรายการประเมิน  3  ข้อ และให้ผู้ประเมินแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมแบบสอบถามทั้ง   5  ฉบับ  เครื่องมือทั้ง  5  ฉบับได้ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญทุกฉบับ

                การเก็บรวบรวมข้อมูลคณะผู้วิจัย ได้ดำเนินเก็บข้อมูลดังนี้  เก็บก่อนดำเนินการโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้รับบริการที่ดีและผู้ให้บริการทีดี  แบบประเมินการทำงานร่วมกับผู้อื่น และแบบประเมินผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์  ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างประเมินตนเอง   ครูประเมิน และผู้ปกครองประเมิน  เก็บระหว่างดำเนินการโดยใช้แบบบันทึกกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง  และคณะผู้วิจัยสังเกตพฤติกรรมและ บันทึกข้อมูลตามคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์อย่างไม่เป็นทางการ  เก็บเมื่อสิ้นสุดการดำเนินการโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้รับบริการที่ดีและผู้ให้บริการทีดี  แบบประเมินการทำงานร่วมกับผู้อื่น และแบบประเมินผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์  ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างประเมินตนเอง   ครูประเมิน และผู้ปกครองประเมิน  คณะผู้วิจัยได้นำแบบสังเกตพฤติกรรม แบบบันทึกและแบบประเมินผลงานที่ได้รับ

ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS   เพื่อหาค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t –test   และวิเคราะห์เชิงคุณภาพโดยนำข้อมูลจากแบบบันทึกกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง  แบบสังเกตพฤติกรรมอย่างไม่เป็นทางการ  ของผู้วิจัย มาเขียนเป็นความเรียงตามคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์

                ผลการวิจัยได้พบว่า  นักเรียนมีคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ด้านคุณธรรม : วินัยในตนเอง     ด้านสังคม   :การทำงานร่วมกับผู้อื่นและบุคลิกภาพ   ด้านการเรียนรู้: ความคิดสร้างสรรค์ สูงขึ้นทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 

                          

                                    กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง  หมายถึง  กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักประหยัด และออมโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตของนักเรียนจากการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระต่าง ๆ และกิจกรรมชมรม สามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง  มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์
                            คุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ที่พัฒนา  ได้แก่
                               1. ด้านคุณธรรม : วินัยในตนเอง  หมายถึง การปฏิบัติตนเป็นผู้ให้บริการที่ดีและผู้รับบริการที่ดีในการทำกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง
                                  
ผู้ให้บริการที่ดี   หมายถึง  การแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย  ใช้คำพูดที่ไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส  มีกิริยาที่สุภาพในการนำเสนอ  มีทักษะการสื่อสาร  มีมารยาท ตั้งใจแล เอาใจใส่ จำหน่ายสินค้ารวมทั้งจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม
                               
  ผู้รับบริการที่ดี  หมายถึง  การตรงต่อเวลา  ปฏิบัติตามข้อตกลงของร้านค้า  รู้จักเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง   มีการสื่อสารต่อรองราคาสินค้า มีมารยาทในการซื้อ และทิ้งขยะในที่ที่กำหนด  วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้รับบริการที่ดี
                               2. ด้านสังคม :
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น  หมายถึง  การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี โดยคำนึงถึงผลสำเร็จใน การผลิตและจำหน่ายสินค้าของทีมงาน
                               3. ด้านสังคม :
บุคลิกภาพ   หมายถึง  การปฏิบัติตนของผู้ให้บริการในด้านการแต่งกาย กิริยา มารยาท ในการจำหน่ายสินค้า วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะของผู้ให้บริการที่ดี
                                4. ด้านการเรียนรู้ :
ความคิดสร้างสรรค์  หมายถึง  การที่นักเรียนได้ปฏิบัติหรือผลิตสินค้า   ตกแต่งร้านที่จำหน่าย      มีศิลปะในการจัดวาง  และใช้กลยุทธ์ในการจำหน่ายสินค้า โดยใช้รูปแบบและแนวคิดเป็นของตนเอง
                               ผลการจัดกิจกรรม
                                      
1. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการตลาดนัดพอเพียงและสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
                                       2. มีนวัตกรรม กิจกรรมตลาดนัดพอเพียงพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์
                                       3. นักเรียนมีคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์  ด้านคุณธรรม : วินัยในตนเอง   ด้านสังคม : การทำงานร่วมกับผู้อื่นและบุคลิกภาพ   ด้านการเรียนรู้ : ความคิดสร้างสรรค์  หลังจัดกิจกรรมสูงขึ้น
 
                      ตัวอย่างภาพกิจกรรม

                                      

                                      

 

หมายเลขบันทึก: 216575เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • แวะมาดูพ่อค้า แม่ค้า ตลาดนัด แบบพอเพียง
  • ภาพใหญ่มากครับ
  • ก่อน อัพโหลดภาพ ควรรีไซด์ภาพ ให้เหลือซักประมาณ 400
  • ขอบคุณครับ

* ขอขอบคุณสำหรับการแวะมาเยี่ยม

* และคำแนะนำเกี่ยวกับภาพ

ขอชื่นชมกับความก้าวหน้าทางวิชาการของครูนะครับ ที่สามารถปรับเนื้อหาในหลักสูตรให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน มุ่งสร้างคุณภาพในด้านลักษณะนิสัย ตลอดจนการจัดระบบการศึกษาให้เป็นเชิงวิชาการได้อย่างยอดเยียม

สพท.กรุงเทพมหานคร เขต 3

ขอแสดงความยินดีกับน้องธนารักษ์ด้วยนะ และดีใจกับนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

จากพี่พรรณทิพย์

สพท.ปราจีนบุรี เขต 1

แวะมาเยี่ยมดีใจด้วยนะ อยากได้รายละเอียดของกิจกรรมให้มากกว่านี้จะได้นำไปใช้ได้ถูกต้อง

จาก พี่ศรีสมร

ดีใจด้วยกับความสำเร็จและความพยายามในการพัฒนาผู้เรียนสมเป็นครูที่ดี

พี่อรทัย

ขอบคุณ "อาจารย์ธนารักษ์" ที่นำเสนอข้อมูลและภาพกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง ขอให้กำลังใจและชื่นชมในการทำงานเพื่อพัฒนานักเรียน

ขอบคุณ "อาจารย์ธนารักษ์" ที่นำเสนอข้อมูลและภาพกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง ขอให้กำลังใจและชื่นชมในการทำงานเพื่อพัฒนานักเรียน

ผอ.ดาวัลย์

ยินดีด้วยกับความมุมานะ ผลิตผลงานมาให้อ่านเสมอ

บุญมา

ขอบคุณ อาจารย์ธนารักษ์ มาก ที่จุดประกายในการทำงาน เคยไปฟังอาจารย์นำเสนองานเป็นงานที่ดีมาก

ขอนำไปแบบอย่างในการพัฒนานักเรียนด้วยนะ

ศศิวิมล

ขอขอบคุณมากสำหรับความหวังดีที่มีให้น้องคนนี้

รักพี่จากน้องชาย

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจและให้กำลังใจค่ะ

ยินดีกับผลงานกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงของครูธนารักษ์ ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานเสมอ จะนำผลงานดี ๆมาฝากอีกอย่างแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท