ณัฐศศิกับการกรอเล็บครั้งแรก


ไม่น่าเชื่อเลยเล็บที่เหมือนตายแล้วดูไม่มีชีวิต แข็ง หนาเป็นโพรงจะดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

การกรอเล็บไม่ยากอย่างที่คิดเลย

 

           แต่ก่อนไม่เคยรู้จักการกรอเล็บมาก่อนเลย  จนได้มาที่โรงพยาบาลสงฆ์   จึงได้รู้ว่าการกรอเล็บเป็นอย่างไร  ทำอย่างไร   ทุกวันพฤหัสที่ได้มาดูแลสงฆ์อาพาธ  ก็สังเกตได้หลายครั้งเลยว่า  นอกจากแผลที่เท้า  หนังแข็งที่ฝ่าเท้า  เท้าผิดรูปแล้ว  ที่พบบ่อยก็คือ  เล็บหนา  เป็นโพรงและเป็นเชื้อราที่เล็บ 

                                                         รูปเล็บก่อนการกรอ

  ไม่น่าเชื่อเลยเล็บที่เหมือนตายแล้วดูไม่มีชีวิต  แข็ง  หนาเป็นโพรงจะดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ  เห็นแล้วก็อยากกรอเล็บเป็นบ้าง  เคยดูพี่นิดกรอเล็บแล้ว  ไม่ง่ายเหมือนที่คิดเลย  ดูยากจัง  ถ้าพลาดไปโดนเนื้อท่านท่านคงเจ็บและก็อาจเป็นแผลได้  วันนี้มีโอกาสได้กรอเล็บจริงๆ  ก็รู้สึกสั่นๆ  แต่ก็พยายามบอกกับตัวเองว่าต้องใจเย็นๆเราก็ทำได้   และก็รู้สึกอุ่นใจที่มีอาจารย์เชิดพงศ์  และพี่นิดคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ   การกรอเล็บไม่ง่ายเลย 

 

แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิดไว้  เวลากรอเล็บเราต้องเอาเล็บส่วนที่เสียแล้วออกไป  ก็จะมาเจอกับเล็บด้านในสีชมพูซึ่งสามารถเจริญขึ้นมาได้  และที่สำคัญมือเราต้องนิ่ง  เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลได้

  

            ตอนแรกๆก็กลัวๆกล้าๆ  ไม่กล้าลงน้ำหนัก  เลยช้าในช่วงแรกๆ  พอเริ่มทำได้แล้วจึงดีขึ้น   กรอเล็บใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  ในช่วงที่กรอเล็บจะมีการฟุ้งของฝุ่นที่กรอเล็บ  เครื่องดูดสายสีฟ้าๆ  ช่วยได้เยอะเลย   พวกพี่ๆที่โรงพยาบาลสงฆ์เค้าเอามาปรับให้งายต่อการใช้งาน  ไม่ต้องจับให้เมื่อยเลย เมื่อกรอเล็บเรียบร้อยแล้วเราจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนเลย  พระท่านเองก็แทบจะไม่เชื่อเลย  ว่าเล็บท่านจะดูดีขึ้นอย่างนี้   ท่านบอกว่าชอบ  เราเองก็รู้สึกปลื้มใจ <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">          สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณโรงพยาบาลสงฆ์  อาจารย์เชิดพงศ์  พี่นิด  พี่ๆโรงพยาบาลสงฆ์   และทุกท่านที่ได้มาร่วมการดูแลแผลให้กับสงฆ์อาพาธ  และทำให้เกิดการเรียนรู้มากมายที่นี่  ขอบคุณมากเลยค่ะ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">                                                                                                                              ณัฐศศิ</p> <h1 class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </h1> <h1 class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">                            Before                                                                                             After</h1> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p>

หมายเลขบันทึก: 215405เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผู้ใด สนใจ ติดต่อผมได้ครับ เราจะมีการทำบุญรักษา พระสงฆ์ ในทุกวันพฤหัส

ที่ ER ตึก 90 ปี รพ.สงฆ์

นพ.เชิดพงศ์ หังสสูต

ขอให้มีความสุขนะคะในการทำกิจกรรมที่ดี

ได้รับความรู้เพิ่มเติมดีค่ะ

ขอเรียนเชิญ บุคคลากรทางการแพทย์ ที่มีความสนใจ เข้าร่วม ทำทานรักษา พระสงฆ์ ที่อาพาธ ด้วยปัญหาทางเท้า

เนื่องด้วย มีพระสงฆ์ จำนวนมากที่มีปัญหาทางเท้า เช่น หนังหนาแข็งที่เท้า เจ็บเท้า แผลที่เท้า ทั้งที่พบร่วมกับเบาหวาน หรือ จากปลายประสาาทเสื่อม เนื่องด้วย ปัญหาอื่น ๆ

ทางรพ.สงฆ์ จึง จัดตั้ง คลินิกเท้าขึ้น เพื่อ ให้บริการการดูแล รักษา สงฆ์อาพาธดังกล่าว

กระผม และทีมงานจาก รพ.สมิติเวช สุขุมวิทศรีราชา รพ.ตากสิน จึงมาขอมีส่วนร่วมในการ ทำบุญรักษา แก่ สงฆ์อาพาธ และอยากชักชวนผู้สนใจเข้าร่วม ในการ ทำบุญดังกล่าว ด้วยครับ

โดย ติดต่อ มาที่

http//www.priest-footclinic.org

หรือ mail มา ที่ [email protected]

ดูแล้วว่าทุกคนทำงานอย่างมีความสุข ขอให้บุญกุศลส่งผลให้ทุกๆคนมีความสุขมากๆ

นะคะ

เข้ามาอ่านและจะปรึกษาเมื่อมีโอกาสค่ะ ชื่นชมคุณหมอและทีมงานค่ะ

ได้รับความรู้ ใหม่ๆ จากการปฏิบัติ ที่ดีๆ ครับ

ขอชื่นชม

ที่กรอเล็บราคาเท่าไรคะจะซื้อไว้ท่โรงพยาบาลบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท