เมื่อ เลย...ไปเสม็ด (เกร็ดเล็กๆ ของการท่องเที่ยว)


เกาะแก้วพิสดาร...กับการไปเสม็ด...ครั้งแรก

เมื่อวันที่ 4-5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาสไปพักผ่อนที่เกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร(ของท่านสุนทรภู่) เลยคิดว่าน่าจะนำเกร็ดประสบการณ์เล็กๆ ของตนเองมาเล่าไว้ เผื่อจะเป็นเป็นความรู้กับคนสนใจจะไปพักที่เกาะแห่งนี้บ้าง...ขอเล่าไปเรื่อยๆ ตามที่คิดได้ก็แล้วกันนะ...

ผู้เขียนออกเดินทางจากเลย(จังหวัดที่ผู้เขียนอยู่) ประมาณสองทุ่ม ไปถึงหมอชิตตี่สี่ และไปรอขึ้นรถตู้ไปบ้านเพ ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ รถเที่ยวแรกออกเวลาหกโมงเช้า ค่ารถตู้สองร้อยบาท ถึงท่าเรือนวลจันทร์ประมาณสามโมงกว่าๆ หาทานข้าวเช้าที่ท่าเรือก่อน ราคาอาหารจานละประมาณสี่สิบบาท นั่งเรือข้ามไปเกาะเสม็ด ไป-กลับ ลงท่าด่าน ราคาร้อยบาท(ขอแนะนำซื้อแบบเที่ยวเดียวดีกว่า เพราะเวลากลับจะได้ไม่ต้องรอ) จากนั้นถึงท่าด่าน ต่อรถสองแถวคนละสามสิบบาทเพราะเลือกพักที่อ่าววงเดือน(แต่ขากลับต้องเหมาถ้ารีบ...สองร้อยถึงหาดทรายแก้ว) ที่อ่าวงเดือนเป็นหาดที่มีความนิยมเป็นอันดับสองราคาที่พักก็ระดับกลางถึงแพง...คณะของผู้เขียนได้ห้องพักเป็นห้องแอร์เตียงคู่ราคาหนึ่งพันบาทต่อคืน แต่พักกันสี่คน ต่อรองได้หนึ่งพันสองร้อยบาท(แต่ถาเป็นฤดูท่องเที่ยวจะต่อรองและหาที่พักยากมาก) ราคาอาหารที่นี่เริ่มต้นถ้าเป็นหาบเร่ ห้าสิบบาท(ส้มตำ) ถ้าเป็นร้านอาหารก็เริ่มที่เจ็ดสิบขึ้นไป แต่ร้านที่ผู้เขียนไปกินนั้นเฉลี่ยอาหารจานเดียวหนึ่งร้อย (ฮา...เคยกินไหม?) ข้อแนะนำคือ อาศัยร้านร้านสะดวกซื้อแต่ก็ราคาสูงกว่าบนฝั่งหน่อยเช่นน้ำแข็งถุงละห้าบาท บนเกาะก็จะราคาสิบห้าบาท สินค้าอื่นๆ เฉลี่ยเอาเองละกันว่าน่าจะราคาไหร่ แพงกว่าสามเท่านั่นแหละ...หาดวงเดือนตอนค่ำคืนก็คึกคักพอควร แต่ไม่มากเพราะยังไม่ถึงฤดูท่องเที่ยว ...ตอนเช้าก็เดินลัดเลาะเดินเล่นที่อ่าวใกล้เคียงคืออ่าวช่อ แล้วก็เหมารถกลับไปหาดทรายแก้ว...แล้ววางแผนเช่ามอเตอร์ไชค์ หนึ่งชั่วโมงหนึ่งร้อย สามชั่วโมงสองร้อย ทั้งวันสามร้อย ก็คุ้มนะ ได้ตะลุยเส้นทางทรหด...ทุกเส้นทางรถบนเกาะ...สนุกไปอีกแบบ ก่อนกลับขึ้นฝั่งก็มีโอกาสได้สอบถามข้อมูลต่างๆ เก็บไว้ เผื่อมาอีกครั้ง...

ความคิดเห็นส่วนตัวกับเกาะแก้วพิสดาร...ประทับใจกับทะเลสีเขียวมรกตและหาดทรายขาวมากๆ กับบรรยากาศของที่นี่... ผู้เขียนมีโอกาสไปเยือนทะเลไทยในหลายๆ ที่ และ..เกาะเสม็ด ก็เป็นอีกหนึ่งความประทับใจของท้องทะเลอ่าวไทย เป็นสถานที่แนะนำให้ผู้รักการเดินทางและการท่องเที่ยวควรไปเยือนสักครั้ง แม้ว่านี่จะมีความเป็นเมืองเศรษฐกิจ (ทุกอย่าง ทุกยางก้าว...ต้องมีค่าใช้จ่ายตลอด) และหลายคนบอกว่าที่นี่เปลี่ยนไป...แต่ในความคิดของผู้เขียน "ทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสองด้านคือบวกและลบเสมอ" ดังนั้น เมื่อเราไปที่ไหนก็จงยอมรับการเปลี่ยนแปลงของที่นั่น ทุกสิ่งย่อมมีวิถีการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาและเวลาที่เปลี่ยนแปลง...เก็บสิ่งประทับใจไว้ในความทรงจำและเลือนลืมสิ่งที่หมองใจให้หมด...เท่านี้ชีวิตก็มีความสุขแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #เสม็ด
หมายเลขบันทึก: 215172เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าอิจฉาเน้อ ดิ้งถึงตี่สี่เนี๋ย บรรยากาศคงสนุกน่าดู ให้รางวัลชีวิตได้ดีมากๆ

  • แอบไปมาแล้วเหรอ
  • คณะอยากไปแต่เลื่อนไปก่อน
  • เอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะ
  • โลกกลมมาก
  • เอาเด็กรักป่ามาฝากครับ
  • พี่หน่อย
  • Aoiit
  • เด็กฮ่องกง
  • มาเข้าค่ายที่เด็กรักป่า
  • Dek3

ดีจังเลยครับพี่

เออแล้วฝรั่งผมหละครับ

แฮ พูดเล่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท