รายงานผลการนิเทศภายในโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลาโดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ


รายงานผลการนิเทศภายในโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลาโดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ

บทคัดย่อ 

                  การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  คือ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ

                 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ  ครูโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา จำนวน 35  คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ (checklist )และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) 5 ระดับ และ 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการดำเนินงานพบว่า

1.         ผลการศึกษาการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ  พบว่าโดยภาพรวมการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศได้มาตรฐานในระดับมาก  4  มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 1โรงเรียนกำหนดผู้รับผิดชอบงานนิเทศภายในโรงเรียนไว้อย่างชัดเจน ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจขอบข่าย และ      ความรับผิดชอบของตนมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.02 มาตรฐานที่ 2 โรงเรียนมีการจัดระบบข้อมูลข่าวสารสนเทศ เพื่อวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.44 มาตรฐานที่ 3 โรงเรียนมีการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน  ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.30 และมาตรฐานที่ 5 โรงเรียนมีการประเมินผลการนิเทศอย่างเป็นระบบ   และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการนิเทศของโรงเรียน  มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.45 ส่วนมาตรฐานที่ 4  โรงเรียนมีการดำเนินการตามแผนการนิเทศภายในโรงเรียน  มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.54 ผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด

2.           ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา ที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ  พบว่าโดยภาพรวมครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ ทั้งการเตรียมการก่อน การดำเนินงาน ระหว่างการดำเนินงาน และหลังการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกขั้นตอน  โดยครูมีความพึงพอใจต่อการเตรียมการก่อนการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.45 มีความพึงพอใจในระหว่างดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.40 และมีความพึงพอใจหลังการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตรนิเทศ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.30

3.   ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา ที่มีต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครู  พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครู ในเรื่องกระบวนการสอนของครูและกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการสอนของครูมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.62 และมีความพึงพอใจต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.63

  4.  ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา ที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน  พบว่าโดยภาพรวมผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองมีความพึงพอใจในเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.85 การส่งเสริม และจัดปัจจัยเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.71  กระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.83 และผลผลิตจากการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.75

หมายเลขบันทึก: 215163เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท