แรงบันดาลใจเข้าสู่ gotoknow.org


เริ่มต้นจากการที่ได้อ่านหนังสือของ อ.วรภัทร ภู่เจริญ (คนไร้กรอบ) เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเรื่อง นี่ไงธรรมะง่ายๆ สไตล์ผู้บริหาร  ซึ่งเป็นหนังสือที่ถูกจริตมากๆ อ่านสนุก อ่านได้หลายๆรอบ และก็ได้รู้จัก manageroom.com จากนั้นได้ติดตามผลงานของอาจารย์มาตลอด แล้วก็ทำให้เกิดการจุดประกายให้เริ่มศึกษาและขยายการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ  ไม่รู้จบ จากเมื่อก่อนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ How to  ก็ทำให้เริ่มมาสนใจหนังสือ How to แบบไทย ๆ เช่น หนังสือของ พงษ์  ผาวิจิตร  ของหลวงวิจิตร วาทการ ของ อ. เปลื้อง  ณ นคร เป็นต้น

 

จากที่ไม่ชอบอ่านหนังสือแนวปรัชญา ก็ทำให้เริ่มลองอ่านปรัชญาแบบง่ายๆ ของอาจินต์  ปัญจพรรค์ (ปรัชญา (ยา)ไส้) จึงได้เข้าใจแล้วว่า ที่จริงแล้วคำว่าปรัชญาที่เคยเข็ดขยาดนั้น มันคือความจริงดีๆ นี้เอง ไม่ต้องใช้คำสวยหรูประดิษฐ์ ประดอยให้อ่านยากเลย  ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ชอบอ่านหนังสือแนวธรรมะอยู่แล้ว จึงทำให้ทราบว่า ธรรมะคือ ความจริง และความจริงก็คือปรัชญานั่นเอง จากนั้นผมก็ได้เข้าไปสัมผัสกับงานเขียนของ OSHO โดยผ่านการแปลและเรียบเรียงจาก อ. ประพนธ์  ผาสุขยืด ทำให้เกิดการจุดประกายการอ่านแนวปรัชญาขยายกว้างขึ้นไปอีก โดยเปิดใจรับกับปรัชญาแนวตะวันออกอย่างเต็มใจและศรัทธา แต่ก็ยังไม่ไว้ใจกับปรัชญาตะวันตกนัก จนได้เริ่มอ่านงานของ รูดอล์ฟ สไตเนอร์ ก็ทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้น และก็ได้รับเอางานของ กฤษณะมูรติ มาเชื่อมโยงกับงานของรูดอล์ฟ สไตเนอร์  ไม่น่าเชื่อว่าแนวความคิดของทั้งสองท่านไม่ได้ขัดแย้งกันเลย หนำซ้ำยังต่อยอดเชื่อมโยง เกื้อกูลซึ่งกันและกันอีกด้วย

 

นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว อ.วรภัทร และชาว manageroom.com ยังได้จุดประกายให้การดูหนังเป็นสิ่งที่สนุกและมีสาระได้ แม้ว่าหนังเรื่องนั้นมองเผินๆแล้วดูเหมือนไม่มีอะไรเป็นสาระเลย แต่เราสามารถต่อยอดเชื่อมโยงกับเนื้อหาของหนังให้มีสาระได้อย่างไม่น่าเชื่อ หนังที่ได้รับคำแนะนำและผมก็ได้นำเอามาประกอบการฝึกอบรมด้วยคือ หนังเรื่อง Clash และ Master & Commander (บันทึกต่อไปจะเล่าบรรยากาศให้ฟังต่อว่าเอาหนัง ไปช่วยการฝึกอบรมได้อย่างไร) ตั้งแต่นั้นมาผมก็เริ่มเก็บสะสมหนัง ต่างๆเพื่อเอาไว้ใช้สอนตัวเอง ลูกศิษย์ ลูกน้อง ลูกหลาน และผู้ใกล้ชิด ต่อไป

 

อ.วรภัทร และชาว manageroom.com ได้ทำให้ผมรู้จักคำว่า Blog และได้เคยเข้าไปอ่านบ้าง ซึ่งก็ได้แต่คิดตามประสาคนทิศอินทรีว่าเราน่าจะมี Blog เป็นของตัวเองบ้าง แต่ตอนนั้น ยังกล้าๆ กลัวๆ ว่าจะทำได้หรือไม่ และด้วยความที่ไม่สะดวกในการใช้ Internet เพราะไม่มี  Internet เป็นของตัวเอง ต้องขอใช้จากชาวบ้านและเครื่องส่วนกลาง จึงทำให้การเข้าเว็ปไม่สม่ำเสมอและต่อเนื่อง  มาวันนี้ผมมีความมั่นใจว่าน่าจะเขียนได้เพราะตอนนี้ได้รับ Internet เป็นของตัวเองแล้ว จึงได้เริ่มข้าไปศึกษาและทดลองเขียนบันทึกนี้เป็นบันทึกแรก และจะพยายามเขียนบันทึกต่อๆ ไปอย่างสม่ำเสมอ โดยเรื่องที่เขียนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ชีวิตการทำงานของผม เช่น การศึกษา การฝึกอบรม องค์กรเรียนรู้ LOKM งานด้านช่าง เทคโนโลยีต่างๆ  เป็นต้น นอกจากนี้ อาจจะมีเรื่องเกี่ยวสไตล์การใช้ชีวิตเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง เช่น ศาสนา ปรัชญา งานอดิเรก การเลี้ยงลูก ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยว เป็นต้น ขอให้ทุกท่านเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ

 

ขอขอบคุณ คุณวีรยุทธ  สมป่าสัก (สิงห์ป่าสัก) และ ทีมงาน UsableLabs ที่ได้ให้ข้อมูลคู่มือการใช้งาน ของ gotoknow และการเขียนบันทีกในเว็บบล็อก เบื้องต้นมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ

 

9 ตุลาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 215161เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ครูอ้อย...ยินดีต้อนรับค่ะ
  • หวังว่า จะได้อ่าน บันทึกเร็วๆนี้นะคะ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

ทราบจากเวป managerroom.com ว่าพี่มาเปิดบล็อกที่นี่เลยแวะมาเยี่ยมครับผม (บัวปริ่มน้ำ)

ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow.org ค่ะ

สำหรับความคิดเห็นที่ 2 ที่ภาพไม่ปรากฏเพราะว่าไม่ได้เข้าระบบก่อนตอบความคิดเห็นค่ะ

^_^

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและข้อมูลครับ

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • คอเดียวกับพี่คิมเลนะคะ  แฟนพันธุ์แท้ของท่าน ดร.ไร้กรอบและ Osho
  • พี่คิมีเอกสารของอาจารย์.."ป่วยกายแต่อย่าป่วยใจ"  พี่คิมจะถือโอกาสส่งมาให้นะคะ
  • ขอขอบคุณที่ไปให้กำลังใจพี่คิมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท