ดูงานห้องสมุดในประเทศสิงคโปร์ (จบแล้ว)


ที่นี่คือ Jurong Regional Library (JRL)

          JRL is the third and largest regional library to be launched by the National Library Board. Strategically located in the Jurong East Industrial and Business Hub, the library offers an enlarged collection of 507,000 volumes, 2,433 magazine titles, 12,000 volumes of audio-visual materials, 22,000 reels of microfilm, 64 newspaper titles and 311,000 volumes of lending books. It also has a range of new services such as the Teens Library Service and the Self-Service Lobby.

§         Teens Library Service

JRL is the first library in Singapore to offer a dedicated Teens Library service called 'Verging All Teens (V.A.T.)', a library created for teens by teens, to inspire teens. V.A.T. aims to create a dynamic environment where teens are inspired to live their dreams, express themselves and explore opportunities. Taking up approximately 1,200 square metres of the fourth level, the Teens Library has a distinct collection of various genres of comics and graphic novels of mainly English and Chinese titles such as works of popular comic writers e.g. X-Men series and Marvel, as well as works by mainstream writers such as Neil Gaiman can be found here.

§         Children Advisory & Resource Centre

Children, parents, educators and caregivers can enlist help on the selection and borrowing of suitable reading materials and resources via the new Children Advisory & Information desk. They can also use a special Children's Resource Centre that offers school project resources, reference collection on Children's Literature and Child Development & Psychology.

The children's collection features the best books in print for this age group, and includes the classics and favorites, a good representative collection of folktales, award winning titles, fairy tales and a special emphasis on children books with Asian content.

§         Self Service Lobby

JRL is also the first public library to introduce the 24-hour Self-Service Lobby with facilities such as the Library e-Kiosk, and automated returning services. Customers can conduct library transactions -- locate, check out and return library items, register as library and eLibraryHub members, subscribe or renew premium membership, issue membership cards and even make payments by Cash Card or ez-link cards - all at their own time and convenience.

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.nlb.gov.sg   สืบค้นล่าสุด ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2551 ค่ะ

อย่าเพิ่งตกใจนะคะ ไปทัวร์แค่สองวันเปลี่ยนภาษาไปได้ขนาดนั้น...

          Jurong Regional Library เป็นห้องสมุดประชาชนแห่งที่สามที่มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจอุตสาหกรรมภาคตะวันออกของประเทศสิงคโปร์ค่ะ  มี 4 ชั้น และชั้นใต้ดิน

          วันที่ไปดูงาน หัวหน้าบรรณารักษ์ห้องสมุด แบ่งกลุ่มคณะผู้ดูงานเป็นสองกลุ่ม พาเดินชมและรับฟังการบรรยายแนะนำบริเวณพื้นที่ให้บริการ ซึ่งแต่ละชั้นแบ่งแยกประเภทกลุ่มผู้เข้าใช้ห้องสมุดได้ชัดเจน ตามกลุ่มผู้ใช้ คือ Lifestyle Library, Adult, Teens Library และ Children Library ค่ะ เรามาเดินชมกันในแต่ละชั้นค่ะ ดูตามป้ายที่ตั้งอยู่ในห้องสมุดกันนะคะ (เราคงจะไม่หลงชั้นกันค่ะ หากสังเกตให้ดีๆ ป้ายที่ปรากฏ นอกจากการแบ่งสีสันตามพื้นที่ชั้นชัดเจน ยังมีการเรียงลำดับชั้น สื่อสารให้เข้าใจได้ง่ายด้วยค่ะ ในป้ายนี้ตั้งอยู่ในชั้น 2 จึงไม่ปรากฏแผนผังชั้นแรกและชั้นใต้ดินนะคะ)

          ชั้นที่ 1 Lifestyle Library มี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสารมากมาย นิตยสารของเขาละลานตา น่าอ่านจริงๆ ค่ะ วันที่พวกเราไปดูงาน ไปถึงก่อนเวลาตั้งชั่วโมง ก็ไปนั่งทำลายเวลาอ่านนิตยสาร ฟังเพลงกันแถวๆ นี้ค่ะ (Music Posts) พอง่วงได้ที่ก็แวะเติมคาเฟอีนในมุมอาหารและเครื่องดื่ม (Cafe) ในชั้นนี้มีห้องที่ใช้จัดกิจกรรมพิเศษๆ ด้วย ในชั้นนี้มี บริการพื้นฐานทั้งหลายที่ห้องสมุดในประเทศสิงคโปร์มีค่ะ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในย่านนี้ ใช้ชีวิตประจำวันแบบสบายๆ สไตล์ใครก็สไตล์คนนั้น อย่างเช่น มี multi-operator roaming wireless broadband access, Multimedia Stations, Self-help kiosks

          ชั้นที่ 2 Adults   ประกอบด้วย บริการต่างๆ ได้แก่ บริการยืม-คืนด้วยเครื่องยืม-คืนอัตโนมัติ  เครื่องสำหรับตรวจสอบข้อมูล จ่ายค่าปรับ ค่าลงทะเบียนเป็นสมาชิก ยืมต่อและสำรองหนังสือได้ด้วยตัวเอง มีบริเวณสำหรับจัดแสดงหนังสือใหม่ที่น่าสนใจและอยู่ในความนิยม มีห้อง Quiet Reading Room สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการความเงียบ สงบ นั่งอ่านแบบสบายๆ แถมด้วยจุดพักสายตานอหน้าต่าง อย่างที่เล่าไว้ในบันทึกก่อนหน้านี้ว่าสิงคโปร์เน้นธรรมชาติท่ามกลางอาคารบ้านเรือนค่ะ

 

          ชั้นที่ 3 Reference Services  ให้บริการข้อมูลเอกสารอ้างอิงต่าง ๆ ดังนั้นบริการที่อยู่คู่กันในชั้นนี้ก็คือ บริการการถ่ายสำเนาเอกสาร บริการไมโครฟิล์ม บริการยืมระหว่างห้องสมุด บริการ document delivery และในชั้นนี้มีห้อง Discussion Rooms ด้วยค่ะ

 

          ชั้นที่ 4 Verging All Teens (V.A.T.) สำหรับวัยรุ่น วัยทีน (เยาวชน) มีสิ่งที่วัยรุ่นชอบครบไม่ว่าจะเป็น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่ในความสนใจของวัยรุ่นสิงคโปร์  การออกแบบสร้างสรรค์พื้นที่ในชั้นนี้ ดำเนินการแบบเข้าไปนั่งในหัวใจเยาวชน เพราะอย่างนี้เราจึงไม่ค่อยพบเด็กวัยรุ่นสิงคโปร์ในศูนย์การค้าค่ะ ในชั้นนี้สะดุดตาเวทียกพื้นรูปวงกลม สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ดูสิคะในชั้นนี้เด็กๆ ใช้บริการเยอะมาก อยากนั่งอย่างไรก็นั่งได้ตามอำเภอใจค่ะ อยากขูด ขีด เขียนอะไร ก็ทำได้ ในบริเวณที่ห้องสมุดจัดให้นะคะ และบริการอาหาร เครื่องดื่มก็ยังมีให้ในชั้นนี้ด้วย แต่จะต้องเป็นเครื่องดื่มหรือขนมขบเคี้ยวที่ซื้อจากตู้บริการที่ห้องสมุดจัดให้เท่านั้น

          และสุดท้าย

          ชั้นใต้ดิน สำหรับเด็กเล็กและผู้ปกครอง มีกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กเล็กจัดขึ้นในบริเวณที่เป็นเวทีค่ะ เช่น การเล่านิทาน การแสดง การร้องเพลง เป็นต้น วันที่มาดูงานเป็นบ่ายวันธรรมดา เด็กๆ ที่เข้าใช้บริการที่เห็นเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมค่ะ

 

 

          นอกจากนี้ในพื้นที่บริเวณด้านนอกอาคารห้องสมุด ที่จัดเป็น Self Service Lobby เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มี Bookdrop สำหรับการคืนหนังสือ และ Self-help kiosks ให้ผู้ใช้ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกห้องสมุด จ่ายค่าปรับ ทำการจองหนังสือ หรือยืมต่อได้ด้วยตัวเอง หากไม่อยากเข้าไปข้างในห้องสมุดค่ะ

+ปิดท้าย+ เกือบลืมไปว่าฉันกำลังสนใจเรื่องสื่อเพื่อการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายอยู่ค่ะ ที่เห็นนี้เป็นสื่อที่ปรากฏในบริเวณด้านหน้าห้องสมุดแห่งนี้

และสื่อเพื่อการรณรงค์การใช้ห้องสมุด เรื่องระเบียบต่างๆ ในการใช้ห้องสมุด อย่างเช่น อ่านหนังสือพิมพ์ อย่างมากใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีหรอกค่ะ แบ่งเพื่อนอ่านด้วยนะ...หรือขอให้ช่วยกันดูแลทรัพยากรห้องสมุดด้วย ยืมอะไรไปก็ส่งคืนตามเวลานะคะ...นี่ค่ะ น่ารักจัง

         

ห้างสรรพสินค้า=ห้างสรรพความรู้ ขอฝันสักสองวินาที!

          ทัวร์ห้องสมุดแห่งนี้แล้วคิดถึงห้างสรรพสินค้าบ้านเราค่ะ ถ้าเปลี่ยนสรรพสินค้าในห้างเป็นสรรพความรู้ในรูปทรัพยากรสารนิเทศที่ห้องสมุดมีบริการตามปกติได้ก็คงจะดีนะคะ ฉันจะขอเลือกเปลี่ยนเส้นทางอาชีพเป็นพนักงานห้างสรรพความรู้ประจำศูนย์การค้าเป็นคนแรกเลยค่ะ

 

อ้าว! หมดเวลาท่องเที่ยวแล้วนะคะ  กลับบ้านเราดีกว่า...

หมายเลขบันทึก: 214147เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

จองพื้นที่

อิอิ มารับของฝากจากพี่ต๋อยคนแรก

เย้เย้

  • หวัดดีจ่ะหลานดาว
  • ภาษาที่ป้าแดงคุ้นเคยทั้งน้านเลยนะคะ
  • ป้าแดงว่า ห้องสมุดบ้รานเราก็ไม่ได้น้อยเขาซักเท่าไรหรอกใช่มั้ยคะ
  • แทงคิ้วนะคะที่เอาภาพงามสร้างสรรค์ๆๆมาฝากค่ะ

น้องหนิงค่ะ

  • ไม่เจอกันตั้งนาน 
  • เดินทางเมื่อไรคะ
  • ไปแล้วเก็บกวาดเรื่องที่น่าสนใจ(ของพี่) มาให้บ้างนะคะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

  • ฮ่าๆ เอาแบบง่ายๆ ไว้ก่อน...เวลาป็อบแป๊บ ๆ สองชั่วโมง ได้อะไรแค่เลือนลาง คงไม่สมกับเป็นคนใน G2K ใช่ไหมคะ

บิน เช้ามืด 17 ตค ค่ะพี่ต๋อย

เดี๋ยวหนิงจะไปแอบถ่ายรูปในห้องสมุด UNC มาฝากนะจ๊ะ 

+ หวัดดีค่ะ...ท่านพี่...

+ อืม...อ่านพร้อมดูภาพประกอบ...

+ โอ้โห...ห้องสมุดเค้าสวยจังเลยค่ะ...

+ แต่เป็นห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับสามนี่หน่า...ก็เลยดูดี...

+ แต่อ๋อยชอบ ชั้นใต้ดินค่ะ...มุมสำหรับเด็กมากค่ะ..

+ ห้องสมุดบ้านเราน่าจะมีแบบนี้บ้างนะค่ะ...

+ ชอบการจัดที่อ่านแบบนั่งอ่าน...ชอบมากค่ะ...บ้านเรามีไหมค่ะห้องสมุดที่ให้นั่งอ่านแบบนี้...

+ อิ อิ...ที่ ร.ร.อ๋อย...เมื่ออ๋อยมารับเป็นครูห้องสมุด อ๋อยก็ซื้อโต๊ะญี่ปุ่น หมอนอิง หมอนหนุน ค่ะ..เอาไว้ให้เด็ก ๆ นอนอ่านและนั่งอ่านค่ะ...และก้มีบางมุมที่ให้นั่งเก้าอี้อ่าน...เสียดายมีหนังสือไม่มากค่ะ...

+ อมยิ้มทุกทีเมื่อเดินผ่านแล้วเห็นเด็ก ๆ นอนกลิ้งไปกลิ้งมาอ่านหนังสือ...น่ารักค่ะ

+ ปีนี้กะตั้งงบสักสามหมื่นในการจัดหาซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดค่ะ...

ขอบคุณเรื่องราวที่นำมาฝากนะคะ

มาอ่านค่ะ วันก่อนไม่ได้ไปอันนี้ค่ะ ไป Natural libraly ,NASและLeekashing ...

สะกดผิดบ้างมั้ยเนี่ย..

ขอบคุณค่ะ add เข้าแพลนเน็ตค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

ตามไปห้องสมุดที่ดีและมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในโลกค่ะ

ในประเทศไทยก็มีที่พยายามทำ...น่าจะ TK Park ที่ Central world ค่ะ...^_^...

  • ตามหาดูหนังสือไม่เจอ
  • ต้องไปบอกที่บ้านแบบนี้ค่อยยังชั่ว  ชอบๆ มาทางด่วน
  • โห..น้องดาวพี่ไปสิงคโปร์ 2 วัน ภาษาเปลี๊ยนไป๋
  • อ้าวแล้วมาบอกว่า ดูมาจาก   http://www.nlb.gov.sg/
  • แต่พี่ชอบบริการทุกชั้น   โดยเฉพาะชั้นที่ 4
  • ชอบบริการยืม  คืน  ปรับ  ด้วยตนเอง
  • และชอบมีบริการ 24 ชม. แบบคืนหนังสือได้ด้วยตนเอง
  • อยากมีบ้านเราจังเนาะ

 

  •  
    • เอา.....มิสมาเร๊ดเร่ด
    • มาฝากหลานสาว
  •          รูป.....มิสมาเร๊ดเร่ดจ้าน้องฝน  อิ    อิ

สวัสดีค่ะพี่ดาว

    ช่วงนี้ครูตุ๊กแกงานเข้า  เลยห่างๆจาก G2K ไปนาน

    พี่ดาวสบายดีนะคะ

    ตอนนี้ที่โรงเรียน กำลังปรับปรุงห้องสมุดให้กลายเป็น ห้องสมุดมีชีวิต ด้วยคำแนะนำและช่วยเหลือของของ TK Park  คาดว่า เมื่อเสร็จสมบูรณ์เด็กๆคงจะชอบค่ะ

    คิดถึงนะคะ กอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    มีความสุขกับทุกวันค่ะ

จบแล้วหรอ น่าเอา ของ มช มาสรุปอีกทีนะครับ จะได้ ดูเปรียบเทียบกับสิงค์โปร์ซักหน่อย

  • สุดยอดเลย
  • น่าเข้าไปค้นหาอะไรจัง
  • ชอบบรรยากาศ
  • ขอบคุณ ได้โลกทัศน์
  • สวัสดีครับ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
  • พอจะเริ่มอ่านก็จบแล้วหรือครับ
  • แต่จะหาเวลาว่าง ๆ ย้อนรอยอ่านนะครับ
  • บันทึกได้ดีมากนะ...หวังว่าคงได้อ่านเรื่องใหม่อีก
  • เช่นของฝากจากญี่ปุ่นเป็นต้น

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

ขอบคุณพี่ดาวมากค่ะ ไปดูงานแล้ว

ได้เรื่องราวดีๆนำมาแบ่งปัน

อิอิ พี่ดาวสบายดีนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ พี่ดาว....

สบายดีนะค่ะ...แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

น้องหนิงคะ

  • พี่ต๋อยขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ
  • ถ่ายป้าย-สื่อโฆษณามาเยอะๆ เลยนะคะ ชอบดูค่ะ ดูแล้วเกิดกิเลสดีค่ะ ^^

น้องอ๋อยคะ

ห้องสมุดชั้นใต้ดินสำหรับเด็กเล็ก น้องแอมแปร์ต้องชอบแน่ๆ เลย บนเพดานมีการติดโมบายเป็นการ์ตูน เห็นแว้บๆ  มีไดโนเสาร์ด้วยนะคะ

ห้องสมุดมีหนังสือไม่มาก แต่ถ้ามีกิจกรรมที่เกี่ยวกับหนังสือให้เด็กๆ เค้าก็จะรักและคิดถึงห้องสมุดค่ะ พี่รื้อตุ๊กตาส่งบริจาคเด็กๆ เจอถุงใส่มือเป็นตัวอะไรๆ หลายชิ้น คัดแยกไว้ จะส่งมาให้ครูอ๋อยไว้เล่นกับน้องแอมแปร์และเผื่อให้เด็กๆ ที่โรงเรียนนะคะ (พร้อมหนังสือที่คุณยายฝากไว้อีก 1 เล่มค่ะ)

สวัสดีค่ะคุณ tuk-a-toon

  • ดีจังเรื่องดีดีเสร็จเรียบร้อย พร้อมนำเสนอค่ะ
  • เอาตัวน่ารักๆมาฝากอีก
  • แต่เขาคงไม่ให้เข้าห้องสมุด
  • เอาวางตรงไหนดี
  • ให้นอนคอยหน้าห้องแล้วกัน

 

สวัสดีครับคุณพี่

ตามพี่เขี้ยวมาครับ เห็นวันนี้มีแต่สุนัขกับวิฬาร์

ก็เอามาด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณ  ภูสุภา

  • สะกดผิดค่ะ
  • Library แต่ไม่ว่ากันค่ะ ที่ไปวันก่อน หมายถึง ปีก่อนใช่ไหมคะบรรณารักษ์ห้องสมุด PULINET ไปดูงานกันที่ฮ่องกงนะค่ะ
  • พอดีเบลอเขียนบันทึกผิดบล็อก เรื่องนี้ย้ายมาอยู่บล็อก รู้เพิ่มเติมที่ได้ แล้วค่ะ (หายกันๆ)

P
8. ภูสุภา
เมื่อ อา. 05 ต.ค. 2551 @ 11:43
859555 [ลบ]

มาอ่านค่ะ วันก่อนไม่ได้ไปอันนี้ค่ะ ไป Natural libraly ,NASและLeekashing ...

สะกดผิดบ้างมั้ยเนี่ย..

ขอบคุณค่ะ add เข้าแพลนเน็ตค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง คนไม่มีราก

  •  ห้องสมุดในบ้านเราหลายแห่งรับเอาแนวคิดจากห้องสมุดประเทศสิงคโปร์มาใช้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เจ๊  มนัญญา

  • คราวหน้าจะไปส่งข่าวคราวว่ามีอะไรอัพเดทนะคะ 
  • กลัวคน สสว(สวยสมวัย) หลงทาง...
  • อีกหน่อยห้องสมุดของเราก็คงจะมีเหมือนของเขาทั้งหมด(มั้ง) คะ ถ้า...ระเบียบวินัยมีอยู่ในหัวใจของเราทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง ครูตุ๊กแก..ดำ..แต่~natadee

  • ดีใจด้วยจังเลยค่ะที่คุณครูจะมีห้องสมุดสวยงาม เด็กๆ จะรักและเข้าใช้ห้องสมุดอีกเยอะค่ะ
  • TK Park จะมาเปิดสาขาที่ เชียงใหม่ แต่ทำไมเงียบไปนานจังก็ไม่รู้ค่ะ มาเมือ่ไร จะไปสมัครทำงานด้วย แต่เขาคงไม่รับ สสวแบบพี่หรอกนะคะ...เฮ้อ

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆนะคะ ^___^

เหมือนกับไปเที่ยวเองเลยยยยย..

  • พี่จ๊ะ..

น้องจ๊ะ..มาแล้ว..ว..ว   และไม่เข้าใจว่าพลาดบันทึกนี้ไปได้ไง  ฮึ!

ตอนอยู่ประถมและมัธยมนั้นน้องจ๊ะชอบขลุกอยู่ในห้องสมุด    อ่านๆๆๆ โดยไม่รู้จักพอ และไม่เคยพอ    ตอนนี้โตขึ้นมาก็พึ่งพาเจ้คนสวยกับร้านเช่าหนังสือเสียเป็นส่วนใหญ่   

  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดีพี่จ๊ะของน้องจ๊ะ
  • ไปดูงานห้องสมุดไกลจังนะคะ แต่สวยๆ และแปลกๆตา น่ามาจัดที่บ้านเราได้ เน้นควมสะอาดตาใช่ไหม?คะ
  • อยากเห็นห้องใต้ดิน สำหรับเด็กๆค่ะ อากาศปลอดโปร่งหรือไม่คะ?
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราว และภาพสวยๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจร

  • "จบแล้วหรอ น่าเอา ของ มช มาสรุปอีกทีนะครับ จะได้ ดูเปรียบเทียบกับสิงค์โปร์ซักหน่อย"
  • อือม์ มีแผนเอาห้องสมุดสามแห่งมาเทียบเฟรมต่อเฟรมก่อนค่ะ ส่วนห้องสมุด มช. 555 666
  • วันนี้คนตัวโตร้องไห้คิดถึงลูกด้วยไหมคะ ส่งเด็กๆ ไปเปิดโลกทัศน์ที่เมืองสิงคโปร์พร้อมกันทั้งคู่เลยหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์นายประจักษ์~natadee

  • อาจารย์เกษียณแล้ว อาจารย์ น่าไปเที่ยวรอบโลกเลยค่ะ แล้วเก็บเรื่องดีๆ มาเล่าให้ฟังนะค่ะ ที่ไปคราวนี้ยังไม่จุใจเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์. นายเฉ

  • หากอาจารย์มีโอกาสเสนอชื่อคนไปญี่ปุ่น
  • เสนอข้ามแดนมาก็ได้นะคะ ^^

จองชั้นใต้ดิน น้องพอคงชอบคะ ป้าต๋อย ที่ มอ ชอ จะมีชั้นนี้ ก่อ เจ๊า

น้องกล้วยแขกคะ

  • ผู้ใช้บริการอย่างกล้วยแขกต้องพุ่งไปชั้นที่ 4 เลยนะคะ พี่ชอบแนวคิดของเขาจังค่ะ ออกแบบโดยวัยทีน เพื่อวัยทีน
  • 'Verging All Teens (V.A.T.)', a library created for teens by teens, to inspire teens...

มีแบบนี้บ้างก็คงดีนะคะ แต่ TK Park ก็มีโซนเพื่อเด็กไทยวัยรุ่นเหมือนกันนี่นา...

สวัสดีค่ะน้อง kittyjump~เลขา~natadee(มากๆ)

  • ยังไม่มีใครต่อท้ายนามสกุล ว่า มากๆ ถึฝมากที่สุดเลยใช่ไหมคะ...
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมา พี่ไม่ค่อยมีเวลาท่องบล็อกเลยช่วงนี้

พี่เจ๊คะ

  • เลี้ยงลูกสาวลูกชายเยอะจังเนอะ พอมีพอกินหรือเปล่า....

คุณ คนพลัดถิ่น ค่ะ

  • เจ้าสองตัวนี่ลูกหรือหลานล่ะคะ
  • ตั้งชื่อภาพของพี่เจ๊ได้สุดยอดจริงๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

  • ของฝาก รออยู่ค่ะ เมื่อไรแวะไปเชียงใหม่ดีล่ะคะ...เก็บไว้ให้ อิอิ
  • ทัวร์สิงคโปร์กับพี่สนุกไหมคะ

สวัสดีค่ะนางฟ้าOh_hO

  •     
  • ว้าว ดีจังค่ะ มาเป็นลูกทัวร์กับพี่ด้วย

เหมือนห้างสรรพสินค้าเลย

ชอบใจตรงชั้น 4 ครับ

จัดเป็นโซนสำหรับวัยรุ่นโดยเฉพาะ

ห้องสมุดมอชอ น่าจะจัดโซนนี้เอาใจวัยรุ่นนะครับ จะได้แข่งกันใส่สายเดี่ยว กางเกงขาสั้นให้สบายใจ ไม่ต้องเกรงใจ จนท.

น้องจ๊ะ

  • ฮึๆ ^^
  • "น้องจ๊ะ..มาแล้ว..ว..ว   และไม่เข้าใจว่าพลาดบันทึกนี้ไปได้ไง  ฮึ!"
  • น้องจ๊ะ ตกเครื่องตั้งแต่อยู่ที่สุวรรณภูมิแน่ะ  ^^

เมื่อวานพี่ไปร้านหนังสือซีเอ็ด(บุ๊ควาไรตี้)ที่คาร์ฟู เพิ่งพินิจพิจารณาการตกแต่งร้านหนังสือที่นี่ว่า เอา(ฟะ) หาก ทำห้องสุมดได้ระดับนี้สักครึ่งหนึ่งก็คงจะดีใจแล้วละ(ฟะ) 5555 (อย่าพูดฟะซีเฟ้ย!)

ไปร้านหนังสือได้ติดมือมาอีกเล่ม ส่วนที่เหลือ 4-5 เล่ม เป็นของสาวน้อย เดี๋ยวจะหยิบเล่มนี้มาเขียน ชอบๆ เค้าพูดถึงเรื่อง "ความคิดเป็นพิษ" เพราะงั้นต้อง "ปลดล็อกความคิด" เป็นหนังสือแปล มีเรือ่งให้คิดให้ตกๆ เพียบเลย...

+ หวัดดีค่ะพี่ดาว...

+ ดีใจจังเอ้ยดีใจจัง...

+ อะ..หนูต้อม...หล่อนกลับมาจ๊ะจ๋าแล้ว...

+ วันนี้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ...

+ ออ..วันนี้แอมแปร์เอาสารานุกรมภาพไดโนเสาร์ไปโชว์เพื่อนครูที่ ร.ร.ด้วยค่ะ

+ หล่อนโม้ซะ..." หนังสือแอมแปร์ยาวมากเห็นไหม.."

+ " น้ามีนมีไหมหนังสือแบบนี้..."

+ " นี่ป้าสาวเห็นไหม..ไดโนเสาร์ตัวใหญ่และยาวมาก...นี่แหละตัวใหญ่จริง ๆ นา..."

+ " แอมแปร์ไม่ได้ซื้อหรอก...เอ..ใครส่งให้มานะ...ใครงะแม่..."

+ อ๋อ...ป้าดาวไง...ส่งมาให้แอมแปร์..."

+ " อย่าจับแรง ๆ นา...เดี๋ยวพังหมด"....

+ อิ อิ...มาเล่าความขี้โม้ของหล่อนค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณพี่ เอื้องแซะ

  • ไม่พบกันนานเลยนะคะ
  • ห้องสมุดเด็กเล็กที่ชั้นใต้ดิน จัดได้สวยเหมือนแผนกสินค้าเด็กอ่อนเลยค่ะ
  • หลายคนโหวตเลือกชอบชั้นใต้ดิน จัดให้ทันทีค่ะ เอาภาพมาเพิ่มเติมให้ชมกันค่ะ

คุณวัชรา ทองหยอด คะ

  • นึกว่าจะชอบชั้นใต้ดิน
  • แบบนี้แปลว่าหัวใจยังเป็นวัยรุ่นนะคะ ^^

มาชวนพี่ดาวฯ ไปออกกำลังกายตอนเช้า [ที่นี่]

สวัสดีค่ะน้องแอมแปร์~natadee  และเดอะแก๊งค์ค่ะ

  • ดีจังที่น้องแอมแปร์ชอบ และอย่าลืมแบ่งปันเพื่อนๆ ดูด้วยนะคะ ให้คุณครูเล่าเรื่องให้ฟังค่ะ
  • เดี๋ยวมีของเล่นชุดใหม่ส่งมาให้ค่ะ ส่งมาเมื่อตอนบ่าย อีกสามสี่วันรอบุรุษไปรษณีย์มาถามหาน้องแอมแปร์นะคะ...(งานนี้เดือดร้อนเดอะแก๊งค์ต้องเล่นด้วยช่วยกันนะคะ...
  • พี่จ๊ะ..

 มีเรือ่งให้คิดให้ตกๆ เพียบเลย...    <<  สงสัยมีเรื่องให้คิดมากจริงๆ    หมูบินอยู่หน๊าย..ย..ย รีบมาเสียดีๆ

แต่เช้าวันนี้  น้องจ๊ะมีเต่ามาฝาก  ^^

น้องจ๊ะ

  •  พับเต่าเป็นด้วย....ดีจัง พี่ทำเป็นแต่แบบนี้ค่ะ =Pinwheelbirdie Pinwheelbirdie
  • กำลังนั่งทำงาน....ง่วงนอน
  • เลยแอบหนีเที่ยว
  • อย่าบอกใครนะ  อิ  อิ

พี่เจ๊

  • พรุ่งนี้หนีเที่ยวอีกซักวันเอาไหม...
  • ไปคณะเภสัชกัน ชีพจรกระบวนกร หัดขับ(เคลื่อน)
  • มาชวนไปจริงๆ นะ จะได้เจอคุณหมอสองหมออ่านที่นี่ค่ะ  เมื่อ 2 หมอ ตะลุยโรงหมอยา 
  • พี่จ๊ะ..

นั่งกินกล้วยฉาบหวานๆ มันๆ ระหว่างอ่านบันทึกดูงานห้องสมุดในประเทศสิงคโปร์ (จบแล้ว)อีกครั้ง     หมดถุงพอดี

ตกลงวันที่ 8 นี้ จะไปคณะเภสัชเหรอจ๊ะ?    อย่าลืมกลับมาดูสวนสัตว์ที่น้องจ๊ะจะเอามาโชว์ในบันทึกใหม่นะ(ถ้าไม่ลืมไปเสียก่อน--ชอบลืม)

นี่กำลังนั่งอมยิ้มอยู่นะเนี่ย   แบบว่าอารมณ์ดีไง..   และที่ไปแซวว่าให้ใส่เชิร์ตบ้างน่ะ  เห็นนะ..   ก็มีอยู่หรอกแต่อ้วนไงเลยใส่ไม่ได้   เสื้อมันหดเหลือตัวจิ๊ดเดียวหรือน้องจ๊ะพองลมก็ไม่รู้ 

น้องจ๊ะ

บันทึกใหม่แล้วเหรอ ต้องรีบพุ่งไปแล้วละ...

  • ขอบคุณคุณแม่ใหม่ น้องพอน้องเพียงนะคะ
  • รูปวัยดึก เอ้ย วัยเด็กป้าดาวพอไหวไหมคะ 555
  • มาชวนน้องดาวไปอ่านเรื่องเครียดๆ
  • อ่านแล้ว   น้ำตาไหลได้
  • แต่ห้ามร้องเสียงดังๆ
  • ไปอ่านที่บันทึกน้องเอ๊ะ  เมื่อหนูมีพ่อใหม่
  • ได้ผลไง  ไปเล่าด้วยนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ มาแอบมองบันทึกนี้ไปรอบนึงแล้ววันนี้มาแสดงความคิดเห็นนะคะ

เห็นแล้วอยากให้บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นกับห้องสมุดศิลปะที่หอศิลปฯ บ้างจัง

ถ้าพี่ดาวลูกไก่มากรุงเทพฯ แวะมาที่หอศิลปฯ บ้างนะคะ จะได้ขอคำแนะนำเรื่องการพัฒนาห้องสมุด ค่ะ

ขอบคุณและคิดถึงค่ะ

พี่เจ๊คะ

  • พี่มาชวนไปอ่านเรื่องแล้วหัวเราะชอบใจน้องเค้าเข้าใจเลือกภาพมาประกอบเรื่องนะคะ 555

สวัสดีค่ะน้องอ๋อย

  • ขอบคุณมากมายเลยค่ะ พี่สุขสันต์วันเกิดตัวเองด้วยการรับประทานข้าว...ขาหมู พยายามจะไม่แล้วนะ เพื่อลดระดับไขมันในเส้นเลือด แต่ว้าก็ของชอบนี่นา...

สวัสดีค่ะน้องแจ๋ว

  • พี่ว่าห้องสมุดศิลปะ อย่างไรก็ดูดีน่าเข้าไปนั่งอ่าน ค้นคว้า ได้บรรยากาศกว่าห้องสมุดที่พี่ทำงานอยู่อยู่แล้วนะคะ
  • อิอิ...พี่ไม่เป็นบอรอ เลยไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการพัฒนาห้องสมุดเลยค่ะ เป็นได้แต่...เป็ดไงคะ ^^
  • แอบกินเค้กวันเกิดคนเดียว
  • ไม่บอกเพื่อนๆ
  • เอามาให้อีกกลัวไม่อิ่ม

 Happy Birthday จ้า

มีความสุขมากๆนะจ๊ะ

พี่เจ๊เขี้ยวคะ

  • เค้ายังไม่ได้กินเค้กเลย ลูกกลับบ้านดึก เค้กไอศกรีมเลยนอนอยู่ในช่องแข็ง วันนี้ขู่ลูกให้กลับบ้านเร็วๆ ไม่งั้นแม่จะยอมอ้วนแต่เพียงผู้เดียว
  • สรุปคือยังไม่ได้ทาน งั้นไปอ้วนด้วยกันค่ะ ^^ ชวนๆ ชวนหมดทุกคนเลย เลี้ยงๆ ค่ะ(ค่าเดินทาง-น้ำมันรถออกกันเองนะ)
  • สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี พี่จ๊ะของน้องจ๊ะ
  • มาอวยพรวันเกิดค่ะ ขอให้คุณดาวลูกไก่ประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ สมหวังทุกประการ สุขสันต์ในเทศกาลวันเกิดค่ะ
  • เกินมายังไม่ถึง 5 วัน ถือว่าเป็นช่วงเทศกาลอยู่นะคะ อิ อิ
  • มั่งมี  ศรีสุข  ร่ำรวย เงินทอง เจ๊า

สวัสดีค่ะคุณพี่เอื้องแซะ

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • พรใดประเสริฐสุข พรนั้นโปรดคูณสองเท่าย้อนคืนคุณพี่ด้วยนะคะ (เอาแบ่งน้องจ๊ะด้วย)
  • โดยเฉพาะมั่งมี ศรีสุข รวยเงินทอง(คำแท่ง) และสวยวันสวยคืนด้วยค่ะ

มีป้ายใช่ไม๊ค่ะ เหมือนป้ายอะไรที่ให้เข้าไปเขียน ๆ สิ่งที่อยากจะบอกใช้ไหมคะ ถ้าใช่ก็เท่ห์มากเลย ให้ผู้ใช้ comment ได้อะเปล่า

เขาให้แนททำ อะไรมากมายขยายความนิดนะคะ ดูห้องสมุดเขาให้เกียรติเด็กมากเลยนะคะ

สวัสดีครับ

โอโห้ ข้อมูลแน่นมาก

น่าไปดูสักครั้งเหมือนกัน

หรือว่า..

อีกหน่อย หอสมุด มช ก็จะไม่ยิ่งหย่อน..

สวัสดีค่ะคุณครูต้อย

สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับประชาชนของเขามากค่ะ อย่างไรก็ได้ ให้คนของเขามีคุณภาพ แต่ให้ความสำคัญจำนวนประชากรในครอบครัวด้วยนะคะ ไม่สนับสนุนปริมาณมากเท่าคุณภาพ

หอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ดูแลผู้ใช้บริการเป้าหมายตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ถึง 80 ปี (อายุโดยเฉลี่ย) การแบ่งโซนในห้องสมุดชัดเจนมาก เข้าใจความต้องการแต่ละกลุ่มเป้าหมายค่ะ

คุณ บก. ค่ะ

ห้องสมุด มช. จะไม่ยิ่งหย่อนในการตกแต่งสถานที่ให้ดึงดูดใจผู้เรียนรู้....หากมีงบประมาณสนับสนุนค่ะ

ตอนนี้ให้ความสำคัญกับทรัพยากรสารนิเทศก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท