โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

สู้ต่อไป..เพื่อชัยชนะ


                 บนเส้นทางชีวิต...ทุกคนมีสิทธิ์คิดทุกคนมีฝัน...มีความต้องการต่างกัน เพราะความกดดันจึงเดินหลงทาง....เพียงอย่ายอมให้สิ่งเลวร้าย ครอบงำจนวุ่นวาย หลงเดินไปผิดทาง   วันนึงซึ่งคงไม่นานความดีจะเบ่งบานเป็นดอกไม้งามในใจคน

                  ฉันจะทำอย่างไรดี....พยายามเต็มที่แล้ว...แต่ผลที่ออกมามันไม่ตรงกับความคิดและความพยายามเลย.....เชื่อแล้วว่า บางครั้งเราทุ่มเทอะไรบางอย่าง ผลที่ได้อาจไม่ตามต้องการก็ได้...แต่เชื่อได้ว่า เราจะต้องทุ่มเทมันให้มากกว่านี้ ตอนนี้เรายังแย่เกินไป

                  รับไหวไหมกับความรู้สึกนี้...รับได้เพียงบางส่วน เพราะในชีวิตไม่เคยพบอะไรแบบนี้เลย มีคนปลอบใจฉันว่า มันไม่ได้เป็นตัวกำหนดชีวิต แต่มันคือประสบการณ์ที่เราได้รับ มันคือบทเรียนราคาแพงสำหรับฉันจริงๆ....แล้วทำไมล่ะ ฉันทำเต็มที่แล้ว ฉันพยายามแล้ว ทำไมความพยายามของฉันไม่ส่งผลให้ฉันบ้างเลยหรือไง

                  ความสำเร็จทุกความสำเร็จเกิดขึ้นจากความพยายาม  แต่ทุกความพยายามอาจไม่ได้นำมาซึ่งความสำเร็จ...และฉันก็เป็นหนึ่งในคนที่พยายามแล้วไม่เกิดความสำเร็จ.....สักวันฉันคงจะสำเร็จในสิ่งที่ฉันพยายามบ้าง ฉันหวังอย่างมาก

                  ฉันจะทำอย่างไรดี....ตอนนี้น้ำตาของฉันมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ฉันก็ไม่ได้ทำอะไรนอกจากนั่งบีบน้ำตาเพื่อชะล้างความระทมภายในหัวใจ....แล้วฉันก็นำสิ่งสิ่งหนึ่งมาเปิดดู แล้วบอกกับตัวเองว่า ไม่เป็นไร ไม่ได้มีฉันคนเดียวที่ต้องชะตากรรมอย่างนี้ แต่เป็นเพื่อนฉันเกือบทั้งห้องที่ตกชะตากรรมเดียวกับฉัน ฉันกับเพื่อนๆต้องผ่านชะตากรรมเหล่านี้ไปพร้อมๆกันให้สำเร็จจงได้

                   เมื่อทุกคนทุ่มเทให้ฉัน.....ฉันมันแย่มากใช่ไหมที่ไม่สามารถทำให้คนที่ทุ่มเทให้ฉันยิ้มได้....แต่พวกเขาต้องมาปลอบใจฉันแทนที่จะยิ้มรับความสำเร็จของฉัน......ฉันอยากให้พวกเขายิ้มเพราะเห็นฉันสำเร็จให้สมกับที่พวกเขาทุ่มเทความรักความเมตตาให้กับฉัน...ฉันนี่มันแย่จริงๆ...แต่ฉันสัญญาว่า ฉันจะทำให้เต็มที่ ให้ถึงที่สุด ในครั้งต่อไป..เพราะฉันเชื่อว่า  วันพระไม่ได้มีแค่หนเดียว ครั้งหน้าฉันต้องทำมันให้ได้ เพื่อคนที่รักฉันและคนที่ฉันรักทุกๆคน

                  เวลาที่ฉันทุ่มเท.......เวลาที่ฉันทุ่มเทมันน้อยไปใช่ไหม ฉันยังทำไม่เต็มที่ใช่ไหม.....ฉันรับไหวไหม...เมื่อฉันถูกหามเข้าโรงพยาบาล.....ฉันรู้เพียงอย่างเดียวว่า ฉันคงไม่ไหว...แต่สิ่งที่เหนือมากกว่านั้น..ฉันจะต้องบอกตัวเองว่า ฉันจะต้องไหว และต้องทำให้ดีที่สุด.....ฉันทำเต็มที่แล้วนะ ฉันทำเต็มที่แล้ว

                 รักและคิดถึงทุกๆท่านนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ "ฉัน" เสมอ ------>น้องจิ

หมายเลขบันทึก: 214050เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

จงทำให้ดีที่สุดนะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อประจักษ์

ขอบคุณค่ะพ่อที่แวะเอารูปกำลังใจมาให้น้องจิ "พวก"นี้อบอุ่นค่ะ รักพ่อนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...น้องจิ

ขอบใจสิ่งที่ขาดหาย "บอกกับตัวเองด้วยนะ" จงทำให้ดีที่สุด(พรุ่งนี้) เป็นกำลังใจให้..น้องจิ

เป็นกำลังใจให้จีน้องสาว สู้ๆๆนะ

ยิ้มเข้าไว้...กำลังใจเกินร้อยจ้า...สู้ๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

ขอบคุณค่ะพี่นาที่เข้ามาให้กำลังใจน้องจิ สู้ๆค่ะ แต่ยังยิ้มไม่ออก คิดถึงนะค่ะ..น้องจิ

ล้ม ต้องลุกขึ้นให้ได้ ด้วยขาของเรา

เศร้า ร้องไห้ก็ได้ แต่ครั้งเดียวนะ

อดทน มันมีผลที่หอมหวานตามมา

พยายาม วันข้างหน้า ต้องเป็นของเรา

คุณแม่เป็นอีก หนึ่ง กำลังใจ จ้ะ

  • แว๊ะมา happy birthday ย้อนหลัง 
  • บอกแล้วไงคะ  รู้ร้อน  รู้หนาวมาหลายฝนแล้ว
  • ต้องเป็นผู้ใหญ่และเข้าใจโลกมากขึ้น
  • นะจ๊ะๆๆๆๆๆๆๆ
  • อย่ายอมแพ้ง่ายๆ
  • จะเป็นกำลังใจให้อีกคนเจ้า

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณแม่นงเยาว์

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจน้องจิ วันนี้น้องจิรับความรู้สึกหลายความรู้สึกมากๆ สุขมาก แถมก็ทุกข์มากเช่นกัน คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณมนัญญา

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ ประสบการณ์เหล่านี้เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับหนูค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...น้องจิ

สวัสดีจ๊ะ

- ร้องไห้เถอะนะ หากน้ำตาช่วยชะล้างความไม่สบายใจ แต่อย่าลืม...พรุ่งนี้สู้ต่อ...เส้นทางการเดินทางไม่ได้โรยด้วยกลิบกุกลาบที่เขาริดหนามหรอกนะ ...กุหลาบมีหนามฉันท์ใด ก็ย่อมมีคุณค่าควรแก่การหวงแหน...ศุ้ ๆ จ้า

  • เมื่อมาทำงาน การได้เกรดดีๆ ไม่ใช่เครื่องตัดสินความสำเร็จ
  • เรียนให้รู้ เข้าใจ เพี่อนำไปใช้ในวันข้างหน้า
  • ไม่ใชเรียนเพื่อได้เกรดสูงๆเท่านั้น
  • ลุง ป้า น้า อายังเป็กำลังใจให้หนูเสมอ
  • และไม่ต้องการให้หนูเครียด

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าเพชรน้อย

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้น้องจิ ทางเดินที่มีหนามคือรสชาติของชีวิตใช่ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูลำดวน

น้องจิแค่รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยค่ะ ถึงมากที่สุดค่ะ แต่ก็ช่างเถอะ เริ่มใหม่ได้ คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

น้องจิ

อย่าเครียดมากเลยนะค่ะพี่เป็นห่วง

ค่รู้ว่าน้องสาวทำเต็มที่ ก็เยี่ยมแล้วค่ะ

เข้าใจค่ะว่ากำลังรู้สึกยังไง

กอดดดดดดดดดดๆๆๆๆๆๆ อิอิ อย่าเครียดนะ

http://www.charyen.com/jukebox/play.php?id=7206

อ่ะให้เพลงฟัง...กอดๆๆๆๆ(เข้าหรือเปล่าไม่รู้ อิอิ)

สวัสดีค่ะ พี่นา

ขอบคุณค่ะ ไม่เป็นไร สู้ไหวอยู่ สู้ได้ตลอดถ้ามีลมหายใจ ขอบคุณค่ะ ....น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูปู

I love you because you love me.

น้องจิจ๊ะ ..ผ่านเวลาช่วงนี้ไปได้.. ละก็... ต่อไปข้างหน้า มันจะหนมๆมากเลยนะ เข้มแข็งและสู้ต่อไปจ้ะ กำลังใจเยอะแยะมากมายให้น้องจิ ค่ะ

 สู้เว้ยยยยย

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่พอลล่า

ขอบคุณค่ะที่มาเป็นกำลังใจให้น้องจิ สู้ๆๆๆค่ะ รูปถูกใจชะมัด อิอิ กอดๆๆ...น้องจิ

ตามมาชม หนูเก่งมาก เลย

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูใหญ่

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมหนูค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...น้องจิ

เมื่อคืนนี้ตอนหัวค่ำ ไม่ได้ดูเวลา ช่องไหนก็จำไม่ได้ จะรอดูน้องครูโย่ง แต่ได้ดูน้องจิร้องเพลงแทน ไม่แน่ใจว่าใช่เพลงอีแซวหรือเปล่า เป็นรายการโชว์ เหมือนเอาเทปหรือเปิดซีดี ก็ไม่แน่ใจอีกว่าเป็นรายการของใคร เห็นน้องจิ ต้องแรกก็ไม่แน่ใจ แต่ดูเสื้อผ้า หน้าผม แล้วใช่เลย หลังฉากก็มีตัวหนังสือแต่อ่านไม่ครบประโยค เห็นแต่คำว่าสุพรรณบุรี เลยบอกให้คนที่บ้านดู และเล่าเรื่องของน้องจิให้คนที่บ้านฟัง เปิดบล๊อคของน้องจิให้เขาอ่าน...ก็เลยมีคนรู้จักน้องจิเพิ่มขึ้นอีกหลายคน...

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูวรางค์ภรณ์

น้องจิได้ออกทีวีด้วยหรอค่ะ อิอิ ดีใจจัง แต่น้องจิไม่ได้ดูตัวเองเลย ว๊าเสียดาย อิอิ ขอบคุณค่ะที่มาส่งข่าว อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูปู ที่น่ารัก

น้องจิก็คงตกอยู่ในสภาพนี้แหละเจ้าค่ะ อิอิ

มาให้กอดๆๆๆ ซะดีดี

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ยิ้มๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูกัส

คิดถึงจังเลย อิอิ วันที่ 8 มางานที่กรุงเทพฯไหมค่ะ ถ้ามาได้กอดแน่ๆเลยค่ะ คิดถึงๆๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...น้องจิ

  • แวะเข้ามา ทีแรกก็อ่านประวัติและผลงานยาวเหยียด โอ้โห ! เด็ก ม.6 จริง ๆ เหรอ
  • เข้ามาอ่านบันทึกก็ได้ฟังเสียงขิมที่หวานมากกกกกกก ไม่ต้องฟังเพลงอีแซวก็รู้แล้วว่าไพเราะจริง
  • ที่ผ่านมาชีวิตพี่ เอ๊ย ! ป้าแดง ก็เคยทำให้ตัวเองและผู้อื่นเสียใจมามาก ที่สำคัญ คือ แม่ร้องไห้เพราะลูกสาวคนนี้
  • เชื่อว่าน้องจิ มีพรสวรรค์และพรแสวงที่ดีกว่าเด็กไทยอีกหลายคนที่พี่รู้เรื่องราวของพวกเค้า
  • ผ่อนเชือกที่ดึงไว้จนตึงลงนิดนึงนะคะ จะได้ไม่หมดแรงและไม่เจ็บมือ
  • อย่าลืมฝึก 448 ตามที่แนะนำที่นี่ http://gotoknow.org/blog/microcosm/214070 หรือที่นี่ http://gotoknow.org/blog/microcosm/200355 นะคะ
  • เป็นกำลังใจ และขอบคุณเสียงขิมที่ไพเราะ อ้อ! ช่วยเฉลยบอกชื่อเพลงให้รู้เป็นวิทยาทานด้วยนะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • ใจเย็นๆนะ 
  • มองโลกแง่บวกเข้าไว้
  • การผิดพลาด ไม่สมหวังไม่ใช่สิ่งผิดเพราะแปลว่าเราพยายามแล้ว แต่ถ้าไม่เคยเกิดเรื่องอย่างนี้ต่างหาก ที่แย่กว่า เพราะแสดงว่าเรายังไม่ได้ทำอะไรเลย
  • สู้ต่อนะน้อง เป็นกำลังใจให้คะ
  • ลืมแนะนำตัวจ๊ะสมาชิกใหม่นะคะ ฝากตัวด้วย

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าแดง

เพลงนี้ชื่อเพลง ลาวเสี่ยงเทียนค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ เดี๋ยวน้องจิจะแวะไปเยี่ยมบันทึกป้าอีกค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สี่ซี่

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..น้องจิ

  • น้องจิเอ้ย
  • ชีวิตคนเราต้องผ่านอุปสรรค
  • ความคาดหวัง เมื่อหวังมาก ถ้าไม่ได้ตามที่หวังก็ผิดหวัง
  • วันนี้จิ เศร้า ผิดหวัง พรุ่งนี้ขอให้เป็นวันของน้องจิครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่ง

ครูโย่ง พูดเป็นวิชาการเป็นด้วยหรอค่ะ พูดได้ดี ขอบคุณค่ะ คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆๆ...น้องจิ (มานะไปเอารูปมา ว่าจะเอาไปอวดสักหน่อย)

หายร้องไห้หรือยังถ้าอยู่ใกล้จะกอดและซับน้ำตาให้

ซึ้งได้อีก ร้องได้อีก ไม่ร้องแล้ว ชิวๆ ขอบคุณค่ะ กอดๆๆๆ

สู้ๆครับ น้องจิ

ยังต้องเจออีกมากมายหลายเรื่องครับ

แค่นี้ เรื่อง "จิ๊บๆ"

---------------------------------------------

วันนี้พี่เอก และ พ่อครู พร้อมท่านอัยการไปถอยกล้องใหม่... (ช่วยพี่เอกเลือก)

เลยเอาภาพ ลองกล้องใหม่ มาฝากครับ พี่เอกถ่ายท่านอัยการ และท่านอัยการก็ถ่ายพี่เอกครับ

Newca

และ พ่อครู เลี้ยง MK ฉลองกล้องใหม่ด้วยครับ

อิ่มหนำๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอ๊ะ

ขอบคุณค่ะ คิดถึงๆๆๆๆๆ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอก

หล่อได้อีกๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เดี๋ยวว่างๆ ร้องเพลงให้ฟังอีก อิอิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงสุดที่รัก

ป๊าดดดดดดดดดดดดดด ลุงจ๋า มาเหอๆๆ แค่นี้เอง คิดถึงลุงเด้อ หลานทำดีสุดและค่ะ แต่ก็ได้แค่งั้นๆ ....น้องจิ

  • สู้ต่อไปเช่นกันครับ จะเป็นกำลังใจให้
  • บอกแต่คนอื่น ไม่รู้ตัวเองจะทำได้มั้ย 55

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่แนท

ขอบคุณค่ะ พี่ก็สู้ๆนะค่ะ อิอิ ขอบคุณมากๆค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...น้องจิ

ครูพิสูจน์ จบปริญญาตรี เกรดเฉลี่ย ๓.๙๘ แต่ไม่ได้เรียนภาคปกติ คนที่เรียนภาคปกติเรียนหนัก เรียนมาก ครูพิสูจน์เรียนครั้งละไม่กี่วิชา แต่ก็เคยผิดหวังเสียใจ...แต่มันก็คือเส้นทางชีวิต...ที่มีขวากหนามบ้าง ราบเรียบโรยด้วยดอกกุหลาบบ้าง..ถือเป็นเรื่องธรรมดา...ขอเพียงเรามีความตั้งใจ..มุ่งมั่น...เราย่อมไปถึงเส้นชัยได้..อุปสรรค..ไม่มีบารมีไม่เกิดจ้ะ

  • เป็นเรื่องธรรมดา
  • การเรียนต้องมีผิดพลาดบ้าง
  • ครูเองก็ไม่ได้เรียนเก่ง
  • แต่ชอบเรียน
  • มีความสุขกับการที่ได้เรียนในวิชาที่เราชอบ
  • การเรียนในระบบไม่ได้วัดว่า
  • เราจะประสบความสำเร็จในชีวิต
  • มีองค์ประกอบอื่นๆๆอีกมาก
  • สู้ๆๆต่อไป

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อพิสูจน์

ขอบคุณพ่อที่คอยให้กำลังใจน้องจิตลอดเลยค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ลูกจะพยายามให้ถึงที่สุดค่ะ สู้ๆๆ....น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูเสียงเหน่อๆๆ

รออยู่เร็วๆๆๆๆ อิอิ ขอบคุณค่ะที่คอยให้กำลังใจน้องจิตลอดเลย คิดถึงๆๆ..น้องจิ

สวัสดีครับ

มีคำหนึ่งที่ผมชอบใช้กับนักศึกษา คือ สู้เพื่อฝัน ขยันเพื่อครู

เป็นไงบ้างน้องสาว โอเคขึ้นยัง

ขอให้ร่าเริงต่อไปจร้า...

คิดถึงนะ...กอดๆๆๆๆ

น้องจิจ๋า อย่าคิดมากเลยนะ เดี๋ยวน้องจิก็จะผ่านมันไปได้ด้วยดี ปัญหามีไว้ให้เราข้ามนะจ้ะ

อย่ามองที่ปัญหา จงมองเป้าหมายที่เราจะก้าวไปต่อ....

เป็นกำลังให้น้องสาวเสมอจ้ะ

คน เรา ถ้า อยู่ กับ ความกลัว มันก็ไม่มีเกิดเช่น

คน ที่ ลงทุน อะไร สัก อย่าง แต่ยังกลัวกับสิ่งนั้น

กลัวโน้น กลัวนี่ ผลมันก็ไม่เกิด

คนเรา ต้องรู้ จักการเสี่ยง การได้ลอง นี่แหละ

ผลมันก็จะเกิดมา จงกล้า อย่ามัวอยู่กับความกลัวนะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาเยี่ยมและมาอ่านบันทึกครับ
  • เพิ่งกลับมาจากนับคะแนนที่เขต
  • คิดถึงก็เลยแวะมาครับ
  • เหนื่อย ๆๆ แต่เพื่อชาติครับ
  • อิอิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูใบบุญ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจน้องจิ สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ ฝนตกหรือเปล่า รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ....น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ผศ.เพชรากร

อิอิ ขอบคุณเจ้าค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจและเยี่ยมบันทึกน้องจิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ น้องจิก็จะสู้เพื่อครูเหมือนกันเจ้าค่ะ อิอิ....น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

พี่นาจ๋า น้องจิสู้ได้อีกค่ะขอบคุณมากๆค่ะที่คอยให้กำลังใจน้องจิตลอดเลย พี่นาทำอะไรอยู่ คิดถึงๆๆ กอดๆๆ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ก้อยจ๋า

น้องจิไม่คิดมาก คิดน้อยๆแต่คิดนาน อิอิ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ กอดๆๆ....น้องจิ

สวัสดี สิ่งที่ขาดหาย

ขอบใจนะ สอบเป็นไงบ้าง สู้ๆละกัน เป็นกำลังใจให้...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่งจ๋า

คิดถึงอย่างแรงงงงงงง เหนื่อยหรือเปล่า อิอิ กอดๆๆๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ อิอิ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...น้องจิ

  • เต็มที่แล้ว...
  • เทียบกับอะไร..เทียบกับใคร...
  • นอนดึกแล้ว..แต่เซเว่นเปิดทั้งคืน...
  • เต็มที่แล้ว...คนอื่นทำมากกว่าเรามีไหม...
  • เป็นกำลังใจแล้ว...ก็ขอเป็นเพิ่มอีก..

 

สวัสดีเจ้าค่ะ อาปรีดา

ก็ถูก ป๊าดดดดดดดดดดดดดดด อาอ่ะ สู้ได้อีกอ่ะ คิดถึงอานะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...น้องจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท