เกษียณอายุ ภาค ๓ : เทคนิคการพูดสร้างบรรยากาศของพิธีกร


หากคิดถึง เชิญชวน หวนกลับมา

เกษียณอายุ ภาค ๓   :  เทคนิคการพูดสร้างบรรยากาศของพิธีกร

 

            ตามคำเรียกร้องอีกแล้วครับ สำหรับผู้ที่เป็นพิธีกรในงานแสดงมุทิตาจิตแด่ผู้เกษียณอายุราชการ    ภาคนี้ ผมขอเสนอแนะเทคนิคการพูดเพื่อสร้างบรรยากาศในงานเพื่อให้มีความหมาย มีคุณค่าควรแก่การระลึกและอาลัย  สมเกียรติผู้เกษียณ

 

           งานแสดงมุทิตาจิตที่จัดขึ้นนั้น ต้องตกแต่งบรรยากาศให้เหมาะสมเอื้อต่อการพูดด้วย  คือ  ตกแต่งอย่าให้ดูขรึมเป็นทางการมากไป และอย่าให้ไร้แก่นสารจนหาจุดเด่นไม่ได้  หลักการตกแต่งพื้นที่ในงาน (ที่เคยเห็นและน่าประทับใจมาก)

 

           ๑. มีสัญลักษณ์ในงาน เป็นจุดเด่น เช่น พื้นที่กลางงานอาจสร้างเป็นสวนหย่อมเล็กๆ มีดอกไม้ประดับตกแต่ง น่ารัก อาจมีน้ำตก น้ำพุ ประดับไฟให้ดูสวยงาม และควรมีสัญลักษณ์ของงาน เช่น ถ้าใช้ชื่อรุ่นเกษียณว่า เรือชนะคลื่น ก็อาจมีเรือจำลองตั้ง และควรมีรูปถ่ายพร้อมประวัติหรือคุณงามความดีสั้นๆ ของผู้เกษียณจัดแบบนิทรรศการที่ดูหรูหราอยู่ด้วย

 

           ๒. โต๊ะนั่งสำหรับให้เกียรติแก่ผู้เกษียณก็ต้องจัดให้สมเกียรติแตกต่างจากโต๊ะธรรมดาทั่วไป และควรตั้งอยู่พื้นที่หน้าเวที ตรงกลางให้เด่น ล้อมรอบด้วยโต๊ะผู้มาร่วมงาน 

 

           ๓. บริเวณโดยรอบควรประดับประดาด้วยดอกไม้ให้ดูสดชื่น ทั้งบริเวณ โพเดียมพิธีกร   ด้านหน้าเวที  ฉากหลัง  ผ้าม่านเวที และต้องมีข้อความระบุชื่องานด้วยตัวอักษรที่น่ารัก สดใส 

 

           ๔. อาหาร เครื่องดื่ม (ถ้ามี) ควรอยู่ด้านหลังห้อง หรือด้านนอก ไม่ควรเข้ามาปะปนกันจะดูสับสนไปในระหว่างดำเนินรายการ

 

           เมื่อตกแต่งพื้นที่งานได้พรั่งพร้อมแสง สี มีบรรยากาศดี น่ารัก น่าประทับใจแล้ว พิธีกรก็ต้องพร้อมที่จะสร้างบรรยากาศให้มีชีวิต ชีวาเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น

 

 

๑. เสนอเกร็ดประวัติเชิงลึกและน่ารัก เพื่อยกย่อง

 

ตัวอย่าง   ย้อนอดีตไปเมื่อครั้งพี่ตู่ยังเป็นหนุ่มปราดเปรียว กอปรด้วยเรี่ยวแรงแบบติดเกียร์ เทอร์โบ  พี่ตู่ขยันทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  แบบ กระทิงแดงไม่ต้อง  กาแฟไม่เฉียด  ถ้างานยังไม่เสร็จอย่าหวังว่าพี่ตู่จะหยุดทำงาน เรื่องนี้พี่ๆ ในวัยเดียวกันทราบดีครับ น้องๆ ที่หนุ่มกว่ายังยกนิ้วให้พี่ตู่ในเรื่องนี้ จนครั้งหนึ่งเป็นช่วงวันหยุด ที่ทำงานปิด ๒ วัน พี่ตู่ก็ลุกขึ้นมาแต่งตัวไปทำงานแต่เช้า พอไปถึง รปภ. กลับไม่ให้เข้า เพราะเขาปิดครับ   พี่ตู่ลืมวันลืมคืนเลยไม่รู้ว่าที่ทำงานปิด พี่ตู่ก็เลยไปเก้อ แต่พี่ตู่ก็มีความพยายามนะครับ บอก รปภ.ว่าลืมของไว้ที่โต๊ะทำงาน รปภ.ก็ใจดีเปิดให้เข้าไปได้ แต่มีข้อแม้ว่าให้เข้าไปเพียง ๑๕ นาที เท่านั้น แต่ที่ไหนได้ พี่ตู่เข้าไปนั่งทำงานจนถึงเที่ยง จน รปภ. ต้องไปตามให้ออกมา เรื่องนี้รู้กันไม่กี่คนครับ แต่นี่คือความขยันมุ่งมั่นทำงานของพี่ตู่ที่ยากจะหาใครเทียบได้ครับ

 

๒. สอดแทรกคำกลอนอำลา อาลัย ให้ประทับจิต

 

ตัวอย่าง 

 

      แม้ต้องส่ง ไกลแค่ไหน จำใจจาก

 

เพราะเวลา จำพราก นั้นมาถึง

 

แม้อาลัย ใจห่วง หวงคะนึง

 

แม้ลึกซึ้ง ก็ยอมนิ่ง ทิ้งคำลา 

 

     แม้พี่จาก จากแต่กาย ใจยังติด

 

แนบสนิท ชิดใจ ไปเบื้องหน้า

 

หากคิดถึง เชิญชวน หวนกลับมา

 

บ้านหลังนี้ คอยท่า ทุกวันคืน

   

 

๓. เลือกใช้สำนวนภาษาสัมผัส คล้องจองให้ไพเราะน่าฟัง  

 

    ในการพูดดำเนินรายการให้เกิดบรรยากาศพิเศษในช่วงเวลาพิเศษเช่นนี้นั้น  พิธีกรควรพูดให้คมคาย ไพเราะ โดยใช้ถ้อยคำสัมผัสคล้องจองกันบ้าง อย่างสำนวนภาษาในศิลาจารึกที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น  เมืองสุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เจ้าเมืองบ่เอาจกอบในไพร่ลู่ทาง ใครจักใคร่ค้าช้างค้า ใครจักใคร่ค้าม้าค้า... เป็นต้น ผู้ฟังก็จะเพลิดเพลิน ประทับใจ

 

ตัวอย่าง     เพื่อนพ้องน้องพี่คะ  แม้ดิฉันจะเป็นพิธีกรในคืนนี้ด้วยความยินดีก็ตาม แต่คงจะห้ามความรู้สึกมิให้อาลัยในพี่ๆ ที่เคารพรักของพวกเราไปได้  สิ่งที่กล่าวตลอดราตรีนี้ คือวจีที่กลั่นจากความจริงของหัวใจ  มิได้เสแสร้งแกล้งทำแม้แต่เล็กน้อย

               งานในวันนี้ มีชื่อเรียกว่า กตัญญุต กตเวทิตาอาลัย

ไม่มีตรงไหนที่บ่งบอกเพื่อบันเทิงยินดี  เพราะวันนี้เราทั้งหลายมาแสดงความกตัญญู กตเวทิตา ด้วยความอาลัยที่ท่านเกษียณไป แต่ถ้าจะให้กล่าวความยินดี ปราโมทย์ ก็เห็นจะเป็นการยินดีที่ท่านได้ถึงเวลาพักเหนื่อยร่างกายที่ตรากตรำมานาน ยินดีเบิกบานที่ท่านได้บรรลุภารกิจตามกำหนดครบสมบูรณ์แล้ว  

              การแสดงทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ คือการประกาศยินดีและเชิดชูเกียรติยศของทุกท่าน ความเบิกบานตื้นตันใจและ ความภูมิใจจะเกิดขึ้นในหัวใจของพวกเราทุกคน และตราตรึงซึ้งกมลเสมออยู่มิรู้คลาย ค่ะ....

 

              ท่านลองปรับเอาไปใช้ดูก็ได้ครับ เทคนิคเหล่านี้ผมได้มาจากงานเลี้ยงเกษียณหลายปี ยืนยันว่า ได้ผลจริงๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 213505เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณมากค่ะ ขออนุญาตนำไปใช้ในงานเกษียณปีนี้นะคะ

ขออนุญาตนำไปใช้ในงานเกษียณปีนี้นะคะ

ขอบพระคุณเกร็ดความรู้ดี ๆ ค่ะ

ขออนุญาตนำความรู้จากอาจารย์ไปใช้นะคะ

ขออนุญาตนำความรู้นี้ไปใช้ในงานเกษียณนะคะ

ขออนุญาตนำบทความข้างบนไปใช้ในงานเกษียณที่ทำงานผมปีนี้นะครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ขอบพระคุณอาจารย์กรเพชรมากค่ะ อาจารย์ยังเป็นอาจารย์ของศิษย์เสมอ จบจนถึงปัจจุบันนี้ทำงานแล้ว ก็ยังต้องตามให้อาจารย์สอนอยู่ค่ะ แล้วหนูจะเอาไปปรับใช้นะคะ จากศิษย์อาจารย์ค่ะ

ขอสคริปที่จะกล่าวขอบคุณในงานเกษีณ อายุราชการหน่อยคะ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ เป็นประโยชน์มาก

และอนุญาตนำไปปรับใช้

ร.อ.ชูศักดิ์ รัตนพานิช

เรียน อ.กรเพชร

              เป็นเทคนิคที่ดี กระผมขออนุญาตนำไปปรับใช้ ในโอกาสต่อไปครับ

                               ขอแสดงความนับถือ

                                           ร.อ.ชูศักดิ์  รัตนพานิช

 

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ .. ที่แบ่งปันเทคนิคดีๆ ในการเป็นพิธีกรงานมุทิตาจิต ..

ขออนุญาตนำไปปรับใช้ในเร็ว ๆ นี้นะคะ .. ขอบพระคุณมากค่ะ ..

ขอบคุณมากค่ะ ขอนำไปปรับใช้ในงานเกษียณปีนี้ของอาจารย์ที่รักยิ่งค่ะ

ขอบพระคุณครับ อ. ผมขออนุญาตินำไปปรับใช้นะครับผม

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะขออนุญาตนำไปปรับใช้นะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท