งบประมาณแบบ PBB


งบประมาณ

งบประมาณแบบ PBB
ข้อความ : ปัจจุบันคำว่า งบประมาณแบบ PBB เป็นคำถามที่ค้างคาใจครูประถมศึกษามากที่สุด คำถามหนึ่งไม่แพ้คำถามที่เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ไม่ว่าจะเป็นจากโรงเรียนทดลองนำร่องใน 8 จังหวัด 37 โรงเรียน หรือโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป เพราะในปีงบประมาณ 2546 ทุกโรงเรียนต้องบริหารงบประมาณที่ได้รับจากส่วนกลางด้วยระบบ PBB ทุกโรงเรียน
จึงขอทำความเข้าใจว่าระบบงบประมาณแบบ PBB (Performance-based Budgeting) หรือที่เรียกโดยภาษาทางการว่า ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ซึ่งสำนักงบประมาณร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และกรมสามัญศึกษา ได้ทำข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินงานตามโครงการนำร่อง โครงการปรับปรุงระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน เพื่อทดลองใช้รูปแบบงบประมาณดังกล่าวกับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ภายใต้เงื่อนไขการดำเนินงานปรับปรุงขีดความสามารถตามมาตรฐาน การจัดการทางการเงิน 7 ด้าน
1.การวางแผนงบประมาณ
2.การคำนวณต้นทุนของกิจกรรม
3.การจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง
4.การบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ
5.การรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน
6.การบริหารสินทรัพย์
7.การตรวจสอบภายใน
วิธีการบริหารงบประมาณระบบใหม่ สำนักงบประมาณจะจัดสรรงบประมาณเป็นวงเงินรวมให้โรงเรียน โดยเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและรายงานผลการดำเนินงานทางการเงินตามระบบและรูปแบบที่กำหนด เพื่อเป็นการเพิ่มผลตอบแทนในการใช้จ่ายและเพิ่มบทบาทการกระจายอำนาจตลอดจนพัฒนารูปแบบการจัดการงบประมาณด้านการศึกษาให้เหมาะสม ซึ่งในปีงบประมาณ 2545 จะดำเนินการกับโรงเรียน ทดลองนำร่องใน 8 จังหวัด 37 โรงเรียน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ กระบี่ นครนายก นครราชสีมา ปทุมธานี นราธิวาส กาญจนบุรี และกรุงเทพมหานคร และในปีงบประมาณ 2546 สำนักงบประมาณได้กำหนดให้ทุกส่วนราชการต้องใช้งบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งโรงเรียนประถมศึกษาทุกโรงเรียนด้วย แต่จะอย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ขอให้โรงเรียนทุกโรงอย่าได้สับสนและเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะขณะนี้ สปช.ได้เร่งดำเนินการอบรมวิทยากรแกนนำในเรื่องดังกล่าวให้กับทุก สปจ. เพื่อให้ สปจ.สามารถขยายผลให้กับทุกโรงเรียนได้รับทราบ และสนองนโยบายเรื่องการบริหารงบประมาณให้มีประสิทธิภาพด้วยระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานได้ทันในปีงบประมาณ 2546 อย่างแน่นอน โดยจะนำปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จากโรงเรียนนำร่องมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อนำมาใช้กับทุกโรงเรียนต่อไป

จากหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 3 ก.พ. 2545

 

คำสำคัญ (Tags): #งบประมาณแบบ pbb
หมายเลขบันทึก: 213501เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะแก้วตา
  • พี่มาเยี่ยมชม
  • บล็อกสวยสอนพี่ทำบ่างซี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท