เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง ( 4 )


เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังด้วยการวางแผนการปลูก-เก็บเกี่ยวให้เหมาะสม

เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังของคุณสุรินทร์ พิชัย  ตอนที่2 การวางแผนการปลูก-เก็บเกี่ยวให้เหมาะสมกับฤดูกาล

      ประสบการณ์ของคุณสุรินทร์ พิชัย เกษตรกรระดับแกนนำ ที่ปลูกมันสำปะหลัง ได้เล่าต่อจาก เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง โดยเทคนิคแรกคือการเลือกใช้พันธุ์ดี  ว่า นอกจากเกษตรกรมีการคัดเลือกพันธุ์ดีแล้ว จะต้องมีการวางแผนการปลูกให้เหมาะสมกับฤดูกาล เพราะว่าในปัจจุบันนี้สามารถเลือกช่วงเวลา เริ่มต้นของการปลูก เพื่อเพิ่มผลผลิตและปริมาณแป้ง มีอยู่ 2 ช่วงได้แก่

 

 

(1)                     ปลูกปลายฤดูฝน ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน มกราคม

(2)                     ปลุกต้นฤดูฝนตั้งแต่เดือน กุมภาพันธุ์ เมษายน

 

 

           การปลูกมันสำปะหลัง ในช่วงเวลาปลายฤดูฝน ความสม่ำเสมอ ในการเจริญเติบโต ของมันสำปะหลังจะต่ำกว่าการปลูกในช่วงต้นฝน เนื่องจากปลูกปลายฝนมันสำปะหลังที่ปลูกจะประสบกับความแห้งแล้ง (ติดช่วงแล้ง ) ในช่วงระยะของการเจริญเติบโตของต้นมันสำปะหลัง

         คุณสุรินทร์ พิชัย ยังได้กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ของตนเอง จะขอแนะนำให้เกษตรกรปลูกในสภาพพื้นที่ดิน ที่เป็นดินทราย หรือดินร่วมปนทราย และจะไม่แนะนำให้ปลูกในพื้นที่ดิน ค่อนข้างเหนียว เพราะว่าเมื่อต้นมันสำปะหลังกระทบแล้ง มันสำปะหลังจะตาย

 

 

 

            สำหรับมันสำปะหลัง ที่ปลูกปลายฝนจะมีหัวขนาดใหญ่ป้อมแต่ไม่ค่อยดก จะแตกต่างจากมันสำปะหลังที่ปลูกในช่วงต้นฤดูฝน หัวมันมีขนดเล็กกว่า เรียวยาว แต่จำนวนหัวมันมากกว่า มักจะออกเป็นชั้นๆ เมื่อทำการขุดหัวมันสำปะหลัง ที่มีอายุ 12 เดือน ก็จะตรงกับช่วงที่ตลาดมีความต้องการมาก และปริมาณแป้งในหัวมันสำปะหลังค่อนข้างสูง

 

 

 

        การเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลัง เมื่อมันสำปะหลังมีอายุเจริญเติบโต จนกระทั่งขุดเก็บเกี่ยวประมาณ 11-12 เดือน ซึ่งจะครบรอบ 1 ปีพอดี การยืดอายุการเก็บเกี่ยวเกิน 1 ปี ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นแต่ จะต้องขึ้นกับปริมาณน้ำฝน แต่ปริมาณแป้งในหัวมัน ฯจะต่ำลง เนื่องจากมีการสร้างยอดและใบใหม่จึงดึงแป้งในหัวไปใช้

 

           ปกติเกษตรกรมักจะขุดหัวมันฯ ในช่วงฤดูแล้ง จะทำให้มีปริมาณแป้งสูงขายได้ราคาดี และจะตรงกับช่วงตลาดต้องการ นอกจากนี้ การขุดหัวมันสำปะหลังในช่วงฤดูแล้ง จะสะดวกกว่าขุดในช่วงฤดูฝน ในแง่ของการขนส่ง-ลำเลียงหัวมันฯไปจำน่ายยังลานที่รับซื้อ

 

 

 

         ส่วนการยืดอายุการเก็บเกี่ยวออกไปนานเกินไป จะมีปัญหากับวัชพืชอีก  ต้องดูแลรักษาเหมือนกับมันสำปะหลังที่ปลูกในปีแรกๆ

 

  

   

แหล่งข้อมูล: คุณสุรินทร์ พิชัย เลขที่ 109/1 หมู่2 ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร (  โทร 084-6740426 และ 055-750046)

         

หมายเลขบันทึก: 213500เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ประจักษ์
  • ยินดีรับของฝาก อร่อยมากครับท่านอาจารย์
  • อิอิชอบครับ

ทำได้ไง ต้นข้าวสูง 2 เมตร ผลผลิตข้าว 120 ถัง ต่อ ไร่ ปุ๋ยบัวทิพย์ทำได้ ชมผลงานได้ที่ www.youdo999.blogspot.com นะครับ หรือ โทร 0846397514 และ 0856112939 คุณอภิชาติ

ทำได้ไง ต้นข้าวสูง 2 เมตร ผลผลิตข้าว 120 ถัง ต่อ ไร่ ปุ๋ยบัวทิพย์ทำได้ ชมผลงานได้ที่ www.youdo999.blogspot.com นะครับ หรือ โทร 0846397514 และ 0856112939 คุณอภิชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท