ตรวจดินสักนิด....คิดก่อนปลูก


ดีดี ดินเป็นกรด ดินเป็นด่าง


กรมพัฒนาที่ดินได้เคยสำรวจดินชุดต่าง ๆ ไว้หลากหลายมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อการนำไปศึกษาพิจารณาในการปลูกพืชผัก ไม้ผล พืชไร่ของพี่น้องเกษตรกรทั้งสิ้น แต่มิได้มีการนำมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลายและทั่วถึง ทำให้พี่น้องเกษตรกรไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จริง จึงเป็นการสูญเสียโอกาสที่พี่น้องเกษตรกรจะได้ทำการศึกษาหาความรู้จากข้อมูลชุดดิน ที่หน่วยงานรัฐได้ทำการศึกษาวิจัยกันมาด้วยความยากลำบาก ส่วนข้อมูลที่มีอยู่ในเว๊ปไซด์ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปใช้งานได้จริง ๆ  ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้เขียนทดลองทำการคลิ๊กเข้าไปเพื่อดูชนิดของดินในพื้นที่ต่างๆ ที่เจาะลึกเข้าไปในพื้นที่ท้องถิ่นต่าง ๆ ก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึงลิงค์ต่าง ๆ เหล่านั้นได้ จึงขออนุญาตยกตัวอย่างมาให้ดูสักหนึ่งลิงค์นะครับ http://www.ldd.go.th/dinthai/SoilProfile2.asp?soilseries=ks ไม่ทราบว่าเป็นความบกพร่องของผู้เขียนเองหรือจากตัวของเว๊บไซด์เขาก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ จึงทำให้ไม่สามารถที่จะทำการสืบค้นข้อมูลจากลิงค์ได้ ทั้ง ๆ ที่ก็พยายามเข้าไปอยู่หลายครั้งหลายที่เหมือนกัน อย่างไรเสียก็ต้องขออภัยกับทางเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดินด้วยนะครับ ถ้าหลังจากที่บทความนี้จะเผยแพร่แล้วข้อมูลของท่านสามารถใช้งานได้แล้ว แต่ถ้าเป็นความบกพร่อง, ผิดพลาดจากทางเจ้าหน้าที่เว๊ปไซด์หรือทางหน่วยงานกรมพัฒนาที่ดิน ก็น่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่พี่น้องเกษตรกรและผู้ที่สนใจข้อมูลทั้งหลายด้วยนะครับ เพราะผมก็ได้พยายามที่จะเข้าไปในหลาย ๆ เขตของตัวอย่างดินก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปได้จริง ๆ ครับ
ส่วนข้อมูลด้านอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเว๊ปไซด์นี้ก็ยังมีอยู่อีกมากมายนะครับไม่ใช่ว่าจะมีเพียงข้อมูลชุดสำรวจดินเพียงอย่างเดียว ดังนั้นคิดว่าเกษตรกรควรที่จะเข้าไปศึกษาและเก็บข้อมูลในเรื่องของดินไว้ก่อนที่คิดจะทำการลงทุนทางด้านเกษตร ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะปลูก ข้าว ยางพารา ปาล์ม อ้อย มันสำปะหลัง ฯลฯ ก็สามารถที่จะเข้ามาดูข้อมูลให้แน่ใจเสียก่อนว่าในเขตพื้นที่ของเรานั้นมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร คือควรที่จะต้องทำการตรวจดูสภาพดินและความเหมาะสมว่าพืชที่เราจะปลูกนั้นมีความเหมาะสมกับท้องถิ่นของเราหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการความเสี่ยงในเรื่องการเสียเงิน เสียเวลาและโอกาสในการลงทุนทางด้านเกษตรของเราเองด้วย


เมื่อทำการศึกษาและค้นคว้าอย่างดีแล้ว ควรทำการปรับปรุงสภาพดินให้มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช และช่วยทำให้ดินมีความสามารถในการทำละลายแร่ธาตุต่าง ๆ ให้ออกมาเป็นประโยชน์ต่อพืชได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดินที่มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชนั้นควรมีค่าพีเอชอยู่ที่  6.0 – 6.5 ซึ่งเป็นค่ากลาง ๆ ที่เหมาะสมกับพืชเกือบทุกชนิด และโครงสร้างดินควรโปร่ง นุ่ม ร่วนซุย มีสีดำ ระบายถ่ายเทน้ำดี


การที่ดินนุ่มก็แสดงถึงการมีอินทรียวัตถุอย่างอุดมสมบุรณ์ ทำให้ประหยัดการใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งในขณะนี้ถือว่ามีราคาค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร ถ้าดินเป็นเปรี้ยวเป็นกรดควรใช้กลุ่มวัสดุปูนเข้ามาทำการปรับปรุง ดินที่เป็นด่างควรใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก ยิปซั่มหรือภูไมท์ซัลเฟตถุงสีแดงปรับสภาพเสียก่อน ก่อนปลูกควรใช้ ภูไมท์ซัลเฟตถุงสีเหลือง เป็นตัวช่วยในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับพืชที่จะปลูกรวมทั้งเป็นการปรับปรุงสภาพดินไปด้วยในตัวเป็นต้น

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 213312เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท