นาข้าวปลอดสารพิษได้ผลผลิต 105 ถัง ที่ อ. บ้านแพรก


ไม่เผาฟาง ผลผลิตเพิ่ม


คุณกันยาณี  ปานเฉิม อยู่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 2 ต. คลองน้อย อ. บ้านแพรก จ. อยุธยา  ซึ่งเป็นสมาชิกชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เลขที่ 5110106  ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ได้เข้ามาปรึกษาพูดคุยในเรื่องของการทำนาปลอดสารพิษต้นทุนต่ำกับเจ้าหน้าที่ชมรมฯ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการปลูกข้าวของตัวเองให้มีประสิทธิภาพและได้ผลผลิตดียิ่งขึ้น เพราะก่อนหน้านี้พี่กันยาณี ก็ได้ลองผิดลองถูกมาพอสมควรและได้ผลยังไม่เป็นที่น่าพอใจ หลังจากที่ได้นำเอกสารการทำนาปลอดสารพิษต้นทุนต่ำของทางชมรมฯ ไปศึกษาและทดลองทำครั้งแรกก็สามารถทำให้ข้าวได้ผลผลิตถึง หนึ่งตันกับอีกห้าถัง  ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลผลิตที่ค่อนข้างสูงและเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากในรูปแบบการปฏิบัติที่ปลอดสารพิษ
พี่กันยาณี ทำนาทั้งหมด 10 ไร่ พันธุ์ข้าวที่ใช้คือ สุพรรณบุรี 35 โดยทำการหว่านไร่ละ 2 ถังครึ่งต่อไร่  และใช้กระบวนการหมักฟางแทนการเผาฟาง เพราะเกรงว่าจะทำลายระบบนิเวศน์และทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อนาข้าว ส่วนวิธีการบำรุงรักษาต่าง ๆ ใช้วิธีการของชมรมเกษตรปลอดสารพิษเป็นหลัก และยังได้นำความรู้และประสบการณ์จากที่อื่น ๆ เข้ามาผสมผสานบ้างประปรายเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อแปลงนาให้มากที่สุด แต่จะไม่มีการนำยาฆ่าแมลงมาใช้ในแปลงนานี้เลยแม้แต่หยดเดียว ส่วนมากก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ของชมรมฯ จำพวก สารสกัดสมุนไพรที่ใช้ในการป้องกันและกำจัดโรคและแมลง เช่น คามิน, ไพเรี่ยม, มาร์โกซีด, โทแบคโค หรือฮอร์โมนบำรุงเช่น ไคโตซาน MT, ไรซ์กรีนพลัส, ซิงค์คีเลท เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่ปลอดภัย ไม่มีสารพิษตกค้าง ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม
หลังจากที่ได้เข้ามาปรึกษากับนักวิชาการเพิ่มเติม และได้รับคำแนะนำให้ใช้กลุ่มของภูไมท์ซัลเฟตเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อปรับปรุงสภาพดินและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ต้นข้าว เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง จะได้ลดการระบาดและการเข้าทำลายของแมลงศัตรูพืชได้ ก็แจ้งว่าเพิ่งจะทราบข้อมูลและในภายหน้าจะนำไปทดลองใช้ในการทำนาครั้งต่อไป สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามกับพี่กันยานีได้ที่เบอร์ 08-7119-2204

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 213310เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท