“หม่อน” ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ


“หม่อน” ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ
หม่อน” ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ

วราภรณ์ สุทธิสา

หม่อน (Mulberry) เป็นพืชยืนต้นในวงศ์ Moraceae เป็นพืชอาหารของหนอนไหม แต่ในปัจจุบันพบว่านอกจากจะนำหม่อนมาใช้ในการเลี้ยงไหมแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น การนำใบหม่อนมาใช้เป็นสมุนไพรโดยนำยอดหม่อนมาต้มดื่มเพื่อช่วยบำรุงสายตา นำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพในรูปของชาใบหม่อน เนื่องจาก ใบหม่อนมีสารดีอ๊อกซิโนจิริมายซิน หรือเรียกย่อๆว่า ดีเอ็นเจ (DNJ - Deoxynojirimycin) ซึ่งมีผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือด มีสารกาบา (GABA- Gamma Amino Butyric Acid) ที่มีคุณสมบัติในการลดความดันโลหิต และสารฟายโตสเตอรอล (Phytosterol) ที่มีประสิทธิภาพในการลดระดับคอเลสเตอรอล นอกจากนั้นยังพบว่าในใบหม่อนมีสารอาหารมากมาย เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิด ได้มีการนำใบหม่อนไปใช้ประโยชน์ด้านเภสัชกรรม เมื่อนำไปวิเคราะห์สารสำคัญพบว่าใบหม่อนมีสาร เควอซิติน (Quercetin) และเคมเฟอรอล (Kaempferol) ซึ่งเป็นสารกลุ่ม ฟลาโวนอยส์ (Flavonoids) ที่มีคุณสมบัติป้องกันการดูดซึมของน้ำตาลในลำไส้เล็ก ทำให้กระแสโลหิตหมุนเวียนดี และหลอดเลือดแข็งแรง รวมถึงลดอาการแพ้ต่างๆ นอกจากนั้นยังมีสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ในด้านอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้มีการสกัดสารจากรากและลำต้น เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของครีมผิวขาว (Whitening cream) เป็นต้น

ศูนย์นวัตกรรมไหม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการปลูกหม่อนเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งใบหม่อนส่วนหนึ่งนำไปใช้ในการเลี้ยงไหม อีกส่วนหนึ่งนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั้ง ชาเขียวใบหม่อน และไวน์ผลหม่อน ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ ศูนย์นวัตกรรมไหม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 โทรศัพท์/โทรสาร 0-4375-4314

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21153เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท