Core Competence ของ "คุณลิขิต"


          ต่อเนื่องจากที่  อ.วิจารณ์  ได้เขียน  Blog  เรื่อง  "คุณลิขิต"  ไว้  เมื่อวันที่  11  มิถุนายน  2548  นั้น  โดย อ.วิจารณ์  ได้ตั้งชื่อ  "คุณลิขิต"  แทน  Note  Taker  หรือ ผู้ที่ทำหน้าที่  "สกัด" "ขุมความรู้" (Knowledge Assets) ในระหว่างการประชุมกลุ่ม ให้สมาชิกเล่าเรื่องความสำเร็จตาม "หัวปลา" ที่กำหนด 

          โดย อ.วิจารณ์  ได้เขียนถึงทักษะที่ต้องการในการทำหน้าที่  "คุณลิขิต"  ไว้บ้างแล้ว  แต่ทางทีม  สคส.  ได้มีการประชุมภายในที่เรียกว่า  Weekly  Meeting  ขึ้น  ในวันนี้ (15  มิถุนายน  2548)  ซึ่งมีวาระสำคัญวาระหนึ่ง  คือ  การให้สมาชิก สคส. ร่วมกันระดมความคิดเพื่อหา  Core  Competence  ของ  "คุณลิขิต"  ว่าควรจะมีอะไรบ้าง  ซึ่งที่ประชุมร่วมกันคิด  ร่วมกันเสนอความคิดเห็น  ด้วยมุมมองที่เห็นร่วมกันบ้าง  แตกต่างกันบ้าง  และสามารถสรุป  Core  Competence  ของ  "คุณลิขิต"  ได้ดังนี้  

          1. ต้องเป็นผู้ที่มีทักษะการคิดเชิงแนวคิด  (Concept)  

          2.  ต้องมีทักษะการฟังเพื่อจับประเด็นได้ดีและเร็ว 

          3.  ต้องมีทักษะการจดบันทึกที่ดีและเร็ว 

          4.  มีทักษะการฟังและการเขียนหรือจดบันทึกได้ในขณะเดียวกัน 

          5.  ต้องมีทักษะในการจดบันทึกโดยคงภาษาหรือคำพูดเดิมของผู้เล่าได้  เพื่อไม่ให้ความหมายผิดเพี้ยน เปลี่ยนแปลงไป  (ต้องบันทึก  Tacit  Knowledge  ได้  90%  และ  Explicit  Knowledge  10%)  

          6.  ต้องมีเทคนิคหรือความสามารถเฉพาะตัวในการบันทึก  เช่น  การเขียนบน  Flip  Chart  การบันทึกแบบ Mindmap  การพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์  เป็นต้น  

          7. ต้องมีทักษะหรือความสามารถในการหยุดหรือขัดจังหวะการเล่าเรื่องอย่างมีเทคนิค  เพื่อสอบถามหรือตรวจทานความถูกต้องของประเด็นที่สกัดออกมาได้จากเรื่องเล่าแต่ละเรื่องของกลุ่ม

          8.  ผู้ที่จะเป็นคุณลิขิต  ควรจะเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มนั้น  หรือเป็นคนในกลุ่มเดียวกับผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ  เพราะจะได้เข้าใจและใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มได้เป็นอย่างดี

          และนี่คือ  Core  Competence  ของคุณลิขิต  ที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ของทีมงาน สคส.  หากท่านอื่นๆ  มีความคิดเห็น มุมมองอื่นๆ  จะเห็นด้วย  ไม่เห็นด้วย  จะเพิ่มเติมในประเด็นใด  ก็เสนอแนะกันมาได้เลยค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 211เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2005 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สมัครสมาชิกได้ 3 วัน หลังจากอบรม KM มอ.หาดใหญ่ เห็นด้วยกับ คุณลักษณะ  ของคุณลิขิต 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท