โรงเรียนชาวนา


สถานการณ์โรงเรียนชาวนา ของเกษตรกรทั้ง 4 พื้นที่ ของข้าวขวัญ ตอนนี้ ที่ดูจะคึกคัก เน้นหนักไปที่ อ.เมือง อ.บางปลาม้า และ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ก็พื้นที่ทั้งสามนี้ เค้าทำนาปรังกัน กระบวนการเรียนรู้จึงมีอย่างต่อเนื่อง มา ณ วันนี้ ทั้งสามพื้นที่ อยู่ในกระบวนการเรียนรู้หลักสูตรที่ 2 ว่าด้วยการปรับปรุงบำรุงดิน ก็เกือบจะจบหลักสูตรที่สองกันแล้วล่ะ  ยกเว้น อ.ดอนเจดีย์ ของฉันเอง ที่ยังต้องเรียนรู้เรื่องดินกันต่ออีก จนกว่าจะถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งจะเป็นฤดูกาลทำนาปี ที่จะมาถึง ตอนนี้แต่ละพื้นที่นั้น ก็เตรียมรับมือ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ หลักสูตรที่ 3  คือ การพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ไม่เว้นแม้แต่ ดอนเจดีย์นะ เพราะปีนี้ คงได้เฮโลกันลั่น คาดว่า จะมีน้ำไว้ทำนาปีกันแล้ว จากความเมตตาที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ให้กรมทรัพยากรธรณี มาขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรกรรมยั่งยืนของหนองแจงโดยตรง น้ำน่ะ ยังเจาะไม่ได้หรอก จะมีน้ำได้ดั่งใจหรือเปล่า ก็ยังไม่รู้ แต่ชาวนาหนองแจง ดอนเจดีย์ ก็กระตือรือร้นในการที่จะคัดพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง และข้าวเหลืองเลาขวัญ ตุนเอาไว้กันยกใหญ่  หวังไว้ว่าจะได้พันธุ์ข้าวดีไว้ขยายภายในกลุ่มปีนี้ ซึ่งนับจากนี้ไป พวกเราชาวข้าวขวัญ ก็มีกิจกรรมแบบหัวไม่ได้วางหางไม่ได้เว้นอย่างแน่นอน เพราะโครงการชุมชนชาวนาผลิตพันธุ์ข้าวในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน กำลังก่อร่างสร้างตัวแล้ว KM ของพวกเราในขณะนี้ คงหนีไม่พ้น วิธีการเก็บและคัดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เอง เพราะฉะนั้น ถ้าใครผ่านไปผ่านมา ใน 4 พื้นที่ของข้าวขวัญแล้วล่ะก็ อาจจะพบภาพ คุณกิจ ถือแว่นขยาย หรือ กล้องส่องพระ หรือนั่งหรี่ตาข้างเดียว คัดพันธุ์ข้าวกล้องที่สมบูรณ์ที่สุดอย่าขมักเขม้น ( หาดูไม่ได้ง่ายนะจะบอกให้ ) ถ้าอยากจะลองตรวจเช็คคุณภาพตาของตัวเองแล้วล่ะก็ เร่เข้ามาเลยเจ้าค่ะ  แล้วคุณจะรู้ว่า เพียงข้าว 1 เม็ด ที่คุณคัดออกมาได้อย่างมั่นใจว่าดีที่สุดนั้น มันมีคุณค่าและความหมายต่อชาวนาของข้าวขวัญอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 204เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2005 05:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมความเพียร พยายามของ คุณชลสรวง และมูลนิธิข้าวขวัญ ในการคว้าความรู้ภายนอกเข้ามาใช้ในการทำงานของตน คือ การสร้าง blog ของตนเอง เปิดตัวได้อย่างสวยงาม  และคาดว่าจะมีเรื่องเล่าดีๆ ที่มีทั้งสาระและบันเทิงมาให้ผู้อ่านได้ติดตามอย่างใจจดใจจ่อต่อไป

ในส่วนของ โรงเรียนชาวนานั้น อาจเป็นเรื่องใหม่ คำใหม่ ของใครหลายคน แต่ก็ไม่ใหม่สำหรับคนในแวดวง จัดการความรู้ โดยเฉพาะที่เป็นภาคีของ สคส. เพราะกิจกรรมนี้เป็นต้วอย่างหนึ่งเสมอของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ที่ สคส. มักจะกล่าวถึง   แต่สำหรับคนที่ไม่เคยได้ยินหรือเพิ่งเคยได้ยิน คงมีข้อสงสัยอยู่บ้างว่า ทำไมต้องมีโรงเรียนชาวนา ชาวนาต้องเรียนอะไรอีก ทำนากันมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า แล้วใครจะอาจหาญมาสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ เพราะฉะนั้นใครอยากรู้จัก โรงเรียนชาวนาเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องติดตาม blog นี้ต่อไป

สวัสดีชมพู่ "ผู้หญิงเร่ร่อน" นึกว่าใครที่แท้ก็ชลสรวง พลแสนนี่เอง เห็นบล็อกชุมชน "ชาวนา" นานแล้ว พยายามติดตามว่าจะมีเรื่องราวอะไรมาเปิดตัว...เพิ่งเปิดเห็นวันนี้ เปิดตัวด้วยภารกิจ การเป็นคุณอำนวย เล่าเรื่องได้ดีน่ะ...เข้าใจอารมณ์ ว่าอยากจะเล่าอะไรสั้นๆ เนอะ....เพราะกลัวคนอ่านเบื่อใช่ป่าว(พยายามจะเดาความคิดคนอื่น อิอิ) ...

ในฐานะแฟนพันธุ์แท้ บล๊อกนี้ ขอเรียนให้ทราบถึงความอยากส่วนตัวว่า อยากเห็นความคิด ระหว่างทาง ของผู้ปฏิบัติคือพ่อ,แม่ชาวนาน่ะ อยากให้ชมพู่เก็บเกี่ยวมาเล่าให้ฟังหน่อยน่ะ..อาจจะเป็นถ้อยคำเด็ดๆ ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ หรืออาจจะเป็นเรื่องที่ชมพู่รู้สึกชื่นชมในตัวชาวนาก็ได้...อยากเห็นพัฒนาการของชาวนา

แค่นี้ก่อนวันหลังมาคุยด้วยใหม่จ๊ะ

(ปล.) ใส่รูปคุณผู้หญิงเร่ร่อนไว้ด้วยซิ..วิธีการก็คือ

1.เข้าไปที่แผงควบคุม

2.เข้าไปที่ไฟล์

3.แล้วก็ไปอัพโหลดรูปเก็บไว้ในข้อมูล

4.จากนั้นก็คลิกรูปจากบล็อกนี้เพื่อเปิดดู ข้างบนรูปจะมีโคช (เช่น http://gotoknow.org/archive/2005/06/15/05/38/44/e204 ) อันนี้ยกตัวอย่างน่ะ ก็copy โคชของรูป

5.เมื่อ copy โคชของรูปแล้วก็เข้าไปที่หัวข้อ ลบ/แก้ไข ข้อมูลส่วนตัวในแผงควบคุม แล้วก็ใส่รูปของชมพู่ในช่องนั้น แล้วก็อัพเดทข้อมูล

6.ก็จะได้รูปชมพู่ขึ้นหน้าบล็อก

ส่วนจะอัพโหลดรูปกิจกรรมอื่นๆ เพื่อประกอบเรื่องเล่าในบันทึกแต่ละอัน ก็ทำแบบเดียวกันคือต้อง อัพโหลดรูปเข้ามาไว้ในบล็อกส่วนตัวก่อนน่ะจ๊ะที่รัก

ขอบคุณมากค่ะ ทั้งพี่อ้อม และน้ำ สำหรับกำลังใจที่มีให้ข้าวขวัญ และผู้หญิงเร่ร่อน อิ อิ อยากจะบอกว่า ชอบมาก กับการเกิดขึ้นของบล็อค และรู้สึกว่า ตัวเองก็สามารถเอาความรู้ใหม่นี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับเนื้องานได้ดีทีเดียว เมือ่ก่อนข้าวขวัญ ก็คาดหวังไว้ว่า เราน่าจะมีสื่อนำการเผยแพร่ ทางอินเตอร์เน็ตบ้าง เพราะใครต่อใครก็ถามหา แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร แต่พอลองลูบๆคลำๆบล๊อคดู ก็อยากบอกให้รู้ว่า มันชักจะลื่นเข้าแล้วค่ะ วิญญาณนักจัดการความรู้ที่ชอบบันทึกชุมชน เริ่มเข้าสิง ตอนนี้ พอจะมีเรื่องราวอะไรดีๆ ที่คิดว่า จะเกี่ยวข้องกับ KM ให้ได้แลกเปลี่ยนบ้าง ก็ไม่อยากพลาดโอกาสดีนี้ ตอนนี้ก็ฝากทางทีม สคส. ประชาสัมพันธ์บล๊อคให้ด้วยค่ะ และถ้าเป็นไปได้ จะค่อยๆเปิดบล๊อคให้พี่ๆในข้าวขวัญทดลองดูด้วย 

น้ำจ๋า....รูป ผู้หญิงเร่ร่อน ใหญ่ สะใจมั๊ยจ๊ะ ที่รัก เอิ๊กๆๆ   

เวรกำ ....มันใหญ่ไป...น่ะเราว่า...ถ้าจะให้งามกว่านี้กรุณาทำรูปให้เล็กๆๆ อีกครั้งแล้วก็อัพโหลดเข้าไปอีกเปลี่ยนูปได้กี่ครั้งก็ได้...จ๊ะ

อยากไปเรียนด้วยจังครับต้องทำยังไงบ้างครับ เมลกลับมาก็ได้นะครับ:)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท