โครงการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจังหวัดชุมพร (5)


สินทรัพย์ความรู้ (Knowledge Assets) เป็นอะไรที่แตกต่างไปจากสินทรัพย์ที่เป็นวัตถุ สิ่งของ เงินทอง ฯลฯ ความรู้ยิ่งให้ ยิ่งนำไปใช้ ยิ่งเติบโต ไม่มีใครที่เป็นผู้ให้ความรู้แล้วความรู้นั้นจะเหือดแห้งหมดไปจากตัวเอง ตรงกันข้ามกลับยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเป็นทบทวีคูณ

สวัสดีครับ

และแล้วโค้งสุดท้ายของการ อบ-รม-บ่ม-เพาะ ก็มาถึง ไม่ทราบว่าพวกเราได้ตระหนักในคำไทย ๆ คำนี้สักแค่ไหน แต่ผมชอบความหมายของคำนี้มากนะครับ ชอบถึงขนาดที่เอาไปร้อยเรียงเป็นข้อความสั้น ๆ ติดไว้หน้าห้องฝึกอบรมปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และขอนำมาแสดง ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง

อบ    = ทำให้ร้อนหรือสุกด้วยความร้อนของเทคนิควิชาการในที่ซึ่งมีขอบเขต
รม    = สุมด้วยไอแห่งความดีงามเก็บถนอมไว้ให้หอมอบอวลด้วยคุณค่า
บ่ม    =
ทำให้ถึงพร้อมลงตัวด้วยความอบอุ่นขัดเกลาจนได้ผลงานที่มีคุณภาพ
เพาะ = ปลูกให้เจริญงอกงามสะพรั่งด้วยดอก
และผลที่มุ่งหวังตั้งใจด้วยความเพียร
<blockquote dir="ltr" style="margin-right: 0px">

หลังจากที่ผ่านการ “อบ” และ “รม” มาเป็นเวลา 5 วัน ผมก็หวังว่าพวกเราจะนำเทคนิค วิชาการ และความรู้ที่ได้เรียนมาไป “บ่ม” ให้ถึงพร้อมที่จะ “เพาะ” ให้เจริญงอกงามยิ่ง ๆ ขึ้นไป

เคล็ดไม่ลับสำคัญที่จะทำให้สรรพความรู้ที่เรามีอยู่ เติบโตแผ่กิ่งก้านสาขากว้างขวางออกไปไม่มีที่สิ้นสุดอยู่ที่ การให้ ครับ เพราะสินทรัพย์ความรู้ (Knowledge Assets) เป็นอะไรที่แตกต่างไปจากสินทรัพย์ที่เป็นวัตถุ สิ่งของ เงินทอง ฯลฯ ความรู้ยิ่งให้ ยิ่งนำไปใช้ ยิ่งเติบโต ไม่มีใครที่เป็นผู้ให้ความรู้แล้วความรู้นั้นจะเหือดแห้งหมดไปจากตัวเอง ตรงกันข้ามกลับยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเป็นทบทวีคูณ เพราะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง ผู้ให้และผู้รับ ต่อยอดจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่ง จนในที่สุด พวกเราทั้งหมดก็สามารถที่จะแสดงความเคารพ ยกย่องเป็น “ครู” เป็น “อาจารย์” ซึ่งกันและกัน

ทุกท่านเรียกผมว่า “อ.ไอศูรย์” ในวันนี้ ผมขอเรียกทุกท่านว่า “อาจารย์” ไว้ล่วงหน้าเลย ณ บัดนี้ เพราะผมเชื่อมั่นในพลังของการเรียนรู้ ที่ครบถ้วนกระบวนการ อบ-รม-บ่ม-เพาะ ครับ.

</blockquote>

ขอให้มีความสุขความเจริญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยิ่ง ๆ ขึ้นไปครับ
            อ.ไอศูรย์  ภาษยะวรรณ์

Today Links for Study :

http://spaces.msn.com/members/cpitdev/

http://www.download.com/Teleport-Pro/3000-2377-3359674.html

http://gis.smoi.moi.go.th/website/smoi/register/login.htm

http://www.formdesk.com/

http://www.visibone.com/

http://www.moe.go.th/main2/mobile_office/mobileoffice_index.htm

http://www.markmyweb.com/

http://www.pawoot.com

http://weblog.manager.co.th/publichome/aisune/

</strong>

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2107เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2005 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

 

    เรื่อง   ID 1.  ขอแจ้ง E -mail

    [email protected]       

ID11 สมัครMailเมื่อเช้า ซึ่ง ได้ ชื่อ Mail ดังนี้ [email protected] ถ้าว่าง ๆ ก็เข้าไปทักทายปราศรัยบ้างนะ
แจ้ง mail ค่ะ

แจ้ง mail กว่าจะสมัครได้นานมาก แล้วก็ประสบความสำเร็จจนได้  E-mail เป็น [email protected]  ว่างๆ แวะมาคุยกันบ้างนะค่ะ

สวัสดีตอนเช้ากับทุกๆคนนะครับ วันนี้ก็วันที่ 5 ของการอบรมแล้วน่ะ
สวัสดีตอนเช้ากับทุกๆคนนะครับ วันนี้ก็วันที่ 5 ของการอบรมแล้วน่ะ
เช้าวันนี้อากาศดี อาจารย์สอนเรื่องประวัติความเป็นมาอินเตอร์เน็ท (ฟังเพลิน) ขอให้น้องๆ มีความสุขในการเรียนของวันสุดท้าย
ไม่อยากแจ้งนามแต่อยากจะเขียนกับเขาบ้าง ( คุณเชย)
 เช้านี้ส่งได้สดวกจังเลย  เพราะ......... โชว์ตัวเลขเดิมไว้นานแล้ว  เลยอยากใช้เป็นกะเขาบ้าง  ถ้าไม่มาอบรม ที่นี่ ก็คงใช้ไม่เป็น  จะได้คุยกะเขาได้  คงจะไม่เชยเท่าไหร่นะ

วันนี้บรรยากาศสดใสมีแสงแดดส่องมาบ้างเล็กน้อยและทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ไอศูรย์สอนด้วยความตั้งใจกันทุกคนเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติ Internet มันน่าสนใจมากและได้จดในสมุดไว้บ้างเพราะจดไม่ทันกันเป็นส่วนใหญ่  และทำให้เกิดประโยชน์ในความเป็นมาของเครื่อข่าย Internet  ขอขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะ

วันสุดท้ายของการอบรมป้ารู้สึกเหงา ๆ เพราะหลาน ๆ จะจากป้าไปกันแล้ว แต่ป้าคิดว่าหลานทุกคนคงได้ความรู้ติดตัวกันไปมาก และโอกาสหน้าคงได้พบกันอีกนะจ๊ะ ขอให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ

 

  ผมขอชื่นชมในความตั้งใจของท่าน ไอศูรย์ ฯ ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรร ภูมิปัญญาการเรียนรู้ ด้าน IT ให้กับบุคลากรในหน่วยงานต่าง ๆ  รวมทั้งบุคคลทั่วไป  และยินดีให้การสนับสนุนโครงการนี้ตลอดไป ขอแนะนำให้ทำประชาสัมพันธ์ศูนย์การเรียนรู้ของท่านให้มากขึ้นอีก จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานต่าง ๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งบุคคลทั่วไปมาขอใช้บริการ

 

  ผมขอชื่นชมในความตั้งใจของท่าน ไอศูรย์ ฯ ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรร ภูมิปัญญาการเรียนรู้ ด้าน IT ให้กับบุคลากรในหน่วยงานต่าง ๆ  รวมทั้งบุคคลทั่วไป  และยินดีให้การสนับสนุนโครงการนี้ตลอดไป ขอแนะนำให้ทำประชาสัมพันธ์ศูนย์การเรียนรู้ของท่านให้มากขึ้นอีก จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานต่าง ๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งบุคคลทั่วไปมาขอใช้บริการ

ช่วงก่อนรับประทานอาหารเที่ยง ท่าน อ.ไอศูรย์ สอนเรื่องวิธีการดูด File เพื่อน ๆ ที่อบรมชอบใจกันใหญ่ โดยเฉพาะคุณแจ้ชอบเรื่องดูดมาก เพราะดูดอยู่เป็นประจำ แต่ดูดยังไงก็ไม่อ้วนสักที และขอให้ผู้เข้าอบรมรับประทานอาหารเที่ยงกันอย่างมีความสุข และขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ เพราะป๋าเป็นห่วงน้อง ๆ มาก
เรียน ผู้เข้าอบรมทุกท่าน กรุณาส่งแบบสอบถามให้ป้าโสด้วยนะครับ (1 แผ่น 2 หน้า)
ขณะนี้เริ่มจะเข้าสู่ บ่ายแก้ แก่ ของวันศุกร์นี้แล้วละ อีกไม่นานนัก ประเดี่ยว ฝนที่กำลังโปรยปราย ....ก็....คงจะห่างหายไป และฟ้าใส ใส ก็คงจะมีให้เห็นกันบ้างนะ...ขอให้ทุก ๆคนจงโชคดี ปีนี้ได2ขั้นกว่าๆกันทุก ๆคน ก็แร้วกันจ้า สุดท้ายก่อนจากลา ขอขอบพระคุณอาจารย์ ที่มอมความรู้ให้จะนำไปใช้ให้ได้ให้มากที่สุด
วิไล มีสุวรรณ ( รหัส 3 )

ไม่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น 2 วัน ครึ้มอกครึ้มใจอยากคุยบ้าง  ก่อนอื่นขอชื่นชมผู้จัดโครงการอบรมนะคะ ได้ความรู้ดีมาก และหวังว่าพวกเราที่เข้าร่วมการอบรมจะได้นำไปใช้ประโยชน์กับการทำงานของแต่ละสนง.รวมไปถึงการจัดทำฐานข้อมูลจังหวัดด้วย

      อ.ถ่ายทอดได้ดี ใจดีด้วยค่ะ ไม่เครียด (ที่ว่าเห็นผมร่วงแล้วคิดว่าผู้เรียนเครียดนั้นไม่จริงนะคะ ผมมันแค่เข้าสู่ช่วงใบไม้ร่วงเพื่อที่จะรอฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเปรียบเสมือนความรู้งัยคะ รับความรู้ใหม่ ๆ ผลิขึ้นมา)

   ผู้เข้าร่วมการอบรมทุกท่าน ยินดีที่ได้อบรมร่วมกันค่ะ
ขอฝากข้อความซัก 1 ข้อความ " รักเหมือนcomputer ถึงerror ก็resetใหม่ได้"
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอบรม บรรยากาศการฝึกอบรมเป็นกันเอง จัดการเรียนแบบให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ นับว่าอาจารย์เป็นครูพันธุ์ใหม่จริงๆ หรือว่าคนยุคปฏิรูปก็ได้คะ
การอบรม 5 วันที่ผ่านมาได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ถ้าไม่ได้มารู้สึกเสียดายแย่เลย ขอบคุณผู้จัดและอาจารย์ที่นำความรู้มาเพิ่มเติมให้สมองอันน้อยนิดได้ประโยชน์จะนำไปใช้ในการทำงานและส่วนตัว
อบรมมาจนครบหลักสูตร 5 วัน ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากอาจารย์ไอศูรย์และเพื่อนร่วมรุ่น เยอะพอสมควร ก็ขอขอบคุณผู้จัดโครงการฝึกอบรมที่มีหลักสูตรดี ๆ แบบนี้ ปล. เจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการ
ตอนนี้ก็ใกล้สิ้นสุดของการอบรม อบรมกันมาทั้งหมด 5 วัน ท่าน อ.ไอศูรย์ก็ให้ความรู้แก่พวกเรากันอย่างเต็มที่ และพวกเราก็จะนำความรู้ที่ได้ไปจากการอบรมไปประยุกต์กับการทำงานของสำนักงานได้เป็นอย่างดี และ อ.ไอศูรย์ สอนได้ดีมาก อารมณ์ดีมาก และโอกาสหน้าคงจะได้เป็นวิทยากรของพวกเราอีก ถ้าใครไม่มาอบรมคิดว่าคงจะไม่มีโอกาสดี ๆ แบบนี้อีกนะจะบอกให้ และขอให้ผู้ที่เข้าอบรม Mail มาคุยกันบ้างนะ สำหรับตัวป้าโสเองจะนำความรู้ที่อบรมมา ไปใช้ในที่สำนักงานอย่างแน่นอน ถ้าท่าน อ.ไอศูรย์จะทำวุฒิบัตรให้แก่ผู้ที่เข้าอบรมก็ดีนะคะเพราะทุกคนอยากได้กันมาก และขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ไอศูรย์เป็นอย่างยิ่ง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณมากคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท