Blog Technology - Moblog


Moblog

     สวัสดีค่ะ   วันนี้เราจะมาบอกกล่าวกันเรื่อง Moblog นะคะ ... ปัจจุบันกระแส Blog แรงมาก จนเกิดคำอื่นๆตามมา เช่น Moblog และ B-Blog

      คำว่า Moblog ( Moblie + Blog )คือ การให้บริการ Blog ส่งผ่านทาง มือถือ เข้าสู่เว็บ และคำว่า B-Blog ( Business Blog ) คือ การใช้ Blog สร้างแบรนด์ SME เนื่องจากสามารถเรียกร้อง ความสนใจ ของลูกค้าออนไลน์ ได้เป็นอย่างดี    ในอนาคตคาดกันว่า Blog จะมาแทน อีเมลล์ และ เว็บบอร์ด ซึ่งเราต้องติดตามดูกันต่อไปนะคะ

    ความหมายของ เว็บบล็อก

      แต่เดิมเป็นเพียงกิจกรรมที่เรียกว่า Blogging ที่อาจเป็น ออนไลน์ ไดอารี่ ส่วนบุคคล เป็นส่วนหนึีงของ โฮมเพจส่วนตัว จนต่อมาได้ แพร่หลาย และมีการจัดรูปแบบที่ชัดเจนมากขึ้น

     คำว่า Blog มาจากการนำคำว่า Weblog ( ซึ่งประกอบด้วย คำว่า Web + Log ) มาย่อให้เหลือแค่ Blog  ซึ่งจริงๆแล้ว Weblog เป็นคำที่ใช้เรียก หน้าของเว็บ ที่เป็นแหล่ง รวมลิงค์ไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ คล้ายๆ ไกด์สู่โลก อินเทอร์เน็ต ในแบบเฉพาะบุคคล เช่น ไทยฮอตเว็บ เป็นต้น

      หลังจากหลายๆเว็บเปิดตัวและเรียกบริการ ของตัวเ้องว่า Blog อย่างเป็น ทางการ เมื่อราว 5 ปีที่ผ่านมา คำว่า Blog ก็กลายเป็น ที่เข้าใจ ตรงกันว่า เป็น ชื่อที่ใช้เรียก พื้นที่บนอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบ ของเว็บไซต์ ชนิดหนึ่ง ที่ทำหน้าที่ เหมือน ไดอารี่ออนไลน์ ซึ่ง อนุญาต ให้ผู้อ่านแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น กับเจ้าของไดอารี่ได้

     หน้าตาของ Blog ไม่ต่างอะไรกับเว็บเพจ ที่ประกอบไปด้วย ตัวหนังสือ เป็นหลัก ส่วนรูปแบบการจัดหน้า และรายละเอียด ลูกเล่นต่างๆ จะมีลักษณะ แตกต่างกันไปในแต่ละ Blog ขึ้นอยู่กับ แทมเพล็ต สำเร็จรูป ของผู้ให้บริการBlog และ การใส่รูปภาพ ของตัวเอง Blog จึงมี ความหลากหลาย รูปแบบพอๆกับ ลักษณะของคน แต่น้อยกว่า โฮมเพจ ส่วนตัว

     สรุปได้ว่า Blog ก็คือ ไดอารี่ สมุดบันทึกส่วนตัว บนเว็บ เขียนเรื่องราว ที่ตนเอง พบเห็น หรือ สนใจ ให้ี่ใครๆก็เข้ามาอ่านได้ นั่นเอง การอัพเดต ไดอารี่ เราเรียกว่า Blogging และผู้ที่ทำหน้่าที่ อัพเดต เรียกว่า Blogger ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Blog จะมีการอัพเดตทุกวัน หัวข้อใหม่ๆ จะอยู่ส่วนบนสุด ถัดลงมาจะเป็นหัวข้อเก่าๆ ย้อนหลัง ทำให้ติดตาม อ่านได้ง่าย

    แหล่งที่มา...  นิตยสาร macketeer

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2101เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2005 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท