"ผูกเนคไทไปหาหมอ"


สิ่งที่ทำให้เราต้องหนักใจ หรืออยู่ในภาะ "ใจหนัก" เป็นเพราะการยึดติดที่ตัวเรา หรือแบกรับ "อัตตา" ของตัวเราอยู่นั่นเอง

          เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผมลาป่วยหนึ่งวัน เนื่องจากว่ารู้สึกไม่ค่อยสบายนิดหน่อย พอกลับมาทำงานอาทิตย์นี้น้อง ๆ ที่ทำงานก็แซวว่า พี่ดิเรกลาป่วยไปนี่ "ผูกเนคไทไปหาหมอหรือเปล่า" ผมฟังแล้วก็รู้สึกขำ ๆ เลยตอบน้อง ๆ ไปว่า "แสนรู้" จริง ๆ ...

          ในชีวิตการทำงานเรามักจะเจอเรื่องที่เราจะต้องตัดสินใจเพื่อจะเลือกหรือไม่เลือกอะไรหลาย ๆ อย่างเสมอ ๆ  จนบางครั้งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมักจะทำให้เราต้องอยู่ในภาวะ "หนักใจ" เป็นภาวะที่เราไม่สามารถที่จะฟันธงลงไปได้ว่าเราจะเลือกทางไหนดี...

          มีกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง สะกิดมาที่ "ใจ" ผมว่า สิ่งที่ทำให้เราต้องหนักใจ หรืออยู่ในภาวะ "ใจหนัก" เป็นเพราะการยึดติดที่ตัวเรา หรือแบกรับ "อัตตา" ของตัวเราอยู่นั่นเอง ลองเราทิ้งอัตตาลงเสีย ตัวเราก็จะรู้สึกผ่อนคลาย เป็นภาวะที่ตัวเรารู้สึกสบาย ๆ "ใจเบา ๆ" นั่นเอง...

          ผมลองนำสิ่งที่กัลยาณมิตรของผมท่านนี้สะกิดเตือนผมมาพิจารณาดู ก็รู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ ครับ การที่คนเรายึดติดกับอะไรก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยึดติดกับ "ตัวกู" "ของกู" มันทำให้เราจิตใจของเรารู้สึกหนักอึ้ง แต่พอเราปล่อยวางเสีย ใจเราก็รู้สึกสบายขึ้นจริง ๆ ครับ...

                                                

          เริ่มต้นที่ "ผูกเนคไทไปหาหมอ" แต่จบที่เรื่องของ "อัตตา" ยังงัย ๆ ก็ฝากไว้เป็นข้อคิดกับเพื่อน ๆ ชาวโกทูโนว์ทุก ๆ ท่านครับ...

หมายเลขบันทึก: 209135เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

(^___^)

ณ ขณะนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ

หายป่วยรึยังค่ะ...หายเร็ววัน..พักผ่อน...จริงค่ะหากเราปล่อยวางซะบ้างคงสบายขึ้น..ใจหนัก..ก็เลยทำให้...หนักใจ...

อ๋อ ...มันเป็นอย่างนี้เอง เชื่อมโยงกันดีค่ะ อัตตา...

ครับ...คุณกะปุ๋ม P...

ขณะนี้ใจเบา ๆ ครับ "สติ" มา "ปัญญา" เกิดครับผม...

ขอบคุณนะครับสำหรับการสะกิดเตือนกับหลาย ๆ เหตุการณ์และหลาย ๆ เรื่องราว...

ยังคงต้องเรียนรู้กันต่อไปครับสำหรับการเดินทาง...

ขอบคุณครับผม...

การเลิกยึดมั่น ถือมั่น...ได้เป็นสิ่งดีค่ะ

ถ้าดิเรกนำมาพิจารณา  รู้วิธีที่ได้ผลดี ช่วยบอกพี่ด้วยนะคะ

บางครั้งที่เราพูดคุยกัน...กะปุ๋มก็ได้เรียนรู้ภายในของตนเองไปพร้อมกันด้วย... ว่าสิ่งที่เราพูดออกไปนั้น...

อะไร...นำพาให้เราพูด... อัตตา หรือ ใจที่มีเมตตา

ขอบคุณเช่นกันที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนะคะ

(^___^)

ครับ...ครูแอน P...

สบายดีแล้วครับผม ขอบคุณมากครับ...

ปล่อยวางได้ใจจะได้เบา ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ paula P...

สืบเนื่องจากเรื่องหนึ่ง ทำให้เกิดอีกเรื่องหนึ่ง นำไปสู่การเรียนรู้และเข้าใจตนเองครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • เห็นในรูป ไม่ได้ผูกเนคไท
  • คง ปล่อยวาง ได้บ้างแล้วกระมังคะ
  • ดูรอยยิ้มพิมพ์ใจก็รู้ค่ะ
  • อิอิ
  • สบายดีนะคะ
  • ไม่ได้คุยกันเลย แต่ยังระลึกถึงเช่นเดิมค่ะ (^___^)

ครับ...พี่แก้ว P...

เห็นด้วยครับกับการเลิกยึดมั่น ถือมั่น...

สำหรับผมยังต้องเรียนรู้อีกยาวไกลครับ...

หวังว่าสักวันคงมีโอกาสได้สนทนาแลกเปลี่ยนกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

อีกครั้งนะครับ... คุณกะปุ๋ม P...

เหมือนที่มักจะได้ยินบ่อย ๆ ใช่มั้ยครับว่า "โน้มเข้าสู่การเรียนรู้ภายใน"...

ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับเพื่อนร่วมเดินทาง...

ครับ...ครูปู  P...

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับ ผมสบายดีครับผม...

ตอนนี้ใจเบา ๆ สบาย ๆ ครับผม...

หวังว่าครูปูคงสบายดีเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับคุณดิเรก

อาการดีขึ้นแล้วใช่มั๊ยครับ ถึงกายจะป่วยแต่ใจไม่ป่วยด้วยก็สบายไปหลายอย่างแล้วจริงมั๊ยครับ

ครับ...คุณกบ P...

สบายมากครับ...

เพราะป่วยแต่กายแต่ใจยังแข็งแรงอยู่ครับ...

ขอบคุณครับผม...

คิดถึงเพื่อนมาก...

วันนี้ไปนั่งที่ The pool แถบๆ เกษตร - นวมินทร์ ยังพูดถึงดิเรกกับน้องๆอยู่

เราจะเดินทางไปปายวันที่ ๔ ธ.ค.๕๑ ครับ มีผู้สนใจสอบถามมากมายเลยครับ  อาจต้องดูจำนวนคนที่แน่นอน..

ครับ...เพื่อนเอก P...

อ่านจากบันทึกแล้วน่าตื่นเต้นดีเพื่อน...

เห็นเพื่อนสมาชิกให้ความสนใจกันเพียบ ถือเป็นงานบุญครั้งใหญ่เลยครับ...

ได้เที่ยวด้วย ได้บุญด้วย...

น่าสนใจมาก ๆ ครับ...

  • สวัสดีค่ะ
  • ผูกเนคไทไปหาหมอ
  • กับถือกระเป๋าหลุยส์ วิคตองไปหาหมอแตกต่างกันไหมคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ครับ...คุณ <<loveful>>P

"ผูกเนคไทไปหาหมอ" นี่น้อง ๆ เขาแซวกันนะครับว่า แกล้งป่วยแต่ไปสมัครงานใหม่ครับผม...

             

ขอบคุณมากครับ...

ยินดีด้วยกับข่าวดีของเพื่อน..

Dscf0939

อย่างนี้ ต้องฉลองกันหน่อย...

ครับ...เพื่อน P...

ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ท้าทายครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

สวัสดีค่ะ

  • ตามไม่ทันค่ะ
  • โดนแซวนั่นเอง
  • สรุปว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วใช่ไหมคะ
  • เป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ

ครับ...คุณครู วรางค์ภรณ์ P...

สถานการณ์ดีขึ้นแล้วครับ...

ดีขึ้นทั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิด ครับผม...

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ...

ครับ...เพื่อนเอก P...

ขอบคุณครับ สำหรับทั้งสองภาพ...

เรื่องราวดี ๆ กับบรรยากาศแห่งความสุข...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท