ผู้สูงอายุ ... ความสุขกับการได้ทำงาน


สุขภาพช่องปากมีความสำคัญ ถ้าฟันไม่ดี เราก็รับประทานอาหารไม่ได้ เราต้องรักษาความสะอาดให้ดี

 

คุณป้าชิด ... แม่ครัว หัวป่าก์ ...

“กินอาหารที่ไหน ก็ไม่เหมือนบ้านเรา แม่ทำอาหารอร่อย ...” ลูกสาวบอก
คุณป้าชิด ... ดูลักษณะแล้วคุณป้าเป็นคนขรึม เงียบๆ แต่เวลาคุยกันไป ก็ยิ้มไป ... เกิดที่กรุงเทพฯ อยู่กรุงเทพฯ นาน 37 ปี แล้วก็ไปอยู่นครราชสีมาตลอด จนถึงปัจจุบัน เรียนจบประถมศึกษาปีที่ 4 ครอบครัวมี 4 คน ได้แก่ ลูกสาว 2 คน และลูกเขย 1 คน
ตอนนี้บ้านก็อยู่ที่ตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

คุณป้าชิดชอบทำอาหาร ... ถ้าทำกินเองก็เป็นประเภทอาหารพื้นบ้านภาคกลาง จำพวกแกงส้ม แกงจืด น้ำพริก จนลูกๆ ติดรับประทานอาหารที่บ้าน เพราะอร่อย ... “บางวันแม่ทำอาหารฝรั่งด้วย เช่น สปาเก็ตตี้" .”... ก็ ลวกเส้น แล้วทำน้ำสปาเก็ตตี้ แล้วแต่ใครชอบหน้าอะไร เช่น ใส่หมู ใส่เนื้อ ผัก น้ำราด ใส่ข้าวโพดอ่อน ใส่ซอสมะเขือ มัน ถั่วลันเตาต้ม ... ใครชอบอะไรก็บอกได้ แล้วมาทำเป็นน้ำราด เวลากินกันก็ราดเอา ลูกๆ บอก ... อร่อยมาก (แม่ก็ภูมิใจนะ)” คุณป้าชิดเล่าให้ฟัง

ดูเอาเถอะ อายุ 82 ปี ก็ยังชอบอยู่หน้าเตา ทำอาหารติดปากลูกมาตลอด (... เล็กๆ น้อยๆ ความภูมิใจที่เกิดแก่ผู้สูงอายุ)

ชีวิต ไม่อยู่นิ่ง ...

คุณป้าชิดนอกจากทำอาหารเองแล้ว คุณป้ายังช่วยเหลือตัวเองได้ดีมาก จะมีโรคประจำตัว  ก็มีแต่ ความดันโลหิตสูง ตาต้อ เท่านั้น ... ลูกสาวทำงานที่โรงพยาบาลโชคชัย เรื่องไปหาหมอก็เลยไม่ลำบาก

ยังเย็บจักรได้อยู่เลย ก็แค่ใส่แว่นสายตาช่วยหน่อย คุณป้าเย็บผ้าคลุมสระน้ำ ... “ก็ ... ที่บ้านมีสระน้ำ เลยเย็บผ้าไนล่อนบางๆ คลุมสระไว้ ไม่ให้แมงมันลงไปในสระได้ เวลาเย็บก็ไม่ยากอะไร” คุณป้าบอก

... ทำงานบ้านด้วย ... กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ก็ทำเอง ชุดนอนก็รีดเอง และตอนนี้มีหลานชายมาอยู่ด้วย 1 คน ก็ทำให้หลานด้วย ... ก็หลานใคร ใครก็รัก ... ทำให้หลานแล้วมีความสุข ลูกคอยห้าม ... แต่ก็อยากทำ ก็ทำแล้วมีความสุขนี่นา

สุขภาพช่องปาก มีความสำคัญมาก ...

ไม่ชอบของหวานจัด แต่ก็กินโค๊กบ้าง

เมื่อได้รับรางวัลผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี วัย 80 ปี ก็รู้สึก “ดีใจ ... ไม่เสียงแรงที่ดูแลมันมา ...” คุณป้าถือคติที่ว่า สุขภาพช่องปากมีความสำคัญ ถ้าฟันไม่ดี เราก็รับประทานอาหารไม่ได้ เราต้องรักษาความสะอาดให้ดี

... และต่อไปจะตั้งใจว่า

... ตัวเอง ... จะรักษาสุขภาพตัวเองให้ดี ปรึกษาหมอเรื่อง วิธีการรักษาสุขภาพช่องปาก และการกินอาหารที่มีประโยชน์

... ครอบครัว ... แนะนำให้ครอบครัวรักที่จะทำความสะอาดฟันให้ถูกวิธี รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยการออกกำลังกาย

... สังคม ... แนะนำให้ทำความสะอาดฟันให้ถูกต้อง ให้สนใจรักษาสุขภาพ และควรพบหมอฟันถ้ามีปัญหา รวมทั้งกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

หมายเลขบันทึก: 20901เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท