ตามรอยแชมป์เรื่องการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล


เรียนจากแชมป์เพื่อเป็นแชมป์

เรียนจากแชมป์เพื่อเป็นแชมป์
แชมป์ในที่นี้คือบริษัท Caterpillar Financial Service ซึ่งได้รับรางวัล 2003 MBNQA Winner เพื่อนำมาเรียนรู้สิ่งที่ประสบความสำเร็จของบริษัทนี้ ขอเรียกสั้นๆ ว่า CFSC โดยขอนำเรื่องการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคลมาเรียนรู้ (อ้างอิงจากหนังสือเรียนจากแชมป์เพื่อเป็นแชมป์ ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ) CSFC จัดโครงสร้างเพื่อให้เกิดผลการดำเนินการที่ดีและมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางโดยแบ่งสายงานตามกลุ่มลูกค้าที่รับบริการและกระบวนการหลัก เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าที่รับผิดชอบ สายงานสนับสนุนจัดโครงสร้างสายงานตามความเชี่ยวชาญของพนักงานและลูกค้าภายในที่รับผิดชอบ ผนวกกับการเข้าใจกระบวนการของตนเอง การเข้าใจลูกค้า รู้เป้าหมาย ร่วมกับกลไกการ feedback ทำให้ได้มาซึ่งผลงานที่ดี จัดให้มีการทำงานแบบข้ามสายงานเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันจัดให้มีระบบการให้รางวัลและค่าตอบแทนผลงานทั้งเงินเดือน สวัสดิการ ค่าตอบแทนพิเศษ รางวัล Six sigma  นอกจากนี้ยังมีระบบยกย่องชมเชยหลายรูปแบบได้แก่
1.     Eye on Quality Award เป็นการให้รางวัลแก่พนักงานที่แสดงให้เห็นการปฏิบัติตามค่านิยมองค์กรได้อย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการดูแลลูกค้า การปรับกระบวนการ การมีส่วนร่วมกับชุมชน ผู้จัดการสามารถอนุมัติรางวัลให้ทันที
2.     Cat Bucks เป็นการให้พนักงานชื่นชมกันเอง โดยพนักงานจะได้รับเหรียญ Cat Bucks จำนวน 20 เหรียญ ปีละ 2 ครั้ง และให้พนักงานมอบให้ผู้ซึ่งคิดว่ามีการปฏิบัติตามค่านิยมองค์กรได้เป็นอย่างดี พนักงานที่ได้รับเหรียญสามารถนำไปแลกเป็นอาหาร สินค้าได้
3.     The Share Values Award  เป็นรางวัลสำหรับพนักงานที่สามารถแสดงว่ามีการปฏิบัติตามค่านิยมองค์กรได้อย่างดี คัดเลือกโดยผู้จัดการฝ่าย ได้รับรางวัลและประกาศเกียรติคุณ
4.     Team Recognition เป็นการยกย่องชมเชยทีมซึ่งประสบความสำเร็จในการปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น โดยส่งแข่งขันในการพัฒนาคุณภาพประชุมประจำปีของบริษัท
5.     Service Award เป็นการแสดงความชื่นชมต่อพนักงานที่มีความภักดีต่อองค์กรและมีอายุงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปโดยประกาศเกียรติคุณและมอบของที่ระลึก


กระบวนการยกย่องชมเชยให้รางวัลจะถูกทบทวนโดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล ใช้ข้อมูลจากการสำรวจพนักงาน  การสำรวจของฝ่าย และข้อมูลจาก people soft รายงานให้ Business Excellence Council ทราบในวาระ Employee Health หากมีการปรับปรุงจะใช้กระบวนการ Six Sigma ปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ในบ้านเราก็มีการพัฒนาเรื่อง HRD อยู่ ก็เลยนำมาจุดประกายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20893เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ คุณ paula มากค่ะ กำลังจะทำเรื่องการสร้าง ค่านิยมองค์กร พอดี ได้แนวทางการทำให้ค่านิยมนั้น เป็นจริงในทางปฏิบัติและก่อให้เกิดผลดีต่อองค์กร  ที่ต้องศึกษาต่อคือ วิธีการสร้าง ค่านิยมองค์กร ทำอย่างไร

 

ขอบคุณค่ะอ่านแล้วปิ้ง Idea ได้แนวทางเรื่องส่งเสริมสุขภาพบุคลากร

 

ขอบคุณ คุณ paula  ครับ ทำให้ได้ Idea ในการกระตุ้นให้การทำ Six Sigma Project มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฟันเฟืองหลีกที่จะทำให้การทำโครงการ Six Sigma ประสบความสำเร็จคือบุคลากร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท