รักษานิ้วล๊อกโดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่คิดค่าใช้จ่าย


นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา ประธานมูลนิโรคข้อ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิโรคข้อฯ นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์จาก รพ.เลิดสิน รักษาโรคนิ้วล๊อก ให้แก่ประชาชนที่มารอรับการรักษา
กิจกรรมปี 47
มูลนิธิโรคข้อ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ให้คำปรึกษาปัญหาโรคข้อ รักษานิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่คิดค่าใช้จ่าย บรรยายให้ความรู้เรื่อง " ชุมชนเป็นสุข ไม่เป็นทุกข์เพราะโรคข้อ " แก่ประชาชนทั่วไป เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ณ ห้องประชุม ชั้น 9 อาคารพิฆเนศวรสุรสังกาศ เวลา 10.30 – 16.30 น.


ป้ายต้อนรับ : โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี เตรียมป้ายไว้ต้อนรับคณะกรรมการมูลนิธิโรคข้อและประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม รักษานิ้วล๊อกโดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่คิดค่าใช้จ่าย และการบรรยายให้ความรู้เรื่อง " ชุมชนเป็นสุข ไม่เป็นทุกข์เพราะโรคข้อ "
มอบโล่ : นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา ประธานมูลนิธิโรคข้อฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิโรคข้อ มอบโล่ห์เพื่อเป็นเกียรติแก่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ที่ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อประชาชน


นพ.พงษ์ศักดิ์ วัฒนา ประธานมูลนิโรคข้อ , นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี , ภญ.กุสุมาลย์ ไตรวิทยานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิโรคข้อ ร่วมกันให้ความรู้และให้การรักษาแก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม
รักษาโรคนิ้วล๊อก : แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิโรคข้อฯ นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์จาก รพ.เลิดสิน รักษาโรคนิ้วล๊อก ให้แก่ประชาชนที่มารอรับการรักษา
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20896เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียนคุณหมอ ผมเป็นนิ้วลีอกนิ้วกลางข้างขวาล๊อกยังไม่รุนแรงแต่เจ็บตรงข้อนิ้วตอนตื่นนอนเช้ามีอาการบวมที่ฐานนิ้วกลางเล็กน้อย ถามว่าจะต้องผ่าตัดหรือไม่ และขอทราบว่ามีโครงการฯที่คุณหมอจะเดินทางมาหาดใหญ่ จ.สงขลาเพื่อเปิดคลินิค รักษาโรคนิ้วล๊อกเป็นการกุศลหรือไม่ ขอขอบคุณ

Dear Dr Vichai,

My husband has a problem when it comes to writing. He works as a air steward. Both his hands are normal. He can do his daily routine without any problems. But when comes to writing, he can hold a pen perfectly well but he can't write. He can't even fill in any simple application form or sign a cheque.

I advice him to try to practice writing on any paper, which he does it perfectly well. He writes smoothly n signs his name accuratly. After which i switch from practice paper to formal paper like cheque, he can't sign properly. Switching back to practice paper, he writes well again.

This really annoys him.

Doctor, please advice.

thank you

amporn

Dear Dr. Vichai,

one more additional info.

in thai it is call อาการมือเก็รง .

fingers does not lock

please advice.

thanks

amporn

ลองใช้เครื่องเป่าผมเป่ษที่โคนนิ้วที่ล๊อก ให้ร้อนมากเท่าที่ทนได้ ทำวันละ2-3นาที ประมาณ20วัน ก็จะหายเป็นปรกติครับ ผมเป็นมา2นิ้วแล้ว ไม่ต้องไปผ่าตัดครับ ตอนแรกที่เป็นก็ไปหาหมอฉีอยาเข้าไปในปลอกหุ็มเอ็น2ครั้ง ก็หายเพียง1อาทิตย็ หมอนัดไปผ่าตัด แล้ว แต่บังเอิญตอนแต่งตัวเป่าผม คิดอะไรไม่ทราบลองเป่าโคนนิ้วดู สักครู่นิ้วขยับเข้าออกดีขึ้น ก็เลยไม่ไปผ่า ลองทำอย่างที่ว่าประมาณ20วันก็หายดีเลยครับ

นัยนุช กุลเอกลักษณ์

เรียน คุณหมอ,

ดิฉันปวดนิ้วโป้งขวามือ มาระยะหนึ่งแล้ว เวลางอจะรู้สึกปวดมาก ทุกวันนี้ไม่สามารถกำมือแน่นๆได้ ไม่ทราบว่าจะเป็นอาการนิ้วล็อกหรือเปล่าคะ ขอความกรุณาคุณหมอให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นัยนุช

คุณแม่ผมไปรับการรักษากับคุณหมอมาแล้ว 2 ครั้ง (เป็นนิ้วล็อกทั้ง2 มือ) หายเป็นปกติดี เจ็บนิดเดียว 2-3 วัน แผลก็หาย ขอบคุณคุณหมอมากๆ ครับ

เป็นนิ้วล๊อกที่นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างตั้งแต่กลางปี 52 โดยนิ้วหัวแม่มือซ้ายกระดุกกระดิกขึ้นลงจะปวดเล็กน้อย กด หรือจับอะไรที่ต้องใช้นิ้วหัวแม่มือจะปวดมาก ส่วนหัวแม่มือขวาปวดโคนนิ้วและกดหรือจับจะปวดอาการเดียวกัน ได้ฉีดยาทั้งสองข้างและหายปกติ ประมาณ 6-7 เดือน จนถึงเดือนธ.ค.52 ก็เริ่มกลับมาเป็นใหม่ เริ่มฝังเข็มปลายม.ค.53 จนปัจจุบันยังไม่หาย และตอนนี้หัวแม่มือขวางองุ้ม จับดัดก็ไม่ขึ้น ส่วนหัวแม่มือซ้ายยังกระดุกกระดิกขึ้นลงและปวดเช่นเดิม เรียนถามคุณหมอว่า อาการประมาณนี้เป็นระยะไหนคะ ใช้วิธีเจาะจะหายไหมคะ เพราะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน (ต้องเขียนหนังสือ) และการใช้ชีวิตประจำวัน ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ผมเป็นนิ้วล็อกมาปืกว่าแล้วครับ ทั้งสองข้างเลยครับ ผมจะทำไงดีขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมต้องใช้มือตัดกระดาษทำการ์ดpop-up เป็นอาชีพน่ะครับ

ผมเป็นที่นิ้วกลางด้านขวาครับ อาการขั้นที่ 3 ไม่บวม ไม่เจ็บ (ผมเล่นเปียโน 3 ชม. อินเตอร์เนต 4 ชม.ขับมอไซค์วันล่ะ 70 กม.) อยู่นครศรีธรรมราช จะรักษาได้ที่ไหน ขอบคุณครับ

คุณแม่เป็นนิ้วล็อคค่ะเป็นทั้ง2ข้างเลยค่ะเป็นนิ้วชี้กับนิ้วกลางค่ะอยากจะพาแม่ไปรัษาต้องทำไงบ้างค่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ดิฉันเจ็บโคนนิ้วโป้งด้านซ้าย คิดว่าเป็นนิ้วล็อคแน่ เพราะนิ้วโป้ง ยืดและงอ จะเจ็บและมีเสียงดังเป็นมาสามอาทิตย์แล้ว มีวิธีรักษาอย่างไรคะ

แม่เป็นนิ้วล็อกที่นิ้วมือทั้ง2ข้างมานานแล้วตอนนี้แม่อายุ79จะรักษาให้แม่ใช้มือได้ปกติมั้ยคะรักษาด้วยวิธีไหนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยสงสารแม่มาก0870074803

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท