สุขภาพช่องปากดี ของผู้สูงอายุที่นครพนม


ภูมิใจที่มีฟันอยู่หลายซี่ ฟันเคี้ยวได้สบาย เลยไม่เคยมีปัญหาเรื่องท้องอืด ท้องผูก เลยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สบายตัวด้วย

 

วิถีสู่…สุขภาพ (ช่องปาก) ที่ดีของคุณลุงถนอม

... อาหาร ... จะชอบผักทั้งผักสด ผักนึ่ง ผลไม้ อาหารหลัก คือ ปลา ทานปลามากกว่าเนื้อ ของกรอบก็เคี้ยวได้

... การรักษาความสะอาดช่องปาก ... ตอนเด็กๆ ไม่มีแปรงสีฟัน จะใช้ไม้ไผ่ทุบให้แตก ครูดทำความสะอาดฟัน เช้า-เย็น พอรุ่นหนุ่มเริ่มใช้แปรงสีฟัน ยาสีฟันดาร์ลี่ แปรงเช้า-เย็น ตอนนี้ใช้ยาสีฟันยี่ห้อ Salz เพราะรู้สึกเหงือกดี ยังแปรงฟันตอนเช้าทุกวัน

... บุหรี่ ... ไม่สูบบุหรี่ครับ ... เพราะไม่อยากให้ฟันติดสี ดื่มเหล้าเล็กน้อย เวลาเข้าสังคม โดยเฉพาะเวลาไปงานสังคมต่างๆ

... ประสบการณ์การเป็นโรคฟัน ... ไม่เคยปวดฟัน แต่เคยมีปัญหาฟันกร่อน เคยถอนไป 2 ซี่ ปกติแล้ว จะไปขูดหินปูนปีละ 1 ครั้ง ที่ รพ.บ้านแพง ได้รับบริการดีมาก

ผมเชื่อว่า ... ช่องปากมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นหน้าที่ของทุกคน ต้องใช้ช่องปากรองรับอาหาร ทุกอย่างที่เราบริโภค เพื่อนำไปบำรุงร่างกาย ต้องคอยดูแลเอาใจใส่สุขภาพช่องปากตลอดไป หากมีปัญหาในช่องปาก ต้องเข้าพบทันตแพทย์ อย่าปล่อยให้โรคลุกลาม และแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร และก่อนนอน
ไม่กินขนมหวาน ไม่สูบบุหรี่ อ้าปากส่องดูในกระจก สำรวจช่องปากตัวเอง ...

คุณลุงถนอมคิดว่านะ ... เราทุกคน และผมเองควรจะเน้นการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ... โดย
... ตัวเอง ... ต้องแปรงฟันทุกวันๆ ละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และแปรงฟันอย่างถูกวิธี และเข้าพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง

... ครอบครัว ... ควรไปชี้แนะให้คนในครอบครัว ได้ปฏิบัติเกี่ยวกับช่องปากให้ถูกวิธี เพื่อสุขภาพของแต่ละคน

... สังคม ... นำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับช่องปาก และเป็นประชาสัมพันธ์ เพื่อชี้แนะในด้านการปฏิบัติตัวเรื่องช่องปาก เพื่อให้ชุมชนเข้าใจถึงสิ่งที่ตนเองจะได้รับ คือ สุขภาพช่องปากที่ดี

กาย … ใจแข็งแรง  สุขภาพช่องปากดี

… คิดว่าตัวผมเอง ร่างกายยังแข็งแรงนะ ... ยังอยากทำอะไรเอง ... และยังอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง ... และคิดว่า คนเรา .. ถ้ามีแรง มีความสามารถ สังคมจะต้องการ ... เราก็ต้องช่วย ตอนนี้ก็เลยมีหลายตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ก็ดีใจ และภูมิใจที่ตัวเองยังทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้

ภูมิใจที่มีฟันอยู่หลายซี่ ฟันเคี้ยวได้สบาย เลยไม่เคยมีปัญหาเรื่องท้องอืด ท้องผูก เลยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สบายตัวด้วย

... ฟันดี ... ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะสภาพร่างกายแต่ละคนต่างกันด้วย แบบป้า ... ภรรยาของผม ...  เขาไม่ค่อยแข็งแรง ฟันเลยจะหมดปากแล้วครับ

 

หมายเลขบันทึก: 20890เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท