สุขภาพช่องปากดี วัย 84 ปี


สุขภาพช่องปากมีความสำคัญ ถ้าฟันของเราดีเราก็จะรู้สึกมั่นใจ และทำให้เคี้ยวอาหารได้ละเอียด ช่วยให้กระเพาะทำงานไม่หนัก ทำงานง่ายขึ้น ตอนนี้อายุมากขึ้นการแปรงฟันต้องดูแลให้มากกว่าเดิม เพราะฟันจะต้องอยู่กับเราอีกนาน

 

สู่หนทาง แห่งสุขภาพ (ช่องปาก) ที่ดี คุณป้าละอองทิพย์ ...

… อาหาร … มื้อเช้า คุณป้าจะขอเป็นมื้อสะดวกรวดเร็ว พวกกาแฟและขนมปัง เพราะเคยชินตั้งแต่ช่วงที่ทำงานอยู่ ส่วนมื้อเที่ยง และเย็นเป็นข้าวและกับข้าว ซึ่งลูกทำให้บ้าง ทำเองบ้าง อาหารเป็นประเภทปรุงง่ายๆ เช่น แกงจืด หรือบางครั้งซื้อสำเร็จรูป หรือออกไปรับประทานนอกบ้านบ้าง อาหารรับประทานได้ทุกประเภท แต่จะชอบรับประทานผัก ผลไม้เป็นพิเศษ เพราะมีประโยชน์ ไม่ชอบรับประทานของหวาน ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ใหญ่ มาประมาณเกือบ 40 ปีแล้ว ยกเว้นโปรตีนจากเนื้อปลาเท่านั้น

… การทำความสะอาดช่องปาก … คุณป้าจะแปรงฟัน เช้าเมื่อตื่นนอน และตอนเย็นหลังรับประทานอาหารเย็น ก่อนเข้านอน ทำมาตั้งแต่ยังรุ่นๆ แล้ว เดี๋ยวนี้จะแปรงฟันและแปรงลิ้นด้วย … ต้องแปรงลิ้นด้วย ถ้าไม่แปรงลิ้นจะสากๆ แปรงแล้วทำให้รู้สึกว่าปากสะอาด … แปรงสีฟันจะใช้ขนอ่อนนุ่ม ยาสีฟันจะเลือกใช้ที่มีราคาหน่อยเป็นสินค้าขายตรงที่รสชาติดี

… การตรวจเช็คช่องปาก … ก็แล้วแต่หมอ … คุณป้าจะใช้บริการรักษาทางทันตกรรม ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะเวลาจะตามที่หมอนัดเสมอ 3 เดือนบ้าง 6 เดือนบ้าง ไปรักษาตามที่หมอเห็นสมควร เช่น แนะนำถอนก็จะถอน อุดก็อุด แต่หินปูนไม่ค่อยได้ขูดเพราะไม่มี

สุขใจ สุขกาย …สุขภาพช่องปากดี

คุณป้าละอองทิพย์ ... สัมภาษณ์โดย ทพญ.วรางคนาคุณป้าเป็นคนชอบอ่านหนังสือพิมพ์ ทำให้ได้รับรู้ข่าวสารและเรื่องราวต่างๆ มีกลุ่มเพื่อน มีสังคม ในชมรมสูงอายุที่พบปะกันสม่ำเสมอ คุณป้าบอกว่า … ดีใจที่ได้รางวัลฟันดี อยากกลับไป และแนะนำผู้สูงอายุคนอื่นๆ ว่า ให้รักษาอย่างเรา อีกหน่อยจะได้รับรางวัลอย่างเรา ถ้าแปรงฟัน เช้า-เย็น หลังอาหาร เน้นการรับประทานอาหารพวกผักและผลไม้ ก็ทำให้ฟันแข็งแรง และไม่อ้วนด้วย …

ค่อนข้างใส่ใจ และให้ความสำคัญกับสุขภาพร่างกายของตนเองค่อนข้างมาก ทั้งดูแลด้วยตนเอง โดยออกกำลังกายสม่ำเสมอ ซึ่งคุณป้ามองว่า เป็นการส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเองที่ดี หรือการไปตรวจเช็ค ให้หมอช่วยดูแล โดยการตรวจสุขภาพประจำ

การดูแลสุขภาพร่างกายด้วยตนเอง … ทุกเช้าเมื่อตื่นนอน หลังแปรงฟันจะบริหารร่างกายด้วยท่าบริหารเฉพาะเบาๆ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง ส่วนในวันจันทร์และพฤหัส ช่วง 8โมงเช้า ถึงประมาณ 10 โมงกว่าๆ คุณป้าจะใช้เวลาอยู่ที่ศูนย์ชัยพฤกษ์ 49 ซึ่งเป็นศูนย์ผู้สูงอายุของเอกชน ที่ผู้สูงอายุร่วมกันบริจาค สร้างและบริหารจัดการเอง ตั้งอยู่บริเวณวัดชัยพฤกษ์ ไม่ไกลจากบ้านสามารถเดินไปกลับได้เอง กิจกรรมที่ศูนย์จะมีการสวดมนต์ ฝึกหายใจคล้ายๆ หลักของโยคะ และกายบริหารตามความเหมาะสมของร่างกาย โดยมีผู้ฝึกดูแล

นอกจากนี้ คุณป้ายังไปเจาะเลือดและ X-ray ทุกปี อีกด้วย … ตรวจสุขภาพประจำมาตั้งแต่อายุประมาณ 40 ปีกว่าๆ แล้ว ก็ไม่ค่อยเป็นอะไร นอกจากต้องระวังหลังไม่ค่อยดี แต่ถ้าเจ็บป่วยไป ลูกสาวก็จะไปหาหมอที่ รพ.รามาธิบดี ดูแล …

คุณป้ามีความภาคภูมิใจ และมั่นใจในสุขภาพร่างกายตนเอง … เพราะเคยเป็นตัวแทนของศูนย์ เข้าประกวดสุขภาพระหว่างศูนย์ ของ กทม. ในปี 2533 และ 2543 ก็ได้รับรางวัล จากมือของผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครในยุคนั้น คือ พลตรีจำลอง ศรีเมือง และ นายพิจิตร รัตตกุล ทั้ง 2 ครั้ง ส่วนเรื่องของสุขภาพช่องปาก ภูมิใจ และดีใจที่ได้รับรางวัล ซึ่งคุณป้าบอกว่า … สุขภาพช่องปากมีความสำคัญ ถ้าฟันของเราดีเราก็จะรู้สึกมั่นใจ และทำให้เคี้ยวอาหารได้ละเอียด ช่วยให้กระเพาะทำงานไม่หนัก ทำงานง่ายขึ้น ตอนนี้อายุมากขึ้นการแปรงฟันต้องดูแลให้มากกว่าเดิม เพราะฟันจะต้องอยู่กับเราอีกนาน

สำหรับครอบครัว หรือคนที่ยังอายุน้อยกว่า อยากแนะนำให้เพิ่มการแปรงฟันให้ดีอีกหน่อย อายุยังน้อย ต้องรักษาฟันให้แข็งแรง จะได้อยู่กับเรานานหน่อย

... วัยผู้ใหญ่นะคะ ก็ไม่วาย ห่วงใยสุขภาพของลูกหลาน ...

 

หมายเลขบันทึก: 20768เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท