การเมืองว่าด้วยการเลือกข้าง : เลือกข้างหนึ่งบนความถูกใจ ไม่เลือกข้างใดบนความถูกต้อง


การเลือกข้างทางการเมือง

 

          ผมสามารถคุยเรื่องการเมืองกับคนที่อยู่ฝ่ายไหนก็ได้

 

          คุยกับคนที่เลือกข้างฝ่ายเดียวกับที่ผมเลือกไว้ ผมก็ออกความคิดเห็นได้เต็มที่

 

          แต่ถ้าคุยกับคนที่เลือกฝ่ายตรงข้ามกับที่ผมเลือกไว้ ผมก็จะรับฟังสิ่งที่เขาพูดด้วยความนิ่ง โดยไม่โต้แย้งและโต้ตอบ

 

          เนื่องจากผมมีหลักของผมอยู่ว่าในทางการเมืองจะมีอยู่ 2 ทรรศนะ คือ ทรรศนะว่าด้วย ความถูกใจ  และทรรศนะว่าด้วย ความถูกต้อง

 

          ในเรื่องของ ความถูกใจ  ผมคิดว่าหลายคนคง เลือกข้าง เอาไว้ในใจแล้วครับว่าอยู่ฝ่ายไหน อย่างน้อยก็เลือกเอาไว้กาบัตร แต่การแสดงออกที่ถูกต้องในการเลือกข้าง ผมคิดว่าคงจะต้องเก็บเอาไว้ในใจเงียบๆ ไม่ต้องบอกให้ใครรู้  โดยไม่ต้อง เชียร์ ฝ่ายที่เลือกเอาไว้อย่างออกหน้าออกตา หรือออกมา โจมตี ฝ่ายตรงข้ามอย่างโจ่งแจ้งชัดเจน

 

          เพราะในทางการเมืองยังมีทรรศนะว่าด้วย ความถูกต้อง อีกทรรศนะหนึ่งครับ

 

          ความถูกต้องทางการเมือง จะว่าด้วยเรื่องของ สิทธิและเสรีภาพ ทางการเมือง นั่นคือ ทุกคน ทุกพรรค  ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน มีสิทธิที่จะแสดงออกทางการเมืองได้อย่างมีเสรีภาพ ภายในกรอบของกฎหมาย

 

          ดังนั้นเราในฐานะประชาชน คงจะต้อง ยอมรับ ความแตกต่างในการแสดงออกทางการเมืองด้วยใจที่ เป็นกลาง  ไม่ควรเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายที่ตนชอบ และ ไม่ควรปฏิเสธฝ่ายตรงข้าม

 

          นั่นคือต้องมองถึงข้อดี และ ข้อบกพร่อง ของทั้งสองฝ่าย

 

          การมองด้วยท่าทีดังกล่าว จะทำให้ ใจกว้างขึ้น สามารถลดความขัดแย้งลงมาได้บ้าง และสามารถทำให้ มองเห็น ความเป็นจริงทางการเมือง  ได้อย่างกระจ่างชัด

 

          ผมขออนุญาตสรุปตามความคิดเห็นส่วนตัวในเรื่องของการมองการเมืองด้วยทรรศนะในทางการเมืองที่ว่า

 

          ความถูกใจเอาไว้ลอง  ความถูกต้องเอาไว้เรียน

 

                                                 ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 206259เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยครับ แต่บางครั้งเราเห็นอะไรที่ผิด เราก็อยากบอกให้ผู้อื่นได้รับรู้ หากสิ่งนั้นเกิดผลกระทบต่อ ประเทศชาติ

สวัสดีครับท่านรอง

  • เลือกข้างไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ใจ
  • ส่วนการแสดงออกขึ้นอยู่ความเ หมาะสม เหตุผลความจำเป็น
  • เอาฝากดีมาฝาก ที่ไม่ต้องเลือก...อิอิ

ท่าน ผอ.คะ

  • ความจริงในความจริง  ความถูกต้องบนความถูกใจ  ความจริงใจในความจอมปลอม  ความสำส่อนในความภาคภูมิ
  • มากมายที่จะเอ่ย

อยู่ที่เจตนา  แห่งใจ

P สวัสดีครับ คุณคนโรงงาน

       ผมเองก็มีความรู้สึกอยากจะบอกให้คนอื่นได้รับรู้ในสิ่งที่เขาน่าจะรู้   แต่บางครั้ง การบอกของเรา  ผู้ฟังเขานึกว่าเราไป "ใส่ร้าย" ครับ

      ผมเคยบอกบางเรื่องไปแล้วครับ  ผลตอบรับ ออกมาในทางต่อต้านครับ

                                       ขอบคุณครับ

P ท่าน ผอ.ประจักษ์ครับ

          ตอนนี้การเมืองเหมือนกับกำลังมีมลพิษครับ

          ได้ฝรั่งไร้สารพิษ แม้แค่ดู ก็ชุ่มคอแล้วครับ

                               ขอบคุณครับ

P สวัสดีครับ ครูอ้อย

           เรื่องของการเมืองก็สารพัดเล่ห์เหลี่ยมละครับ

           เรียนไม่รู้จบ

           แต่ไม่เรียน  ไม่รู้    แทนที่จะเล่นก็เมือง

           ก็จะถูกการเมือง "เล่น"  เอาได้

                                       ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ small man,

คราวนี้หลักของคุณ small man ใช้กับผมไม่ค่อยได้เสียแล้วครับ ผมมองเห็นแต่ "ผิด" กับ "ผิด" น่ะครับ เลยไม่เลือกมันเลยซักอย่าง

แต่ก็เลยทำให้ผมคุยกับฝ่ายไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นคนที่เปิดใจหน่อยนะครับ ถ้าไม่งั้นผมโดนด่าตลอดเลยครับ เพราะผมก็จะติทั้งสองฝ่าย :)

 

P คุณปริญญาครับ

          ผลสำรวจโพลที่ออกมา   อยุ๋แต่ละฝ่ายสูสีกันครับ ประมาณ 20 %  กว่าๆ   ส่วนพลังเงียบไม่อยู่ฝ่ายใดเลย  เกือบๆ 60 % ครับ

          ผมเองเมื่อก่อนเคยเลือกอยู่ข้างหนึ่ง

          ตอนนี้  ไม่แน่ใจ  ก็ชักจะค่อนข้างมาทาง "ผิด" กับ "ผิด"

          คล้ายๆกับที่คุณปริญญาเลือก

         (ไม่ได้เลือกตามนะครับ  แต่ความรู้สึกมันเริ่มเป็นแบบนั้น)

          ผมรู้สึกว่า "ขิงก็รา  ข่าก็แรง" ครับ

                                        ขอบคุณครับ

         

สวัสดีครับท่านรอง ผอ.เขตฯ

  • ในมุมมองของผม "ทุกสิ่งในโลกนี้ยอมมีสิ่งที่ตรงข้ามกันเสมอ" ขาว-คำ, ผิด-ถูก,เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย, ดี-เลว
  • บางครั้งบางสิ่งสามารถแก้ไขได้โดย "ทางสายกลาง" เอาเหตุ เอาผลมาคุยกันแล้วหาข้อยุติได้ .....
  • แต่ที่สำคัญที่สุดทุกฝ่ายยอม"ลดทิฐิ"รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันหรือไม่เท่านั้นแหละ....
  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประจักษ์ครับ "เลือกข้างไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ใจ "   "ส่วนการแสดงออกขึ้นอยู่ความ     เหมาะสม เหตุผลความจำเป็น "

 

P  คุณ J.Moragot ครับ

             ผมว่าที่สำคัญอยู่ที่การ "ลดทิฐิ"  มาคุยกัน  ตามที่เขียนมา ผมเห็นด้วยอย่างเต็มที่ครับ

            ส่วนการแสดงออกในทางการเมือง ก็คงต้องดูถึงความเหมาะสมในหลายๆเรื่อง

                                ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท