1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษา
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพยัญชนะไทย
โครงสร้างเนื้อหา
1. พยัญชนะไทย 44 ตัว
2. ภาพสัญลักษณ์ที่ใช้ประกอบพยัญชนะ
3. การออกเสียงอ่านพยัญชนะ
4. คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับพยัญชนะ
แนวคิดและทฤษฎีที่นำไปสู่การออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
1. แนวคิดเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
2. ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
3. การเตรียมความพร้อม
4. การเตรียมความพร้อมด้านภาษาของเด็กปฐมวัย
5. พัฒนาการทางภาษา
6. ทฤษฎีพัฒนาการทางภาษา
7. การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้จากแนวคิดและทฤษฎีที่ศึกษา
1. การเร้าความสนใจ โดยใช้ภาพเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จะทำให้เด็กรู้สึกตื้นเต้น สนใจ ไม่รู้สึกเหมือนกำลังเรียนบทเรียน
2. การบอกวัตถุประสงค์ ครูเป็นผู้คอยแนะนำ เนื่องจากเด็กยังเล็กเกินกว่าจะรับคำสั่งโดยตรงจากคอมพิวเตอร์
3. การทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียน โดยวิธีการกระตุ้นให้ผู้เรียนย้อนคิดถึงบทเรียน หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา
4. การนำเสนอเนื้อหาบทเรียน โดยใช้ภาพเคลื่อนไหว รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบเกมจำเป็นที่สุด เพราะพัฒนาการเด็กระดับอนุบาลกิจกรรมการเล่นมีความสำคัญมาก การเล่นเกมจะช่วยให้เด็กได้รับความสนุกสนาน และได้รับความรู้ไปในตัว
5. เทคนิคการช่วยชี้แนวทางการเรียนรู้ ใช้สัญลักษณ์ภาพจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นเพราะเด็กอนุบาลสามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ได้
6. การกระตุ้นให้ผู้เรียนตอบสนองต่อบทเรียน การโต้ตอบกับบทเรียนโดยใช้แป้นพิมพ์ ( Keyboard ) เพราะด้านความสัมพันธ์ระหว่างตากับมือยังไม่สมบูรณ์นัก
7. การให้ข้อมูลย้อนกลับ โดยการนำเสนอในรูปแบบที่ผสมผสานกัน คือ นำข้อความ สัญลักษณ์ ภาพ และ เสียง เพื่อให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ
8. การประเมินผลการเรียนรู้ ประเมินก่อนเริ่มเรียน เพื่อต้องการทดสอบผู้เรียนก่อน และเมื่อได้เรียนบทเรียนแล้ว ประเมินผลอีกครั้ง จะทำให้ทราบพัฒนาการในการเรียนของตน
9. การจำและการนำไปใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำเป็นต้องมีเทคนิคการจำและนำไปใช้ เพราะเป็นการชี้แนะและสรุป ให้ผู้เรียนทราบว่าบทเรียนนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง หรือผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
ไม่มีความเห็น