เมืองตาก มีมากกว่าที่ท่านคิด


ต้นไม้ค้นพบใหม่ เครือเทพรัตน์

     เมื่อวันที่ 1-10 สิงหาคม  2551  จังหวัดตากได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งชาติภาคเหนือ  ครั้งที่ 37  (ทีลอซูเกมส์)   ในงานนี้ได้จัดทำสูจิบัตรการแข่งขันขึ้นโดยนำภาพดอก"เครือเทพรัตน์"  ต้นไม้ที่ต้นพบใหม่ที่อำเภอท่าสองยาง  จังหวัดตาก มาขึ้นเป็นภาพปก  ต้นเครือเทพรัตน์นี้เป็นไม้เถาเนื้อแข็งอยู่ในวงศ์ชบา  มีดอกสีเหลืออ่อนแกมแดง สวยงามมาก  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  สยามบรมราชกุมารี   ได้โปรดเกล้า ฯ  พระราชทานชื่อให้ว่า เครือเทพรัตน์  ชาวจังหวัดตากจึงรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง  งานนี้ขออนุญาตนำปกสูจิบัตรการแข่งขันกีฬา ทีลอซูเกมส์ มาให้ดูความงามของ "เครือเทพรัตน์" กัน

      "เครือเทพรัตน์"  เป็นพืชพันธุ์ใหม่ของโลกที่ค้นพบบริเวณป่าลึกเขตอำเภอท่าสองยาง  จังหวัดตาก  ติดกับชายแดนไทย - พม่า ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล  700  เมตร  โดยนายราชันย์  ภู่มา  นักพฤกษศาสตร์  ระดับ 8 เมื่อเดือนมีนาคม  2548   เครือเทพรัตน์ เป็นไม้เถาเนื้อแข็งอยู่ในวงศ์ชบา ชื่อ Malvaceae  และอยู่ในสกุล Thepparatia  นักพฤษศาสตร์ที่ค้นพบได้นำต้นเครือเทพรัตน์มาเพาะเลี้ยงจำนวน  10  ต้น  ปรากฎว่าเหลือรอดตายเพียงต้นเดียว  เพราะสภาพอากาศและปัจจัยสิ่งแวดล้อมไม่อำนวย  ทุกคนก็ได้แต่หวังว่าด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันจะช่วยให้เครือเทพรัตน์ได้ขยายพันธุ์ออกไปให้ลูกหลานรุ่นหลัง ๆ  ได้ชมกันบ้าง

 

 

หมายเลขบันทึก: 203466เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เครือเทพรัตน์
  • เพิ่งเคยได้ยิน
  • ดอกสวยดีครับ
  • เป็นพวกเถาวัลย์ ไม่ใช่กล้วยไม้
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท