การเตรียมตัวพร้อมรับความตาย


ตายก่อนตาย

ทุกคนเกิดมาก็ต้องตายด้วยกันทั้งนั้นจะตายช้าตายเร็วเท่านั้นเองมาเท่าไรก็ไปเท่านั้นจงเตรียมตัวพร้อมรับกับความจริงที่ทุกคนต้องพบกันดีกว่า วันนี้ฉันได้รับหนังสือจากพี่ต้อยเป็นหนังสือที่ได้จากงานพระราชทานเพลิงศพ คุณพ่อชิต มหามงคลรัฐ  เรื่องตีสนิทกับความตาย 

การให้รางวัลแก่ชีวิตด้วยการเตรียมตัวก่อนตาย  

  •  การเตรียมตัวก่อนตายกันดีกว่านะคะทุกคนหนีความตายไม่พ้นเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน
  • ท่านเคยประสบพบไหมว่าความไม่พร้อมการทำอะไรย่อมเกินความชุลมุน ความยุ่งยาก
  •  ความลำบาก ชีวิตของคนเราก็เหมือนกันถ้าเราไม่เตรียมความพร้อมให้ชีวิต
  • เมื่อถึงวันนั้นนั้นคือความตาย ชีวิตวุ่นวาย ขลุกขลัก ในที่สุดเมื่อจิตดับจะไปสู่ภพภูมิที่ไม่ดี

กุศลกรรมนำไปสู่สุคติ อกุศลกรรมนำไปสู่ทุคติ การอุบัติเกิดขึ้นในภพภูมิต่างๆนั้นเป็นไปตามกฎแห่งกรรมกรรมดี และกรรมชั่ว บุญบาปทีเราทำไว้  จิตเป็นบุญ บุญจะส่งผลไปสู่สุคติ ถ้าจิตเป็นบาป เป็นอกุศล บาปอกุศลก็จะส่งผลไปทุคติ

การเตรียมตัวก่อนตาย ก็คือตายอย่างไรจะไม่ไปทุคติ คือตายแล้วเราจะไม่ไปเกิดในทุคติ  ตายแล้วไปสู่สุคตินั้นก็ต้องระวังใจไม่ให้เศร้าหมอง ต้องทำใจให้ผ่องใส่ อยู่ตลอดเวลาต้องมีการฝึกอบรมจิต อยู่บ่อยๆ

ทุกคนกลัวความตาย ความกลัวเป็นโทสะ ความกลัวจะนำเราไปสู่ทุคติ  แต่ถ้าเราพร้อมที่จะตายจิตใจเราผ่องใสตายแล้วจะไปสู่สุคติ

การเตรียมตัวก่อนตายคือความไม่ประมาท  หลวงพ่อพุทธทาสท่านบอกว่า ให้ตายก่อนตาย คือฝึกให้ตายก่อนตาย  ฝึกตายก่อนตายนั้นฝึกอย่างไรฝึกทำความรู้สึกว่าเราจะตาย ทำความรู้สึกแบบนี้ก่อนหลับทุกคืนการนอนหลับก็เหมือนกับความตายทีนี้เราดูก่อนว่าจะตายจิตคิดอย่างไร.........

หมายเลขบันทึก: 203461เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท