น้ำเอ๋ย...น้ำใจ


ผู้มีปัญญา พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน / ความเจริญคงมีขึ้นเฉพาะด้านวัตถุเท่านั้น ความเจริญทางจิตใจกลับลดลง(อย่างมาก)

        วันศุกร์ที่ผ่านมาผมเองได้มีโอกาสกลับบ้านสักที หลังจากต้องวุ่นวายกับการเรียนและการทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัย  ระหว่างการเดินทางมีอะไรที่ผมสัมผัสได้บางอย่าง ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเฟื่องฟู 
ความเจริญก้าวหน้าที่เข้ามาทดแทนความล้าหลัง แต่สิ่งที่เราทุกคนคิดว่ามันเป็นความเจริญ 
ในทางตรงกันข้าม ความเจริญคงมีขึ้นเฉพาะด้านวัตถุเท่านั้น ความเจริญทางจิตใจกลับลดลง(อย่างมาก)
ผมคิดว่าคงมีเฉพาะเมืองหลวงกระมังที่เป็นแบบนี้    เดี๋ยวนี้ความเห็นแก่ตัวและความไม่มีน้ำใจเกิดขึ้นแล้วครับ  บนผืนดินที่ผมเองก็คิดว่ามีแต่ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
 ผืนดินที่ผมคิดว่าสิ่งดีงามที่พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ของเราปลูกฝังมานี้  คงยากที่จะทำให้มันหายไปจากคนอีสานได้
          บนรถเมล์สายหนึ่งซึ่งจะพาผมกลับสู่มาตภูมิ คนบนรถแน่นไปหมดจนผมต้องยืนไปจนถึงบขส.ขอนแก่น   แต่ทางแคบๆที่เราใช้เดินบนรถนั้นมีทั้งคุณยาย คุณป้า และสุภาพสตรี ยืนอยู่มากโข 
คนที่นั่งเบาะส่วนมากนั้นเป็นวัยรุ่นเท่าที่ผมคาดเดาก็น่าจะเป็นนิสิตร่วมสถาบันกับผมนี่เอง แต่ละคนแต่งตัวดีมาก  ทั้งโทรศัพท์  MP4 ล้วนเป็นกิจกรรมที่คนหลายคนบนรถทำอยู่
 ผมยืนจับราวด้วยความสะเทือนใจ มือขวาจับราว มือซ้ายถือต้นเอกมหาชัยที่ได้มาจากพ่อครูบาสุทธินันท์  แห่งมหาชีวาลัยอีสาน จ.บุรีรัมย์  มอบให้ ด้วยหวังในใจเล็กๆว่า คงจะมีใครถามผมว่า ถือช่วยมั้ยค่ะ 

ครับแค่ถามก็พอแล้วครับ 
สิ่งที่คาดหวังคงไม่ใช่การที่ผมกลัวหกล้มเนื่องด้วยการจับราวมือเดียวหรอกครับ 
แต่กลัวต้นเอกมหาชัยต้นน้อย ที่ไม่สู้จะแข็งแรงนัก จะหักลงไปก่อนถึงที่ที่มันควรจะอยู่ และได้เติบโตงอกงามแผ่กิ่งก้านสาขา
 อย่างว่าแหล่ะครับ นานาจิตตัง   ผู้มีปัญญา พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน
คำๆนี้ผุดขึ้นมาในห้วงความคิดของผมทันทีที่ได้เห็นเหตุการณ์หลายๆอย่างที่เกิดขึ้นบนรถที่กำลังวิ่งพาเราทุกคนบนรถเดินทางไปสู่จุดหมายเดียวกัน
  ผู้บริหารคงต้องมานั่งทบทวนคำคำนี้หน่อยน่ะครับ ...
ปรัชญาที่แสดงถึงความเจริญงอกงามทางการศึกษา   การศึกษาที่สอนคนให้เป็นคน  สิ่งดีงามที่การศึกษาสอนและปลูกฝังเรามาตลอด
ปัจจุบันเรายังคงใช้คำนี้ได้มั้ยน้อ  น่าคิดเหมือนกันน่ะครับ...


 

หมายเลขบันทึก: 203336เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีที่ได้อ่านบันทึกอีกครั้ง  และเป็นกำลังใจให้กับการนำต้นกล้ากลับสู่บ้านเกิด

...

ไม่ว่าที่ใด บ้านเกิดของแต่ละคนย่อมเปลี่ยนรูปเปลี่ยนร่างไปตามยุคสมัย  หากเราติดยึดกับความทรงจำเดิมมากไป  ก็พลอยให้เราทุกข์เศร้ากับปัจจุบันอย่างไม่ควรจะเป็น  แต่เราต้องกล้าพอที่จะระลึกถึงอดีตอย่างมีเหตุผล  และอยู่กับปัจจุบันอย่างเข้าใจ

ทุกวันนี้  บ้านของพี่ก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน  ซึ่งนั่นก็หมายถึงจิตใจของผู้คนด้วย  เด็กวัยรุ่นเรียนไม่จบ จับกลุ่มกันตระเวนไปโน่นนี่  พร้อม ๆ กับนำพาเรื่องราวยุ่ง ๆ มาให้พ่อแม่แก้ไข  ทั้งเรื่องชกตี  สุรา  อุบัติเหตุ  เป็นต้น

 

ปรัชญาที่แสดงถึงความเจริญงอกงามทางการศึกษา การศึกษาที่สอนคนให้เป็นคน สิ่งดีงามที่การศึกษาสอนและปลูกฝังเรามาตลอด

ปัจจุบันเรายังคงใช้คำนี้ได้มั้ยน้อ น่าคิดเหมือนกันน่ะครับ...

เห็นด้วยเช่นกันน่ะ อยากให้ผู้ใหญ่ใจดีได้คิดถึงเรื่องการศึกษาให้มาก ๆ เพราะทั้งเด็กบางคนก็ขาดการเรียนรู้และผู้ใหญ่บางคนก็ลืมสิ่งที่เล่าเรียนมา เราต้องอาศัยการศึกษาทีสอนคนให้เป็นคนคอยปลูกฝังเราทั้งชีวิตค่ะ

ขอบคุณ...น้ำเอ๋ย...น้ำใจ...

สิ่งที่เดียกำลังทำ น่าชื่นชมมาก นี่สิที่เค้าเรียกว่า สำนึกรักบ้านเกิดจริงๆ 

สำหรับไปร่วมด้วยช่วยกันในเรื่องของกีฬานั้น ถ้ามีโอกาสก็คงไม่พลาดที่จะพาทีมงานไปร่วมแรงร่วมใจแน่ๆค่ะ

ขอบคุณมาก

 

คนสมัยนี้..ชอบความสบาย..ไม่สนใจบาปกรรม..

เชื่อว่ากรรมหรือสิ่งที่เขากำลังทำเห็นแก่ตัว..คงไม่ช้าเขาจะได้รับสิ่งนั้น

ดีที่สุดแล้วครับน้องเดีย..

ขอบพระคุณทุกๆคนน่ะครับ....สำหรับคำแนะนำดีดีและกำไรชีวิตที่มอบให้ผมครับ

  • วันก่อนเข้ากรุงเทพฯ
  • ต้องต่อรถถึง 8 ต่อ
  • หมดสภาพ..ลุกให้ใครนั่งไม่ไหวเหมือนกันครับ
  • คงแล้วแต่สภาพด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท