ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>โครงการให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา


ป้องกันและแก้ไข

วันนี้ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทน ผอ.กศน.พระยืนเข้าร่วมพิธีเปิดโครงการให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ณ.โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร  เวลา 09.00 - 16.00 น. จัดโดย ที่ว่าการปกครองอำเภอพระยืนและศตส.อำเภอพระยืน  เพื่อสนองนโยบาบยของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด  โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  และพัฒนาสมรรถภาพในการดูแลตนเองรับรู้โทษและพิษภัยขอยาเสพติด  รวมถึงเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อมิให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด  สามารถดำเนินชีวิตในสังคมและพัฒนาสังคมชุมชน  ใหเมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป 

 

นายวรกิตติ ศรีทิพากร  นายอำเภอพระยืน เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ นักเรียนโรงเรียนพระยืนวิทยาคาร ระดับ มัธยมศึกษาตอน ม. 1 และ มัธยมศึกษาตอนปลาย ม.6  จำนวน 300 คน

 

หัวหน้าส่วนราชการ ผอ.โรงเรียนพระยืนวิทยาคารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกียรติฯ

นายสันติ จัตุพันธ์ ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครอง 7 ) กล่าวรายงานฯ พร้อมเรียนเชิญประธานกล่าวเปิดโครงการฯและบรรยายพิเศษ

 

 วิทยากรจาก ปปส.ขอนแก่น ร่วมให้ความรู้กับนางภัทรานิษฐ์ ประจันนวล ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง เกี่ยวกับยาเสพติด  มีกี่ชนิดอะไรบ้าง  วิวัฒนาการของยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน โทษและพิษภัยของยาเสพติด กฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่เยาวชนครวทราบ ฯ  และเปิดโอกาสให้เยาวชนซักถามปัญหาข้อสงสัย  ก่อนจะรับประทานอาหารกลางวัน  เพราะตอนบ่ายจะมีการศึกษาดูงานนอกสถานที่เรือนจำกลางขอนแก่น  ตัวแทนนักเรียนจำนวน 40 คน  ท่านอาจารย์คัดเลือกจากนักเรียน 3 ประเภท 1. เด็กดี 2. เด็กกำลังจะหลงผิด3.เด็กที่หลงผิดและกำลังจะกลับตัว  ได้พูดคุยสอบถามท่านอาจารย์ถึงสาเหตุการคัดเลือกนักเรียน 

-  เพื่อให้เด็กดีไปขยายผลให้กลุ่มเพื่อนๆฟัง

- ส่วนเด็กที่กำลังจะหลงผิดและเด็กที่หลงผิด  ได้เห็นคนในเรือนจำกลางขอนแก่น ว่าเป็นอยู่กันในสภาพอย่างไรเกิดความกลัว  จะได้กลับตัวกลับใจ  จะได้ไม่กล้าทำผิด

  

นายวรกิตติ ศรีทิพากร นายอำเภอพระยืน นำทีมนักเรียนโรงเรียนพระยืนวิทยาคาร ปลัดอำเภอฯ เจ้าหน้าที่ปกครอง อาจารย์โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร และ ครู กศน.พระยืน เข้าเยี่ยมชมเรือนจำกลางขอนแก่น  เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางขอนแก่นแต่ละจุดได้สาธิตให้ความรู้กับนักเรียน พร้อมทั้งตอบปัญหาข้อสงสัย

เจ้าหน้าที่บรรยายตารางอาหารแต่ละวัน แต่ละมื้อให้นักเรียนได้รับทราบ

 

 

 

 ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก 


เดินทางกลับอำเภอพระยืนเวลา 15.30 น.  ได้พูดคุยกับนักเรียนว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง? ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวว่าได้รับความรู้  และได้เห็นสภาพเรือนจำที่ขังคนทำผิดเป็นอย่างไร และได้รับฟังจากปากผู้กระทำความผิดคดียาเสพติด  ว่าลำบาก  หมดอิสระภาพ และคนที่รักเราเป็นหว่งเราจริงๆ  คือ คุณพ่อคุณแม่เท่านั้น และขอร้องไม่ให้นักเรียนไปเกี่ยวข้อง

และในวันที่ 26 ส.ค.51  เวลา 09.00 น. ณ.หอประชุมโรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม ต.บ้านโต้น  เปิดโครงการให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา  ก็คงจะได้พูดคุยเล่าให้ฟังว่าหน่วยงานราชการ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดอย่างยิ่งจัง และทำงานบูรณาการร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขแบบยั่งยืน....

   

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 202501เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท