KM ต่างประเทศ


ตั้งมั่น เฝ้าดู ติดตาม รายงานผล

     เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2551 ก็ได้จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม "เพื่อรวบรวมประสบการณ์และความรู้ ของเจ้าหน้าที่ที่ไปต่างประเทศ" ได้แก่  ฝึกอบรม  ดูงาน  ประชุม  สัมนาฯ และอื่น ๆ ที่มีอยู่กระจัดกระจาย อยู่ตามเจ้าหน้าที่แต่ละบุคคล   ให้ได้มาสนทนาพูดคุยกันว่า "เจ้าหน้าที่ที่ได้ไปต่าง ประเทศแต่ละคนนั้น...ท่านไปทำไม  ก่อนไปต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?  เมื่อไปถึงแล้วไปพบอะไรบ้าง?  และสุดท้ายได้อะไรกลับมาบ้าง? ที่เป็นความรู้ด้านส่งเสริมการเกษตร"  สุดท้ายเนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นของทุกคนที่ได้รับมานั้น ถ้านำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ของหน่วยงานและงานที่ทำ "มีโอกาสที่จะนำอะไรไปใช้ได้บ้าง"

     โดยจะมี Facilitator (มือใหม่หัดทำ) ประจำกลุ่มย่อย คอยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้มีประสบการณ์ดังกล่าว เช่น  การบันทึก  การสอบถาม และอื่น ๆ การเล่าประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่แต่ละคนมีเนื้อหาสาระมากมายที่น่าสนใจ และเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีการเล่าสู่กันฟังกันมาก่อน เพราะหน่วยงานของเราได้ "จัดเวทีรวบรวม แลกเปลี่ยน และสรุปความรู้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรก"

     "ความสนุกสนานเพลิดเพลิน" จึงเกิดขึ้นจนกระทั่งผู้ทำหน้าที่เป็น Facilitator ประจำกลุ่มย่อยจับประเด็นไม่ค่อยทัน "มีอารมณ์ร่วมและคล้อยตามกับการเล่า และอยากรู้อยากฟังเนื้อหาที่ผู้มีประสบการณ์ที่ได้ไปประเทศต่าง ๆ เล่าให้ฟัง"

     ผลสรุปของความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างกัน และเป็นองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง/เชื่อมโยง/สัมพันธ์ กับบทบาทและภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยจำแนกออกเป็น 5 กลุ่มหลัก ๆ คือ

       กลุ่มที่ 1 เป็นความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ "ระบบส่งเสริมการเกษตร"

       กลุ่มที่ 2 เป็นความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ

       กลุ่มที่ 3 เป็นความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ

       กลุ่มที่ 4 เป็นความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ

       กลุ่มที่ 5 เป็นความรู้ของผู้ที่มีประสบการณ์ในเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ "

     นอกจากนี้ผู้มีประสบการณ์จากการไปต่างประเทศ ทั้ง 5 กลุ่มเนื้อหา ก็ได้มีการสรุปและจะมานำเสนอเนื้อหาสาระใน "เวที...ขยายผลความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร" ให้กับเจ้าหน้าที่ที่สนใจได้รับฟังกันใน วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2551 ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร (อาคาร 1) ชั้น 5 เวลา 09.00 - 16.00 น. ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 202499เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณจือ

เห็นหนังสือแล้ว

คงไม่ได้ไปร่วม

จะติดตามอ่านจากบันทึกนี้

ขอบคุณมากครับ

  • ดีจังครับ มีการ
  • "จัดเวทีรวบรวม แลกเปลี่ยน และสรุปความรู้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรก" แล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท