ณ ห้องเรียนที่แพงที่สุดในโลก


"ดอกไม้มันก็มีชีวิต มันพยายามทักทายเรา"

     ที่นี่ไม่มีห้องเรียนสี่เหลี่ยม..........ที่นี่ไม่มีโต๊ะเก้าอี้    แต่ที่นี่มีผืนป่า   มีออกซิเจน  มีแสงแดด

ที่ห้องเรียนแห่งนี้ไม่มีเสียงระฆังบอกเวลา............แต่ที่นี่มีเสียงนก  เสียงไก่ขานขัน บอกเวลาแทน

 อาคารเรียน  ตึกสูง  คอมพิวเตอร์ มีเงินเมื่อไหร่เราก็ก็สร้างได้.......แต่ธรรมชาติ  อากาศบริสุทธิ์เงินเท่าไหร่จะซื้อได้

     นั่นคือ  "มหาชีวาลัยอีสาน" มหาวิทยาลัยที่ยิ่งใหญ่กว่ามหาวิทยาลัย  ที่นี่ไม่เปิดสอนหลักสูตร ดร. รศ. แต่ที่นี่มีชีวิตจริง

     พื้นที่ป่าอันเขียวขจี ที่แวดล้อมบ้านหลังโตไว้กลายเป็นมหาวิทยาลัยธรรมชาติ ของพ่อครูบาสุทธินันท์  ผู้เป็นครูของอีสาน  ปราชญ์เดินดินที่ยิ่งใหญ่ด้วยอุดมการณ์ และคุณงามความดี

     ความประทับใจที่ผมได้จากที่นี่คือ พืชพันธ์ และมวลหมู่ธรรมชาติที่เป็นมิตร  พ่อครูบาบอกกับเราว่า  "ดอกไม้มันก็มีชีวิต  มันพยายามทักทายเรา" นั่นคือความลึกซึ้งที่พ่อมีให้ต้นไม้ต้นหญ้าทุกต้น  ผมเองสังเกตเห็นว่า  ในยามเช้า เมื่อแสงอรุโณทัยจับขอบฟ้าทิศบูรพา  คูนพ่อตื่นแต่เช้ามาเดินลูบคลำใบไม้ที่อยู่บริเวณบ้าน ต้นแล้วต้นเล่า  นั่นคงเป็นวิธีการทักทายกันระหว่างผู้เป็นพ่อกับลูกๆ เพราะว่าพ่อครูบาเล่าว่าต้นไม้ทุกต้นในสวนเกิดจากการปลูกทั้งสิ้น

     หลักการเรียนที่นี่คือ การได้ลงมือทำ  การปฐมนิเทศที่พาผู้เรียนเดินรอบสวน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ  หลักสูตรนี้คงไม่มีมหาวิทยาลัยไหนเขียนไว้  แต่ที่นี่กลับใช้ได้จริง

     นี่แหล่ะเสน่ห์ของ "มหาชีวาลัย" มหาวิทยาลัยชีวิตที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก  พื้นที่ตรงนี้ ๑ ตารางเมตร อาจจะมีความหลากหลายทางกายภาพมากกว่าประเทศบางประเทศทั้งผืนก็เป็นได้...................

หมายเลขบันทึก: 201936เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

ยังไม่เคยได้ไปสัมผัสสักที่ คงต้องหาโอกาสไปบ้างแล้ว ครับ

อยากไปบ้างจัง เห็นรูป เห็นชื่อท่านนานแล้ว นัดชุมนุมชาว เฮฮาศาสตร์ ตอนปิดเทอมใหญ่ได้ไหมคะ อยากไปด้วย

ครับผม

อันนี้ผมคิดว่าต้องอยู่ที่พวกเราทุกคนและก็คุณพ่อแล้วล่ะครับ

ว่าเราจะพร้อมไหม

เรียน ครูบา สุทธินันท์

ดิฉันชื่อ ครูมู เคยเป็นครูอยู่โรงเรียนรุ่งอรุณ และได้มีโอกาสมาที่สวนป่าของครูบาถึง 2 ครั้ง ปัจจุบันดิฉันออกมาจากโรงเรียนรุ่งอรุณได้ประมาณ 1-2 ปี มาเป็นครูฝ่ายวิชาการอยู่ที่โรเงรียนปลูกปัญญา จจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-ประถมศึกษา โรงเรียนนี้มีแนวคิดในการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ที่จะสอนให้เด็กพึ่งพาสติปัญญาของตนเองมากกว่าตัวเนื้อหาความรู้ เปิดสอนมาปีนี้เป็นปีที่ 3 แต่ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหาร และทีมครูที่ยังไม่มีประสบการณ์การเรียนการสอนในด้านนี้มากนัก จึงทำให้การไปถึงจุดมุ่งหมายที่โรงเรียนตั้งเป้าเอาไว้ค่อนข้างลำบาก เพราะตัวครูผู้สอน และบุคลากรในโรงเรียนเองก็ยังมีความเชื่อในเรื่องนี้ไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นครูที่จบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ดิฉันจึงนึกถึงตอนที่ อ.ประภาภัทร พากลุ่มครูโรงเรียนรุ่งอรุณมาเรียนรู้กับครูบาที่สวนป่า ซึ่งทำให้ครูโรงเรียนรุ่งอรุณนำติดตัวกลับมา รวมทั้งตัวดิฉันเองด้วย จึงอยากขอโอกาสให้ครูที่โรงเรียนปลูกปัญญาได้เข้าไปอบรมกับครูบาที่สวนป่า เหมือนกับที่ดิฉันได้ประสบการณ์อันมีค่าติดตัวกลับมา ซึ่งจะทำให้ครูเกิดความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นกับแนวทางของโรงเรียนมากขึ้นค่ะ ครูบา คิดเห็นอย่างไร รบกวนช่วยตอบกลับด้วยค่ะ

ครูมู โรงเรียนปลูกปัญญา

โทร.044927111-7,(08-5635-1246)

ขอโทษนะค่ะ

ส่งผิดค่ะ

สวัสดีครับ

มหาวิทยาลัยชีวิตที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก

ช่างเปรียบเปรยได้อย่างดงาม

ดีใจที่สมปองค้นพบความหมายของการเรียนรู้ในอีกมิติหนึ่งของชีวิต

ฝากดูแลความฝันของคนรอบข้างด้วยนะ ...

เดินให้ช้า... เพื่อหลอมศรัทธาของกันและกัน

หวัดดีจ้าน้องสมปอง

เป็นไงบ้างดูหนังผีเมื่อคืน พวกเราทั้ง เดี๋ยว ป๊อก สาดตาจาน เพียว ยาว จิ๊ก กรี๊ดซะโรงหนังแตก  หนังผีจนกลายเป็นหนังตลกเลย อิอิอิอิ  

แต่พี่กลับหลับซะงั้น แต่รู้เรื่องนะว่าเป็นไปอย่างไร หุหุหุ

ถ้าคราวหน้าจะชวนพี่ไปดูก็ขอเป็นหนังตลกละกันนะน้องเอ๋ย เหอะๆๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท