Portable mp3 player ของเล่นใหม่ของวัยรุ่น(เดอะ)


ของอย่างนี้สิ ถึงจะเหมะกับวัยรุ่น(เดอะ)....อย่างพวกเรา
     ความที่เป็นคนที่ชอบฟังเพลง แม้จะออกโบราณไปสักหน่อยอย่าง Elvis หรือ สุนทราภรณ์ ก็ตาม แต่ผมก็ไม่เคยทิ้งหัวใจวัยรุ่น เดี๋ยวนี้การฟังเพลงไม่ได้จำกัดอยู่ในบ้านหรือรถยนต์แล้วครับ ส่วนที่จะหิ้วติดตัวไปด้วยเครื่องเสียงกระป๋อง....ไม่มีทางเสียล่ะ
     เมื่อก่อนเขาใช้ soundabout ของ Sony ฟังเทปคาสเซตต์ นั่นมันก็รุ่นโบราณเมื่อสิบปีมาแล้ว ปล่อยให้เป็นของเล่นของคุณปู่คุณย่าต่อไปเถอะ สมัยนี้มันต้องพูดถึง เครื่องเล่น mp3 ชนิดพกพา  
     ไอ้เจ้า file mp3 นี่ เป็นระบบการบีดอัดไฟล์เสียง ที่บีดอัดข้อมูลได้ค่อนข้างมาก ถ้าเราบอกว่าไฟล์เพลงปกติที่เราใช้อยู่ในคอมพิวเตอร์มีนามสกุล .wav เพลงทั่วไปก็จะมีขนาดประมาณ 30-40 MB ในแผ่น CD แผ่นหนึ่งตีว่า 700 เม็ก ก็ตีว่าจุได้ก็สัก 20 เพลงก็เต็มแล้วครับ แต่ไอ้เจ้าไฟล์ mp3 มันถูกบีบอัดได้ประมาณ 10 เท่า ในหนึ่งเพลงก็จะใช้เนื้อที่ประมาณ 3-4 เม็ก คุณภาพของเสียงก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แม้ว่าจริงๆแล้วจะสู้ไฟล์ .wave ไม่ได้ก็ตาม แต่ CD 1 แผ่นจุได้เกือบ 200 เพลง ก็ทำให้น่าสนใจไม่น้อย และอีกอย่างหูอย่างผม ปีนบันไดตามไปฟังความแตกต่างไม่ออกครับ
     เครื่องเล่น mp3 แบบพกพาในรุ่นแรกๆ ก็เลยออกมา สำหรับในบ้านเราเริ่มเห็นจากการที่มันไปรวมอยู่กับ thumb drive เป็น thumb drive ที่มีหูฟังเพลง ก็ไม่เลวครับ เท่พอสมควรแม้จะกินไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วมันก็มีตัวเครื่องเล่น mp3 เฉพาะแบบที่ไม่ได้รวมอยู่กับ thumb drive โดยเก็บไฟล์เพลงไว้ใน แผ่นความจำ (memory stick) ของเล่นพวกนี้มีตั้งแต่ ไม่กี่เม็กไปจนกระทั่งเป็นกิ๊ก อยู่ที่ว่าจะเก็บเพลงมากน้อยขนาดไหน แต่พวกนี้ก็เก่าไปแล้วครับ ปล่อยให้เป็นของเล่นของคุณน้าคุณอาต่อไปก่อน
     เดี๋ยวนี้ เครื่องเล่น mp3 มันต้องเก็บด้วย HardDisk แล้วมีลูกเล่นสารพัด อย่างเช่น ฟังเพลงได้ ดูหนังได้ ฟังวิทยุได้ มีหน้าจอเป็นสี เปลี่ยนภาพไปได้เรื่อยๆ อัดเสียงได้ ฯลฯ ถึงจะถูกใจวัยรุ่นอย่างพวกเรา
     และแล้ววันหนึ่งพี่หมุย (อาจารย์สุภาพ เกียรติทับทิว) และพี่สุ (อาจารย์สุภาพร สุวิวัฒน์) กับผม ก็พร้อมใจกันถอยเจ้า เครื่องเล่น mp3 แบบ harddisk กันออกมาคนละตัว ด้วยราคาที่แสนจะถูกใจ แค่ 21800 เยน (ประมาณ 7200 บาท) ลองมาดูว่ามันทำอะไรได้บ้าง
     เจ้าตัวนี้ เป็นยี่ห้อ iriver รุ่น H10 เป็นรุ่นใหม่ ไม่แน่ใจว่าบ้านเรานำเข้าไปแล้วหรือยัง รุ่นนี้จริงๆแล้วมีความจุ 3 ขนาด คือ 5 GB, 6 GB และ 20 GB
     - ของที่ได้กันมาเป็นรุ่นความจุ 6 GB สำหรับเก็บเพลงได้สัก 1500 เพลง หรือเก็บภาพได้ 50000 ภาพ
     - หน้าจอ LCD สี ขนาดสัก นิ้วครึ่ง
     - ฟังวิทยุ FM stereo ได้ทั่วโลก
     - อัดเสียงการประชุมได้
     - ตั้งเป็นนาฬิกาปลุกได้
     - battery เป็น Li ion ใช้เวลา charge ไฟสัก 1-2 ชั่วโมง แล้วเก็บไฟไว้ใช้ได้นานประมาณ 12 ชั่วโมง อย่างนี้ขับรถจากหาดใหญ่ขึ้นไปกรุงเทพฯ ไม่ต้องมารอเปลี่ยนถ่านครับ กด play ครั้งเดียววิ่งได้ยาวโลด ไม่ต้องคอยเปลี่ยนแผ่นกลางทางอีกแล้ว
     - หรือจะเอาไว้เก็บ ไฟล์ข้อมูลต่างๆ อย่างเช่น word, excel, powerpoint หรืออะไรก็ตามที่ใช้บนคอมพิวเตอร์ได้ เป็นศาลาพักใจ ด้วย harddisk ขนาดนี้ ก็เท่ากับ thumb drive ขนาดทั่วไปที่เราใช้กันเช่น 256 เม็ก ราวๆ สัก 20 อัน
     ของอย่างนี้สิ ถึงจะเหมาะกับวัยรุ่น(เดอะ)....อย่างพวกเรา
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20116เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
โอ้โห... เจ๋งมาก
หน่อยมี MP4 เรียกให้โก้ไว้.. มันก็คือ MP3 ที่เก็บรูปได้   ดูหนังได้  แต่ดูได้แค่คลิบวีดีโอสั้นๆ  แค่นั้นแหละ  เพราะจุแค่ 512 MB  เป็นยี่ห้ออะไรสักอย่าง   ชื่อไม่คุ้น  ราคา 2700   รู้งี้เก็บเงินไว้ซื้อแบบในรูปดีกว่า   ดูเดิ้นกว่าเยอะ
ที่พี่กานต์โชว์ในรูป   ขนาดใหญ่มากมั๊ย  น่าจะเท่าๆ กะโทรศัพท์
พี่ลองเอาบัตรเครดิตเทียบ ขนาดเจ้าตัวนี้ความกว้างพอๆกับบัตรเครดิต แต่ความยาวยาวกว่าบัตรเครดิตเล็กน้อย หนาประมาณสัก 1.5 ซม. เรียกว่าขนาดพอๆกับกล้องถ่ายรูปเล็กๆที่เห็นโดยทั่วไป
iriver ยังมีปัญหา support ไทยอยู่รึเปล่าคะ
แน่นอนครับ ไม่ support ภาษาไทย แน่นอน 100%
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท