การมีส่วนร่วม...แค่ไหน?


จากความเห็นของ  คุณเอก จตุพร   เลยทำให้ฉุกคิดอดีตเมื่อคราวที่คุยกับอาจารย์ท่านหนึ่ง  Dr. Gerd Addicks  ตอนที่ยังทำงานพัฒนาชนบท

เราคุยกันในที่ประชุมเรื่อง  "การมีส่วนร่วม"   เพราะตอนนั้น  ดูเหมือนเป็นแฟชั่นมาก  ใครก็ชอบพูดเรื่องนี้   มีอยู่ช่วงหนึ่ง  ที่อาจารย์ เกิด  แอดดิคส์  ลุกขึ้นมาเขียนแผนผัง   ผมจำได้คร่าวๆว่า ประมาณนี้นะครับ  (ดูภาพประกอบ) 

ตอนนั้น  เหมือนกับการตั้งคำถามกับคนทำงานว่า  ไอ้ที่เราชอบพูดกันว่า  การมีส่วนร่วมของชุมชน  นั้นนะ  ในแต่ละขั้นตอน  มันมีระดับความเข้มข้นของการเข้ามามีส่วนร่วมของชุมชนนั้นไม่เท่ากัน   แล้วที่เราเป็นอยู่นั้นมันแค่ไหน   ซึ่งเราก็เห็นว่าระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนกับการทำงานโครงการของเรานั้น มันประมาณในภาพนี้แหละ   

แล้วคำถามต่อไปว่า   เราอยากจะดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนไหนมากขึ้นไปอีก

หมายเลขบันทึก: 200804เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากครับ

คำถามที่ผมถามในเวทีนั้น ก็เป็นคำถามนี้ครับว่า

"การมีส่วนร่วมควรอยู่ในระดับใด"

แต่อย่างไรก็ตาม คงแล้วแต่บริบท ประเด็น และปัจจัยอื่นๆ

 

สวัสดีครับ

       ผมอยู่ในระบบราชการในวงการศึกษา  เคยเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม

       ระดับการมีส่วนร่วมก็จะตรงกับแผนผังที่เขียนมาครับ

        (พยายามจะมองให้แย้ง  แต่มันก็ออกมาอย่างแผนผังที่เขียน)

                                       ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท