ต้นแอปเปิ้ลกับเด็กน้อย


ต้นแอปเปิ้ลใหญ่อยู่ต้นนึง       

และก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ คนนึง
ชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆและเล่นรอบๆต้นไม้นี้ทุกๆวัน
 เขาปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม้ และก็กินผลแอปเปิ้ล
 
และก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปิ้ล
เขารักต้นไม้ และต้นไม้ก็รักเขา
 
เวลาผ่านไป เด็กน้อยโตขึ้น และเขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆต้นไม้ทุกวันอีกแล้ว
 
วันหนึ่ง เด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้ เด็กน้อยดูเศร้า 
 
"มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นไม้ถาม
"ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆต้นไม้อีกแล้ว
 ฉันต้องการของเล่น ฉันอยากได้เงินไปซื้อของเล่น" เด็กน้อยตอบ
"ฉันไม่มีเงินจะให้ ....เก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายสิ 
เพื่อเอาเงินไปซื้อของเล่น " ต้นไม้ตอบ
 
เด็กน้อยตื่นเต้นมาก เขาเก็บลูกแอปเปิ้ลไปหมด และจากไปอย่างมีความสุข
หลังจากเขาเก็บแอปเปิลไปหมดแล้ว เขาไม่กลับมาหาต้นไม้อีกเลย
 
ต้นไม้ดูเศร้า......
วันหนึ่ง เด็กน้อยกลับมา  เขาดูโตขึ้น
ต้นไม้รู้สึกตื่นเต้นมาก
"มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นไม้ถาม
"ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก ฉันมีครอบครัวแล้ว
ฉันต้องทำงานเพื่อครอบครัวของฉันเอง
เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม"
 
 "ฉันไม่มีบ้านจะให้ แต่... ตัดกิ่งก้านของฉันไปสิ ....เอาไปสร้างบ้าน"  
 
ดังนั้นเด็กน้อยตัดกิ่งก้านทั้งหมดของต้นไม้ไป และจากไปอย่างมีความสุข
อีกครั้งที่ต้นไม้ถูกทิ้งให้เดียวดาย และเศร้า....
 
วันหนึ่งในฤดูร้อน เด็กน้อยกลับมา ต้นไม้ดีใจมาก
 
"มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นไม้ถาม
"เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังกับชีวิต และเริ่มแก่ขึ้น
ฉันอยากแล่นเรือไปพักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม"
 
"ใช้ลำต้นของฉันได้ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือไปและมีความสุข" 
ต้นไม้ตอบ
 
ดังนั้น เด็กน้อยตัดลำต้นของต้นไม้ไปสร้างเรือ 
เขาล่องเรือไป และไม่เคยกลับมาอีกเลย
 
หลายปีผ่านไป ในที่สุดเด็กน้อยกลับมา
คราวนี้เขาดูแก่ลงไปมาก

                                        "ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว 
                                        ไม่มีผลแอปเปิ้ลให้ ....
ฉันไม่มีลำต้นให้ปีนอีกแล้ว"

 
 
"ฉันไม่มีฟันจะกินแล้ว
ฉันปีนไม่ไหว และฉันก็แก่แล้ว" เด็กน้อยตอบ
 
"ฉันไม่มีอะไรเหลือให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียงรากที่กำลังจะตาย"
 
"ตอนนี้ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปีแล้ว"
"รากของต้นไม้แก่ๆ จะเป็นที่พักพิงของหนูได้ 
...... มาสิ นั่งลงข้างๆฉัน ...หลับให้สบาย....."
 
เด็กน้อยนั่งลงข้างๆ ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม...และน้ำตาไหล........
 
นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกๆคน  ต้นไม้ในเรื่องคือพ่อแม่
เมื่อเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ  เรารักที่จะเล่นกับพ่อกับแม่...
เมื่อเราโตขึ้น  เราทอดทิ้งพ่อ และแม่  และกลับมาหาท่าน
เมื่อเราต้องการบางสิ่งบางอย่าง หรือเมื่อเรามีปัญหา
ไม่ว่าอย่างไร...พ่อ และแม่ของเราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งอย่างที่ท่านทำได้
หวังเพียงเรามีความสุข
 
คุณอาจจะคิดว่า "เด็กน้อย" ในเรื่องโหดร้าย
แต่นั่นคือความจริงที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเราทำกับผู้มีพระคุณอย่างไร?
 
........ แล้วต้นไม้ของคุณล่ะ ....... เด็กน้อย .....???
หมายเลขบันทึก: 200032เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)
  • แงๆๆๆ
  • เศร้าจังเลย
  • ต้องเอาภาพมาดูด้วย
  • จำได้ว่าเคยเห็นภาพประกอบ
  • อิอิๆๆๆๆ

เศร้าจัง ต้องกลับไปหาแม่ดีกว่านะ

เห็นด้วยกับป๋าดันP  ขจิต ฝอยทอง

 ต้องมีภาพประกอบด้วย ไปทำการบ้านมาเลยพี่โย่ง อิอิ

....หากเลือกเกิดได้ .....ขอเกิดเป็นต้นไม้ก็พอค่ะ...

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่งจ๋าๆๆๆ

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงง กอดดดดดดดดดดดด รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----->พี่โย่ง อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่โย่ง

  • มันเป็นเรื่องจริง
  • ที่เกิดขึ้นจริง
  • น่าเศร้าค่ะ

 

มาอีกรอบค่ะ

เรื่องเดียวกันป่าวคะ http://gotoknow.org/blog/aing/198685  ใจตรงกันเลยค่ะ

หวัดดีครับน้องครูโย่ง

  • ไหง....พี่อ่านจบถึงนึกถึงเพลงนี้เนาะ
  • ฝากมาให้ผมเลยนะครับน้อง
  • รอยจูบบนฝ่าเท้า
  • เมื่อครั้งเยาวัยใครขับกล่อมเจ้า
    บรรจงจูบเบาๆ ตรงฝ่าเท้าน้อยๆ
    เฝ้าเลี้ยงดูแล ตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอย
    เทใจเฝ้าคอย วันที่เจ้าเติบโต

    เจ้าเป็นอย่างไรเมื่อเจ้าเติบใหญ่ขึ้นมา
    ดีชั่วเก่งกล้า มีการศึกษาสวยโก้
    ลืมตัวโบยบินเมื่อมั่งมีใหญ่โต
    โอหังยโส คุยโวโอ้อวดดี

    จะเป็นอย่างไรใครก็ไม่อาจห้ามเจ้า
    พอเพื่อนหนุ่มสาวผู้ได้ฟังเพลงนี้
    ก้มลงมองตรงฝ่าเท้าก่อนคิดจะทำชั่วดี
    สองตีนของเจ้านี้ แหละที่พ่อแม่เคยจูบมัน--------
  • ขอบคุณครับผม

มาเยี่ยม คุณครูโย่ง

เป็นเรื่องเล่าที่น่าฟังอีกเรื่องหนึ่งนะครับ

รักแม่ค่ะ..........ขอบคุณเด็กน้อยที่ทำให้ซึ้งก่อนวันแม่

ขอบคุณ

P
1. ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 19:51
781350 [ลบ]

  • แงๆๆๆ
  • เศร้าจังเลย
  • ต้องเอาภาพมาดูด้วย
  • จำได้ว่าเคยเห็นภาพประกอบ
  • อิอิๆๆๆๆ
  • เอามาลงแล้วครับ
  • ไม่ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P

2. นายประจักษ์
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 19:53
781352 [ลบ]

 

 

ขอบคุณพวงมาลัยพวงใหญ่

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ

P

3. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 20:17
781385 [ลบ]

เศร้าจัง ต้องกลับไปหาแม่ดีกว่านะ

  • ใช่ครับไปหาแม่ดีกว่า
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ

P

4. paula wara
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 21:35
781521 [ลบ]

เห็นด้วยกับป๋าดันP  ขจิต ฝอยทอง

 ต้องมีภาพประกอบด้วย ไปทำการบ้านมาเลยพี่โย่ง อิอิ

หามาแล้วครับ

ไม่ขึ้น

ไม่เป็นไรครับ

แค่ข้อความก็เศร้าแล้วครับ

P

5. ครูเอ
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 21:43
781533 [ลบ]

....หากเลือกเกิดได้ .....ขอเกิดเป็นต้นไม้ก็พอค่ะ...

ขอบคุณครับ

P

6. โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 21:46
781538 [ลบ]

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่งจ๋าๆๆๆ

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงง กอดดดดดดดดดดดด รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----->พี่โย่ง อิอิ

ขอบคุณน้องจิครับ

P

7. kittyjump
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 21:53
781546 [ลบ]

สวัสดีค่ะ พี่โย่ง

  • มันเป็นเรื่องจริง
  • ที่เกิดขึ้นจริง
  • น่าเศร้าค่ะ

ขอบคุณครับ

เศร้าจริง ๆ ครับ

 

ขอบคุณ

P

8. paula wara
เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 22:07
781562 [ลบ]

มาอีกรอบค่ะ

เรื่องเดียวกันป่าวคะ http://gotoknow.org/blog/aing/198685  ใจตรงกันเลยค่ะ

เรื่องเดียวกันครับ

ใจตรงกันครับผม

ขอบคุณ

  • P
    9. Lioness_ann
    เมื่อ อา. 10 ส.ค. 2551 @ 22:28
    781581 [ลบ]

    หวัดดีครับน้องครูโย่ง

    • ไหง....พี่อ่านจบถึงนึกถึงเพลงนี้เนาะ
    • ฝากมาให้ผมเลยนะครับน้อง
    • รอยจูบบนฝ่าเท้า
    • เมื่อครั้งเยาวัยใครขับกล่อมเจ้า
      บรรจงจูบเบาๆ ตรงฝ่าเท้าน้อยๆ
      เฝ้าเลี้ยงดูแล ตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอย
      เทใจเฝ้าคอย วันที่เจ้าเติบโต

      เจ้าเป็นอย่างไรเมื่อเจ้าเติบใหญ่ขึ้นมา
      ดีชั่วเก่งกล้า มีการศึกษาสวยโก้
      ลืมตัวโบยบินเมื่อมั่งมีใหญ่โต
      โอหังยโส คุยโวโอ้อวดดี

      จะเป็นอย่างไรใครก็ไม่อาจห้ามเจ้า
      พอเพื่อนหนุ่มสาวผู้ได้ฟังเพลงนี้
      ก้มลงมองตรงฝ่าเท้าก่อนคิดจะทำชั่วดี
      สองตีนของเจ้านี้ แหละที่พ่อแม่เคยจูบมัน--------
    • ขอบคุณครับผม

    เพลงนี้ซึ้งมากครับพี่

ขอบคุณ

P

10. umi
เมื่อ จ. 11 ส.ค. 2551 @ 08:55
781802 [ลบ]

มาเยี่ยม คุณครูโย่ง

เป็นเรื่องเล่าที่น่าฟังอีกเรื่องหนึ่งนะครับ

 

  • ใช่ครับ
  • เป็นเรื่องเล่าที่น่าฟังอีกเรื่องหนึ่ง
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ

P

11. กัสจัง..
เมื่อ จ. 11 ส.ค. 2551 @ 13:07
782070 [ลบ]

รักแม่ค่ะ..........ขอบคุณเด็กน้อยที่ทำให้ซึ้งก่อนวันแม่

  • ขอบคุณครับ

อิอิ ไม่มี...เม้น หลอกๆๆๆ ให้มาตอบ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นไงบ้าง พี่ไม่ได้เข้า gotoknow นานเลย
  • พักนี้งานยุ่งมาก
  • สบายดีไหมเอ่ย

ขอบคุณP

  • เป็นคนดีๆ ไม่ชอบ
  • มากหลอก ๆ ( ผี )
  • อิอิ
  • สบายดีนะครับ

ขอบคุณP

  • เหงา เศร้า และ รัก

P

25. lovefull
เมื่อ อ. 12 ส.ค. 2551 @ 09:22
783255 [ลบ]

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นไงบ้าง พี่ไม่ได้เข้า gotoknow นานเลย
  • พักนี้งานยุ่งมาก
  • สบายดีไหมเอ่ย
  • ขอบคุณครับพี่
  • งานยุ่งๆๆๆๆเหมือนกันครับ
  • แต่อดไม่ได้ที่จะแวะเข้ามา
  • อิอิ
  • ถ้าไม่เข้ามาลงแดงแน่ๆ
  • ฮ่าๆๆ

มีกี่ครั้งที่ได้บอกรักแม่ แต่ความจริงคือ คำพูดหรือจะสู้การกระทำ ทำดีให้แม่ครับ

ขอบคุณP

  • ใช่ครับ
  • คำพูดหรือจะสู้การกระทำ ทำดีให้แม่ครับ
  • แน่นอนที่สุด
  • ขอบคุณครับ

...พ่อ และแม่ของเราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งอย่างที่ท่านทำได้
หวังเพียงเรามีความสุข

เห็นด้วยค่ะ

       รักคุณพ่อ  คุณแม่  ให้มากๆท่านเป็นผู้มีพระคุณล้นฟ้าที่ทำให้เรา

ได้ลืมตาดูโลกใบนี้

        มีแต่สิ่งดีๆนะคะ  คนหน้าตาดี   มีความสุขมากมายค่ะ :)

ขอบคุณP

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • กิจกรรมเด็ก ๆ น่ารักครับ
  • ทุกกิจกรรมเลย
  • ชื่นชมนะครับ
  • โรงเรียนพี่สายธารเยี่ยมจริง ๆ

สวัสดีค่ะครูโย่ง

แม่ คือ ผู้ให้ ค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณP

  • ใช่ครับ
  • แม่คือผู้ให้จริง ๆ ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีวันแม่ค่ะครูพี่โย่ง

วันนี้บอกรักแม่หรือยังคะ

ขอบคุณP

น้องนุ้ยcsmsu
  • โทรไปหาแต่เช้าแล้วครับ
  • คิดถึงมากๆ
  • เป็นห่วงครับ
  • น้องนุ้ยสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะน้องโย่ง

  • เรื่องราวโดนใจเหลือเกิน เพราะบางครั้งที่เราทำไป โดยลืมนึกถึงจิตใจพ่อแม่ ก็มีเหมือนกัน
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ที่เล่าให้ฟังค่ะ

ขอบคุณP

พี่sirijiwanon
  • ใช่ครับเพราะบางครั้งที่เราทำไป โดยลืมนึกถึงจิตใจพ่อแม่ ก็มีเหมือนกัน
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • สวัสดีครูโย่ง
  • สบายดีไหม
  • ไม่ได้เข้ามาหลายวัน
  • มาแอบกินแอปเปิ้ลใหญ่ ๆ
  • จริงอย่างว่า"คนเราจะรู้ว่าสิ่งนั้นมีค่า ก็ต่อเมื่อเราได้สูญเสียสิ่งนั้นไปแล้ว"
  • จริงหรือเปล่าเนี๊ยะ

ขอบคุณท่านรองP

  • โห หายไปนาน
  • ที่แท้งานเข้านี่เอง
  • อิอิ
  • สบายดีมาก ๆ ครับ
  • ท่านรองสบายดีนะครับ

สวัสดีคะ...พี่โย่ง

"เรื่องราวอ่านแล้วประทับใจ...รักพ่อ กะ แม่คะ"

ขอบคุณน้องแอ๋มP

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • รักพ่อกับแม่เหมือนกันครับ
  • สบายดีนะครับ
  • หวีผม บ้างหรือยังจ๊ะ
  • ได้ข่าวว่าหัวฟู
  • ของพี่สอนเสริม 14 จ๊ะ
  • แต่สั่งให้คนอื่นหัวฟูแทน
  • ตัวเองวางแผนอย่างเดียว
  • อิอิ

 

สบายดีจ้า...แล้วพี่โย่งละคะ..สบายดีไหม ...

อย่าทำงานหนักจนลืมรักษาสุขภาพ แบบคนจีน มั่งนะคะ

พี่ชาย "ครูโย่ง"

มีเรื่องจะเรียน ถามค่ะ พี่โย่ง ตอบด้วยนะนะนะ

ขอบคุณP

พี่ครูปู
  • ใช่ครับพี่
  • หัวฟูเลย
  • เสร็จแล้วครับ
  • กว่าจะเสร็จ
  • เล่นเอาเหงื่อแตก
  • อิอิ
  • ขอบคุณครับพี่
  • จะเอาภาพมาฝากนะครับ

สวัสดีค่ะ ครูโย่ง

มาสุขสันต์วันแม่ค่ะ อิอิ

อยากบอกดังๆๆ ว่ารักแม่ที่สู๊ดดดดดดด

ขอบคุณค่ะ....

ขอบคุณP

น้องอ๋อมแอ๋ม"เอื้อง...แสงเดือน v.2"
  • ขอบคุณครับ
  • รักษาสุขภาพเช่นกันครับ
  • แต่แบบจีนเนี้ย
  • ค่อนข้างจะลำบากนิดนึง
  • อิอิ

ขอบคุณน้องP

  • มีเรื่องจะเรียนถามอะไรครับ
  • ถามได้
  • รอยู่ครับผม

ขอบคุณP

  • มาสุขสันต์วันแม่เหมือนกันครับ
  • มีความสุขมาก ๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ

เขียนได้ดีนะคะ จะเอาไปให้เด็ก ๆอ่านค่ะ

ขอบคุณP

  • ไม่ได้เขียนเองครับผม
  • พอดีอ่านแล้วชอบ
  • ก็เลยเอามาให้ได้อ่าน
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท